'นักศึกษา-มายด์' ฟ้องแพ่งเรียกเงิน 'บิ๊กตู่' 3.5 ล้าน หาออกพรก.ฉุกเฉินละเมิดเสรีภาพม็อบ!


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.63 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ตัวแทนกลุ่มนิสิตนักศึกษาและภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน โดย น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์, น.ส.หนึ่งฤทัย กิจการศุภฤกษ์ กับพวก เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับพวก เป็นจำเลย เพื่อเรียกค่าเสียหายจากเหตุละเมิดเสรีภาพในการชุมนุมและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สืบเนื่องจากช่วงกลางเดือน ต.ค. 2563 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงและยกเลิกในเวลาต่อมา ซึ่งระหว่างนั้นมีผู้ได้รับความเสียหาย และรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมได้ โดยเรียกค่าเสียหายรวม 3,500,000 บาท 

น.ส.หนึ่งฤทัย เปิดเผยถึงการฟ้องคดีนี้เป็นประเด็น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหมือนเดิม แต่เป็นการถอนฟ้องคดีเก่า (คดีหมายเลขดำ พ5363/2563 ที่ น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ กับพวกรวม 6 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ กับพวกรวม 3 คน ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563) และทำการฟ้องใหม่เพิ่มการเรียกค่าเสียหาย เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการเมืองและการเดินทาง ร่างกายและความคิด สามารถเรียกค่าเสียหายได้ และออกโดยมิชอบ โดยเรียกค่าเสียหายคนละ 5 แสนบาท เพราะคนทั่วไปไม่สามารถเดินทางโดยปกติได้จากการสั่งปิด BTS, MRT อาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผู้ชุมนุมบางคนถูกจับกุม บางคนโดนแก๊สน้ำตา และไม่สามารถแสดงความเห็นทางการเมืองได้  

ด้าน นายสุรชัย ตรงงาม ทนายความภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การฟ้องเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวไม่มีเหตุในการประกาศและละเมิดสิทธิ หลายคนสงสัยว่ายกเลิกไปแล้วมาฟ้องได้อย่างไร ฟ้องได้เพราะการยกเลิกไม่เท่ากับเพิกถอน รัฐยังยืนยันว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงถูกต้องตามกฎหมายและมีมาตรการต่างๆ ที่กระทบกับประชาชน ปัจจุบันนักศึกษาประชาชนที่โดนดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กว่า 30 คน ยังดำเนินการอยู่  

นายสุรชัย กล่าวว่าการฟ้องให้เพิกถอน จึงเป็นการพยายามบอกว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงของรัฐไม่ชอบ และรัฐไม่ควรอ้างความเป็นโมฆะมาดำเนินคดีอาญา ซึ่งเมื่อเกิดความเสียหายนักศึกษาก็เรียกค่าเสียหายจากการละเมิดเสรีภาพการชุมนุม ละเมิดเสรีภาพชีวิต ร่างกาย เพราะการจับกุมนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขั้นตอนการยื่นฟ้องว่าศาลจะรับฟ้องไว้ไต่สวนหรือไม่ ขณะเดียวกันเราได้ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ศาลจะนัดไต่สวนคำขอยกเว้นค่าธรรมเนียมในวันนี้ (27 พ.ย.) 

เมื่อถามถึงกรณีเหตุสลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย วันที่ 17 พ.ย. 2563 จะมีการฟ้องเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า เหตุการณ์วันอื่นๆ เรากำลังทยอยดำเนินคดีต่อไป ได้มาเจอกันแน่ คนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทั้งหมดสามารถมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ทั้งสิ้น อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ถ้านักข่าวมีข้อมูลหลักฐานเหตุการณ์วันที่ 17 พ.ย. หรือเหตุการณ์อื่นที่มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมก็ส่งมาได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีที่ยื่นฟ้องใหม่นี้ มี น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำคณะราษฎร 2563 เพิ่มขึ้นมาเป็นโจทก์ที่ 1 (ไม่ได้เดินทางมาขณะยื่นฟ้อง), น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ เป็นโจทก์ที่ 2 กับพวกโจทก์เดิม รวมเป็น 7 คน และเพิ่มจำนวนจำเลยประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., สำนักนายกรัฐมนตรี, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการคลัง รวม 6 คน 

ทั้งนี้ภายหลังยื่นฟ้องคดี ศาลแพ่งได้ไต่สวนโจทก์ทั้ง 7 ในช่วงบ่าย เรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล โดยต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล พร้อมรับคำฟ้องไว้นัดชี้สองสถานในวันที่ 17 ก.พ. 2564 เวลา 9.00 น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"