ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เปิด  9 ศูนย์ ขยายเฟส 2 ปี 64  รับผู้ป่วย7 แสนคน/ปี


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์ตรวจการนอนหลับ (Sleep Lab Center)

 

23 พ.ย.63- ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับภาคเอกชน จัดแถลง “หนึ่งศรัทธา สู่ล้านการเกื้อกูล” ขยายบริการด้านการรักษา เปิดคลินิกเพิ่ม 9 ศูนย์ ได้แก่ คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ, ศูนย์กุมารเวช, ศูนย์ห้องผ่าตัด, ศูนย์ออกซิเจนความดันสูงบำบัด, หน่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน, ศูนย์ตรวจการนอนหลับ, ห้องพักบุคลากร, ศูนย์ไตเทียมกาญจนาภิเษก และหอผู้ป่วยสามัญชั้น G  โดยนำเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยใช้ในการรักษา เพื่อเพิ่มบริการให้ผู้ป่วย ลดภาระงานโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ลดความแออัด และเพิ่มการเข้าถึงให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น  

 

รศ.นพ.ธีระ กลลดาเรืองไกร

รศ.นพ.ธีระ กลลดาเรืองไกร ผอ. ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เผยว่า จากการให้บริการของศูนย์การแพทย์ที่ต้องรองรับผู้ป่วยถึงวันละ 2,000 คน/วัน หรือราวๆ 3.5 แสนคน/ปี จึงได้มีการปรับปรุงทั้งในส่วนของการให้บริการและการเพิ่มศูนย์รักษาต่างๆ เกิดขึ้นในช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ป่วยลดลง เพื่อให้รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ของศูนย์การแพทย์ได้มากขึ้นด้วย อาทิ ในปัจจุบันได้รองรับผู้ป่วยล้างไตจำนวนมาก จึงได้มีการขยายเป็นศูนย์ไตเทียมฯ สำหรับผู้ป่วยโรคไตวายระยะสุดท้าย และการบำบัดโดยการฟอกเลือดได้สูงสุดถึงวันละ 144 คน  ที่มีเครื่องไตเทียมสำหรับฟอกเลือด 48 เครื่อง รุ่น 4008s The Next Generation และรุ่น 5008s ที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมระบบผลิตน้ำบริสุทธิ์ รุ่น AquaBplus with Hot Feed ที่ได้มาตรฐานจากการนำเข้าจากประเทศเยอรมันนี โดยบริษัท เฟรซีเนียส เมดิคอล แคร์ จำกัด โดยราคาการรักษาเท่ากับที่โรงพยาบาลศิริราช

 


ศูนย์ตรวจการนอนหลับ นับว่ายังเป็นโรคใหม่ในสังคมที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกับคนอ้วน น้ำหนักเยอะ หรือในคนสูงอายุ ภาวะความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยเบาหวาน เพราะเป็นกลุ่มที่มีอาการนอนลิ้นตก กรน รู้สึกเหมือนนอนไม่เพียงพอ  หรือในเวลานอนรู้สึกหายใจไม่สะดวกสบายฯลฯ  ซึ่งเมื่อก่อนคนอาจจะไม่สนใจคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่บางคนอาจจะมีผลกระทบท่อันตรายได้ และการรักษาก็ต้องรอคิวนานนับปี จึงได้เปิดห้บริการให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการใช้เครื่องอัดอากาศแรงดันบวก(CPAP) รองรับการตรวจได้ถึง 10 คน/วัน และนอนพักรักษาถึง 3 เตียง/คืน 

ศูนย์ออกซิเจนความดันสูงบำบัด (Hyperbaric Oxygen Therapy)

และศูนย์ออกซิเจนความดันสูงบำบัด ที่รักษาผู้ป่วยด้วยเครื่องปรับความดันอากาศ ที่มากกว่า 1 บรรยากาศ คือ การหายใจด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% เพิ่มออกซิเจนในร่างกาย ใช้ได้สูงถึง 3 บรรยากาศ ปกติจะพบการใช้รักษานักดำน้ำ จึงมีในโรงพยาบาลที่อยู่ในบริเวณชายทะเล หรือในโรงพยาบาลทหาร แต่ก็ได้มีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น สามารถช่วยรักษาใน 14 โรค เช่น แผลเรื้อรัง, เนื้อเยื้อที่บาดเจ็บจากการฉายรังสี, หูดับ, หรือคนที่ขาดออกซิเจนในกรณีติดอยู่ในรถ หรือไฟไหม้ ก็จะทำให้ได้ออกซิเจนทันที  ทำให้สามารถแก้ไขอาการขาดออกซิเจน กระตุ้นให้มีการสร้างเลือดฝอย หรือการต้านติดเชื้อ เป็นต้น และเครื่องนี้ในจีน สหรัฐ เยอรมัน อิสราเอล รัสเซีย ที่ใช้เครื่องนี้ในการรักษาโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ทำให้อัตราการใช้เครื่องช่วยหายใจลดลงด้วย 

 

ศูนย์ไตเทียมกาญจนาภิเษก (Golden Jubilee Fresenius Kidney Care)

 

สำหรับทิศทางในปี 2564-2565 รศ.นพ.ธีระ กล่าวว่า ในเฟส 2 ทางศูนย์ฯวางแผนตั้งเป้าขยายงานบริการด้านการแพทย์ให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 700,000 คนต่อปี โดยเปิดคลินิกให้บริการด้านสูตินรีเวช เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ป่วยเด็ก, กลุ่มผู้ป่วยวัยเจริญพันธุ์  และบริการด้านศัลยกรรมทั่วไปให้มากขึ้น  สร้างหน่วยวันเดย์ทรีตเม้นท์ หรือ คีโมเทอราปี (Chemotherapy)  เนื่องจากพบว่า ผู้ป่วยบางรายไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล แต่จำเป็นต้องได้รับยาด้วยทีมพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญ และตั้งเป้าสร้างศูนย์อุบัติเหตุ เพื่อรองรับการเรียนการสอนและดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุในพื้นที่ช่วงรอยต่อระหว่าง จ.นครปฐม และกรุงเทพฯ รวมถึงรับส่งต่อผู้ป่วยจากภาคใต้ตอนบน โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทีมแพทย์ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในการดูแลปัญหาอุบัติเหตุ รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยไฟไหม้ คาดว่าจะเกิดขึ้นระยะ 1-2 ปีนี้ พร้อมเดินหน้าสนับสนุนศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก  ให้เป็นโรงพยาบาลที่ศึกษาของนักศึกษาแพทย์ ทั้งแพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ต่อยอดด้านต่างๆ สำหรับคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ให้สามารถมาฝึกวิชาได้ในอนาคต

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"