3 วิธีเช็กครีมกันแดดติดทนนานที่สายรักสวยรักงามต้องรู้


เพิ่มเพื่อน    

จริงๆ แล้วการเลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UVA และ UVB เพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะไม่เพียงพอกับการใช้งานในเมืองไทย เพราะเราอย่าลืมไปว่า นอกจากอากาศที่ร้อนแล้ว บ้านเราโดยทั่วไปยังมีฝนตกบ่อยรวมไปถึงมีความชื้นในอากาศสูง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ครีมกันแดดหลุดลอกหลังจากทาไปได้ไม่นาน ในเมื่อครีมกันแดดทั่วไปไม่สามารถรับมือกับสภาพอากาศของบ้านเราได้เช่นนี้ ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำคือการเลือกครีมกันแดดติดทนนานที่สามารถกันได้ทั้งน้ำและเหงื่อในเวลาเดียวกัน พอถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะว่า แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ากันแดดแบบไหนมีคุณสมบัติดังกล่าว ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เราได้รวบรวม 3 วิธีเช็กครีมกันแดดติดทนนานมาให้ทุกคนได้ลองไปศึกษากัน ส่วนจะมีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย

 

Water resistant

สำหรับใครที่กำลังมองหาครีมกันแดดติดทนนานที่มีคุณสมบัติในการปกป้องผิวของเราจากรังสี UVA และ UVB อีกทั้งยังสามารถป้องกันไม่ให้เนื้อครีมหลุดลอกเมื่อโดนน้ำหรือเหงื่อ ครีมกันแดด water resistant นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช่สำหรับคุณ เพราะปกติแล้วครีมกันแดดประเภทดังกล่าวสามารถปกป้องผิวของเราได้นานถึง 40 นาที หากลงเล่นในน้ำ หรือมากกว่านั้นหากผิวหนังของเราสัมผัสแค่เหงื่อ นอกจาก water resistant แล้ว ในปัจจุบันผู้ผลิตหลายรายยังได้มีการออกแบบกันแดดประเภท Very water resistant ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปกป้องรังสี UVA และ UVB ได้อย่างยาวนานถึง 80 นาที ออกมาอีกเช่นกัน

 

กันแดด Water resistant ต่างกับกันแดด water proof

ถึงแม้ชื่อจะคล้ายกัน แต่อย่างไรก็ตามกันแดดทั้งสองประเภทนี้กลับมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากครีมกันแดดติดทนนานที่จะได้รับตรา Water resistant นั้น ปกติแล้วจะต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อนว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการจริง แต่ในขณะที่กันแดด Water proof นั้นในทางสากลจะถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการรับรอง แต่ทางผู้ผลิตมักเลือกที่จะใช้คำดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านการตลาดซึ่งในบางทีก็อาจจะสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคได้

 

เข้าใจหลักการของ SPF และ PA

วิธีเลือกครีมกันติดทนนานนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ หากเราเข้าใจความหมายของคำว่า SPF และ PA โดยคำแรกหมายถึงค่าที่บ่งบอกว่าครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวของเราได้มากกว่าเดิมกี่เท่า เช่น ปกติผิวหนังของเราอาจจะทนแดดได้ 15 นาทีก่อนจะเริ่มไหม้ ซึ่งการเลือกใช้กันแดดที่มีคุณสมบัติ SPF 30 นั้นจะช่วยยืดระยะเวลาให้ผิวของเราสามารถทนแดดได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม 30 เท่า เช่น จากแต่เดิมเราอาจจะทนแดดได้เพียง 15 นาทีก็กลายเป็น 450 นาที (15x30) เป็นต้น ส่วน PA คือค่าที่ระบุถึงประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA ยิ่ง + มากเท่าไรก็ยิ่งป้องกันรังสี UVA ได้ดีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

 

เป็นยังไงกันบ้างกับสาระน่ารู้เกี่ยวกับเทคนิคการเลือกครีมกันแดดติดทนนานที่เราหยิบมาฝากกัน ก่อนจากกันไปเราอยากจะบอกทุกคนว่า นอกจากการมองหาครีมกันแดดจะเป็นเรื่องจำเป็นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยเช่นกันได้แก่การหลีกเลี่ยงกันแดดที่มีส่วนผสมของสารที่อาจทำให้แพ้ได้ เช่น วัตถุกันเสีย น้ำหอม และเบนโซฟีโนน เป็นต้น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"