'ครูอ๋อย'แจงวุ่นไม่เคยลบวิชา'ประวัติศาสตร์-ศีลธรรม-หน้าที่พลเมือง'จากหลักสูตร


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.63- นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) และรมว.ศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "มีใครลบวิชาประวัติศาสตร์ ศีลธรรมและหน้าที่พลเมืองออกจากหลักสูตรการศึกษาหรือไม่" ตอนที่ 1 ระบุว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสงไม่เคยเป็นผู้ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหลักสูตรใดใดทั้งสิ้น หลังจากที่มีการจัดทำหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 แล้วมีการอนุมัติใช้และปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 ครั้ง 1.หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานอนุมัติใช้ 2 พฤศจิกายน 2544 2.ปรับปรุงและอนุมัติใช้ปี 2551 ทำให้มีหลักสูตรแกนกลาง 3.ปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อยอีกครั้งในปี 2560 

"ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา 2ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 2548 - 2549  ครั้งที่สองในปี 2556 - 2557 ผมจึงไม่เคยเกี่ยวข้องกับการจัดทำปรับปรุงหรืออนุมัติหลักสูตรในทั้ง 3 ครั้งดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย สำหรับเรื่องหลักสูตร ก็ไม่มีใครลบวิชาประวัติศาสตร์ ศีลธรรมและหน้าที่พลเมืองออกจากหลักสูตรการศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการไม่เคยยกเลิกวิชาประวัติศาสตร์ การจัดทำอนุมัติและปรับปรุงหลักสูตรในปี 2544 และ 2551 ไม่ได้ยกเลิกการศึกษาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมออกไปจากหลักสูตร แต่มีการจัดหมวดหมู่สาระของหลักสูตรเสียใหม่ โดยในปี 2551 มีการจัดหลักสูตรเป็นแปดกลุ่มสาระ ในจำนวนนี้มีกลุ่มสาระหนึ่งเรียกว่ากลุ่มสาระ “สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม” วิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม จริยธรรมอยู่ในกลุ่มสาระนี้ ผู้ที่ไม่ได้ศึกษารายละเอียด เมื่อมองเห็นชื่อกลุ่มสาระต่างๆ ก็อาจเข้าใจผิดไปว่ามีการยกเลิกวิชานั้นวิชานี้ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ววิชาเหล่านั้นยังอยู่ในกลุ่มสาระต่างๆ"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"