'ดร.กิตติธัช-เตชะ' อบรม 'ป้าวีรพร-ลายจุด' ว่าด้วยความรู้พื้นฐานเรื่อง 'สี'


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.63 - จากกรณี นางวีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์โพสต์ข้อความเยาะเย้ย ถากถางประชาชนที่ทำกิจกรรมลบข้อความหยาบคายบนถนนที่กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรพ่นเอาไว้  ว่า "เอาสีทาทับชอล์ค กรักกรักกรักกร๊ากกกกก ขอหัวเราะอย่างอีกาแพร๊พ โทดๆ"

เช่นเดียวกับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด ได้โพสต์ว่า "น่าจะเลือกสีเทา หรือสีดำนะ นี่ยิ่งซ่อม ยิ่งเลอะ"

ล่าสุด ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์  อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ตอบโต้ว่า เมื่อนักเขียนซีไรท์ แหม่ม - วีรพร นิติประภา ออกมาโพสต์เหยียดหยามและเยาะเย้ยกลุ่มจิตอาสาที่ออกมาทำความสะอาดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติวันนี้ โดยเยาะเย้ยว่า "เอาสีมาทับชอล์ค" พร้อมหัวเราะขำขัน

แต่ความเป็นจริงคือสีที่ม็อบใช้คือ "สีทาบ้านและสีสเปรย์" ซึ่งติดแน่นมาก โดยเฉพาะตรงพื้นถนน ทำให้กลุ่มจิตอาสาต้องใช้ 2 วิธี 

1. ใช้สีรองพื้น (ที่เห็นเป็นสีขาว) ทาทับก่อนเพื่อจะได้ลงสีเทาให้เข้ากับพื้นถนนในภายหลัง

2. ใช้น้ำมันสน (ที่เห็นเป็นน้ำมันดำๆ) มาขัดโดยใช้แปลงฟอยขัด เพื่อให้สีเหล่านั้นลอกออก ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพราะสีเกาะลงไปบนรูพื้นถนนด้วย 

หมายเหตุ : ส่วนที่เป็นผนังทาสียังพอใช้แชลงแงะสีออกมา ก่อนทาสีใหม่ทับลงไปได้ แต่ส่วนพื้นถนนทำวิธีนั้นไม่ได้

ดังนั้นก่อนจะเยาะเย้ยหรือถากถางใคร และทำตัวเสมือนทรงปัญญาผู้อื่น ขั้นแรกที่ควรทำคือ พูดบนพื้นฐานของ #ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ เสียก่อน เพราะสีที่ม็อบใช้ มันไม่ใช่ "ชอล์ค" ครับ

นอกจากจะสนับสนุนคนทำลาย แล้วมาเยาเย้ยดูถูกถากถางคนที่มาแก้ปัญหา ยังบิดเบือนข้อเท็จจริงอีกนี่ไม่ไหวนะครับ

ขณะที่ นายเตชะ ทับทอง หรือ เต้ กลุ่มหนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ โพสต์เฟซบุ๊กเช่นกันว่า ในฐานะหนึ่งในอาสาสมัครวันนี้ขอชี้แจง "มึงนะป้า" ดังนี้

1. สีที่ "สัตว์นรก"ใช้ คือสีสเปรย์วะป้า .... ไม่ใช่สีชอล์ก .... ชอล์กนั่นเค้าใช้มาหลายสัปดาห์ละ  บ้านป้าไม่มีทีวีรับข่าว  หรือป้าไม่ต่อเน็ตมือถือ  เลยมิได้รู้ข้อเท็จจริง ....

2. พฤติกรรมเหยียดแบบที่เห็น มันส่อย้อนกลับไปให้คนคิดถึงว่า "ป้าโตมาจนป่านนี้ได้อย่างไร พ่อแม่ป้าสั่งสอนมาอย่างไรหนอ?"

3. สมแล้วที่เคยได้ยินเรื่องราวของป้าและพี่ชาย จากแวดวงปรมาจารย์ศิลปะชื่อก้องประเทศหลายคน .... เค้าเหยียดป้า เหมือนที่ป้าเหยียดคนทำเรื่องดีๆนี่ละ .... 

4. อายุเยอะแล้วอย่ารีบโพสต์ หาข้อมูลนิดนึง เด็กจะได้ไม่ถอนหงอกเอา เดี๋ยวผมจะไม่เหลือติดหนังหัว .... 

5. ไว้เจอต่อตัว จะให้ความรู้เรื่องการซ่อมแซมสีบนถนนจริงให้ป้าฟังเป็นวิทยาทานก่อนตายห่าไป .... หวังว่าจะเจอในเร็ววัน ...​หัวเราะทีหลังดังกว่าเสมอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"