'จอน'หวังรัฐสภาอย่าทำประชาชนผิดหวังชี้ถึงเวลาสร้างประเทศกับคนรุ่นใหม่


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2563 - นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ ในฐานะผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอภิปรายสรุปว่า ไม่ได้คาดว่าประเด็นการอภิปรายของพวกเราจะเป็นการตั้งคำถามกับเจตนาของพวกเรา และไม่ได้คิดว่าไอลอว์จะเป็นศูนย์กลางของการอภิปราย การอภิปรายโจมตีกระทำง่าย แต่พิสูจน์ยาก ต่อให้เราพูดว่าเราเจตนาดีแค่ไหน ถ้าเขาไม่เชื่อก็คงไม่เชื่อ ซึ่งจริงๆ แล้วประเด็นสำคัญอยู่ที่เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ การกล่าวหาเจตนาไอลอว์เป็นการบิดเบือนประเด็น การนำเสนอของเราเป็นการนำเสนอประชาชนคนไทยกว่าหนึ่งแสนคน
 
"ใครอยากจะรู้เรื่องไอลอว์มาติดต่อ อยากรู้รายรับจ่ายหรือแหล่งทุนเรายินดีให้ข้อมูลและอ่านได้จากเว็บไซต์ของเรา ไอลอว์ตั้งขึ้นเพื่อพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามอนุสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคี เราทำงานตามหลักวิชาการทุกเรื่อง เราเห็นว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่แสดงความเห็นได้ เราไม่อาจกำหนดได้ว่าการร่างรัฐธรรมนูญนั้นจะไปห้ามประชาชนแก้ข้อนั้นข้อนี้ได้ เราไม่อาจทำตัวใหญ่กว่าประชาชนได้ ที่สำคัญ ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันไม่เหมือนกับคนรุ่นใหม่ในอดีต เป็นผลพวงแห่งเหตุการณ์หลายอย่างที่ประชาชนถูกละเมิดสิทธิ หากรัฐสภาไม่ทำความรู้จักกับคนรุ่นใหม่จะไม่มีทางแก้วิกฤติได้ ผมเสนอว่าควรเชิญคนรุ่นใหม่ที่เรียกร้องประชาธิปไตยมานั่งคุยกับพวกท่าน ท่านอาจจะมองเขาในแง่ดีและเข้าใจมากขึ้น ท่านอาจเจอหลานของท่านมาคุยกับท่านก็ได้"
 
"รัฐสภานี้แย่กว่ารัฐสภาเก่าเยอะ แย่กว่าหมายถึงอาคารที่ถูกล้อมโดยค่ายทหาร ประชาชนที่จะมาที่นี่รู้สึกไม่ปลอดภัย การใช้กำลังของตำรวจไม่ชอบธรรมไม่เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ผมอยากให้สภานี้มีลานหรือห้องประชุมใหญ่ที่ต้อนรับตัวแทนของประชาชนกลุ่มต่างๆ เพื่อให้รัฐสภาและประชาชนได้คุยกัน ผมคาดหวังว่ารัฐสภานี้จะช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศและสร้างความเข้าใจในหมู่ประชาชน เปิดโอกาสได้คุยกัน นี่คือความหวัง ถ้าท่านทำให้ผิดหวัง ประเทศเราจะแย่ ท่านมีภารกิจที่หนักที่ต้องสร้างความเข้าใจและลดความตึงเครียดในสังคม และทำให้ข้อเรียกร้องของประชาชนได้รับความสนใจ" นายจอน กล่าว

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวชี้แจงกรณีที่นายจอนพาดพิงการทำงานของรัฐสภาว่า ทหารไม่ได้อยู่ในนี้ วันก่อนที่เขาเข้ามาก็ขอให้ออกไป ถ้าการชุมนุมโดยสงบหากเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงย่อมมีความผิดแน่นอน จึงต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเกิดความกระจ่าง โดยเฉพาะคนที่ถูกยิง รัฐสภาของเราต้องเป็นที่พึ่งหากมีปัญหาก็ต้องช่วยแก้ไขกันไป

จากนั้น เวลา 12.55 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เข้าสู่กระบวนการลงมติ ด้วยวิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคล
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"