'ศักดิ์สยาม'พร้อมส่ง 10.3 ล้านคนกลับบ้านช่วงหยุดยาว


เพิ่มเพื่อน    

 

16 พ.ย. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมการดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนช่วงวันหยุดต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศของกระทรวงคมนาคมว่า กระทรวงคมนาคมได้คาดการณ์ปริมาณการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะในช่วงวันหยุดยาว วันที่ 18-22 พ.ย.63 รวม 5 วัน พบว่า มีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการขนส่งสาธารณะทั่วประเทศรวม 10.3 ล้านคน แบ่งเป็น เขตกรุงเทพฯ 8.2 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 6.38% เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดพิเศษชดเชยสงกรานต์ วันที่ 3-7 ก.ย.63 อยู่ที่ 7.70 ล้านคน และระหว่างจังหวัด 2.1 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 6.22% เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดพิเศษชดเชยสงกรานต์ วันที่ 3-7 ก.ย.63 อยู่ที่ 1.96 ล้านคน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ แบ่งเป็น รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 4.34 ล้านคน, รถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มี 1.44 ล้านคน, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ มี 1.84 แสนคน, รถไฟฟ้าบีทีเอส 2.14 ล้านคน, เรือด่วน/เจ้าพระยา/เรือคลองแสนแสบ 7.35 หมื่นคน ส่วนการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะระหว่างจังหวัด แบ่งเป็น รถโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 6.34 แสนคน, รถไฟระหว่างเมือง 2.50 แสนคน, เรือภูมิภาค 6.90 แสนคน และท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท ท่าอกาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. 5.09 แสนคน

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์สาเหตุ และแก้ไขจุดที่เกิดอุบัติเหตุจากช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา รวมทั้งเร่งให้ผู้รับเหมาหยุดงานก่อสร้าง และคืนผิวจราจรให้มากที่สุดก่อนถึงวันหยุดยาว พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกงดวิ่ง และจัดระเบียบจราจรช่วงจุดขึ้นเนิน โดยให้รถบรรทุกวิ่งชิดซ้าย ตลอดจนให้ประชาสัมพันธ์แจ้งระยะจุดพักรถล่วงหน้า โดยให้รถที่ไม่ใช้จุดพักรถ ในช่องทางด้านขวา และให้เปิดช่องเก็บเงินค่าผ่านทางบนมอเตอร์เวย์และทางด่วนทุกช่อง อีกทั้งให้ติดป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนที่สำคัญ ต้องเฝ้าระวังโควิด-19 บนระบบขนส่งสาธารณะอย่างเคร่งครัด รวมทั้งห้ามจำหน่ายตั๋วเกินราคา เพื่อไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังกำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง PM 2.5” ของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด เนื่องจากขณะนี้ปัญหาฝุ่นละอองได้วนกลับมาอีกครั้งแล้ว เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ไปตรวจสอบรถสาธารณะ พร้อมทั้งได้สั่งการให้หน่วยงานที่มีภารกิจในงานก่อสร้าง ต้องฉีดสเปย์น้ำในระหว่างการก่อสร้าง และให้กั้นพื้นที่บริเวณก่อสร้างด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"