People Go แถลงลั่น 'จากราษฎร์ดำเนินสู่ราษฎร์สภา ต้องรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน'


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย.63 - ที่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาชนธิปไตย  “เครือข่าย People Go ได้อ่านแถลงการณ์ “จากราษฎร์ดำเนินสู่ราษฎร์ สภาต้องรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” พร้อมเสนอให้ประชาชนส่งผู้แทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญในการพิจารณาด้วย โดยวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 เครือข่าย People GO จะร่วมกับภาคประชาชนอื่นๆชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเพื่อรอคอยจนกว่ารัฐสภาจะมีมติรับร่างประชาชน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตัวแทนเครือข่ายที่ร่วมแถลงประกอบด้วย  นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย  ตัวแทนเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อสิทธิ นส.ชัชฎาภรณ์ ชินบุตร  ตัวแทนเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสิทธิชุมชน  เครือข่ายสลัม 4 ภาค นายจำนงค์ หนูพันธ์ เครือข่ายเพื่อสังคมเป็นธรรม หรือพีมูฟ นส.จุฑามาศ ศรีหัตถผดุงกิจ เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม

นายเลิศศักด์ คำคงศักดิ์ เป็นตัวแทนของเครือข่ายทั้งหมด อ่านแถลงการณ์ว่าจากการที่รัฐสภา มีวาระพิจารณารับรองร่างรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนร่วมแสนคนรวมอยู่ด้วยนั้น เครือข่าย Peope GO ขอเรียกร้องให้รัฐสภาต้องรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อร่วมสร้างทางออกของวิกฤตประเทศ เพื่อที่จะให้รัฐธรรมนูญบับใหม่ต้องปราศจากวุฒิสมาชิกที่มาจากการแต่งตั้ง และคำนึงถึงการลดอำนาจรัฐและเพิ่มอำนาจให้ประชาชน มีการปฏิรูปองค์กรอิสระ และสถาบันตุลาการให้มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง มีความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่หวั่นเกรงต่ออิทธิพลครอบงำใด ๆ 

โดยยืนยันข้อเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน ยุติการสืบทอดอำนาจผด็จการ ไม่นำพาความขัดแย้งของสังคมไทยไปสู่ทางตัน เราขอให้รัฐสภาลมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และให้ประชาชนผู้เสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนส่งผู้แทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญในการพิจารณา 

เราขอเน้นย้ำว่าการแไขรัฐธรรมนูญต้องมาจากสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ประกอบด้วยผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในสังคมไทย โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติด้วยหตุแห่งเพศ ศาสนา ฐานะทางเศรษฐกิจ รวมถึงผู้ที่มีความเห็นต่างทาการมือง โดยปราศจกการแทรกแซงใด ๆ จากรัฐบาล โดยที่สภาร่างรัฐธรมนูญต้องประกอบด้วยสมาชิสภาร่างรัฐธรมนูญซึ่งมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด  สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีอำนาจในกรร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกหมวดทุกมาตราให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักประชาธิปไตย 

สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องคำนึงถึงและมีช่องทางในการมีส่วนร่มของประชชนในทุกระดับ รวมถึงต้องมีความโปร่งใสตรวจสอบได้และทำให้ทุกสถาบันในสังคมไทยไม่มีอำนาจอยู่เหนือรัฐธรรมนูญอีกต่อไป ด้วยแนวทางนี้เท่านั้นที่จะทำให้สังคมไทยกลับคืนสู่สันติสุข และทำให้สังคมและการเมืองไทยตอบสนองต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้วัฒนาถาวรสืบไปทั้งนี้ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 เครือข่าย People GO จะร่วมกับภาคประชาชนอื่นๆ ชุมนุมที่หน้าราษฎร์ลภาเพื่อรอคอยจนกว่าสภาจะมีมติรับร่าง

ด้าน นายจำนงค์ กล่าวว่า พีมูฟยืนยันสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญประชาชน เพราะดูร่างจากฝ่ายค้าน และรัฐบาล ไม่ได้คลอบคลุมปัญหาหาประชาชน โดยยืนยันว่าต้องแก้ไขทุกหมวด ทุกมาตรา เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำที่มากขึ้นทุกวัน  รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ได้ร่างไว้ครอบคลุมประชาชนมีสิทธิที่ได้รับการถือครองที่ดินจากรัฐ ทั้งที้ปัจจุบันคนบางคนที่ดิน 6 แสน3 หมื่นล้านไร่ควรมีการกระจายให้กับผู้ที่ไม่มีที่ทำกิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้ได้  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"