'ไพบูลย์'ลั่น​ไม่เอาร่างไอลอว์เหตุเสียงทักท้วงเรื่องหลักการเยอะ


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ย.63-นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 พ.ย.ว่า  เท่าที่ฟังเสียงสมาชิก ร่างที่ 1 และร่างที่ 2 น่าจะได้เสียงสนับสนุนเพียงพอ ส่วนร่างที่เหลือเสียงสนับสนุนน่าไม่พอ ส่วนตัวมองร่าง 3-6 ย้อนแย้งร่างที่ 1 ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ​ เพราะเมื่อเสนอว่าจะให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด แต่กลับมาเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราอีก มันจึงย้อนแย้งและขัดกัน ถ้ารับร่างที่ 1 ไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องรับร่างที่ 3-6 ทั้งนี้ ส่วนตัวจะโหวตรับหลักการเห็นชอบกับร่างที่ 1 และ 2 คือร่างของฝ่ายค้านและรัฐบาลแน่นอน ส่วนร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือฉบับไอลอว์ มีเสียงทักท้วงมากตั้งแต่หลักการ เนื่องจากไม่ได้มีเหมือนกับร่างที่ 1 และร่างที่ 2 จะมีเหมือนอยู่บ้างเรื่องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 แต่การแก้ไขจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ก็เขียนให้แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ส่วนตัวตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 ประกอบ มาตรา 256 วรรค1(1)ซึ่งห้ามไว้ตั้งแต่ชั้นยื่นญัตติ เท่ากับต้องห้ามไปแล้ว ไม่สามารถนำมารับหลักการในวาระที่ 1
        
"รัฐธรรมนูญมาตรา 255 บัญญัติไว้”การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ จะกระทํามิได้”เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ให้แก้ไขหมวด1 หมวด2 ได้ จึงต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 255 ดังนั้นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ จึงเป็นญัตติต้องห้ามรับหลักการเข้าพิจารณาในรัฐสภา"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"