'แอมมี่' ขึ้นเวทีขับกล่อมม็อบ โอดชีวิตในคุกลดทอนความเป็นมนุษย์


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนราชดำเนินกลางตั้งแต่อนุสาวรีย์ ปชต. ถึงแยกผ่านฟ้าลีลาศ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เวทีย่อยที่ใช้รถกระบะ และรถบรรทุกขนาดเล็กติดลำโพงกระจายเสียงจอดเป็นจุดๆ ได้เริ่มทำกิจกรรมต่อเนื่อง โดยมีแฟนคลับแต่ละกลุ่มระจายกันไปตามรสนิยมและความสนใจ เช่น กิจกรรมของเวที แดงก้าวหน้า 63 ที่มีคนเสื้อแดง และ กลุ่มนปช. เดิมใช้เพลงจังหวะสามช่าสร้างความสนุกสนาน โดยมีการสลับขึ้นปราศรัยขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นระยะ ตามมาด้วย เวทีคณะราษแดนซ์ ซึ่งเน้นหนักที่การปราศรัยของนักศึกษา พร้อมเปิดเพลง จังหวะอีดีเอ็ม รวมถึงทำกิจกรรมการเต้น cover เพลงเกาหลี

ขณะที่เวทีสุดท้าย ใกล้สี่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถือเป็นเวทีหลักที่มีการแสดงของวงดนตรี ในกลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตย วงแรกคือ T-047 เป็นเพลงแนวโฟล์คซอง โดยนักร้องนำเคยร่วมงานกับเขียนไขวานิช จากนั้นเป็นการแสดงของ นายไชยอมร แก้ววิบูย์พันธ์ หรือ “แอมมี่ บอตทอมบลูส์”

แอมมี่ เปิดใจบนเวทีว่า ในการขึ้นเวทีครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 สค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตอนนั้นคิดในใจว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ทั้งเรื่องงาน และสวัสดิภาพของตนเอง รวมถึงไม่ได้เจอหน้าลูก ตอนอยู่ในคุกตนย้อนนึกถึงตอนนั้น ที่เคยคิดว่าจะไม่ได้เจอหน้าลูก(เสียงสั่นเครือ) ก็เป็นจริงเมื่อต้องมาอยู่ในคุก

“พวกเรา ผม ถูกขังรวมนักโทษ ปล้น ฆ่า ผมไม่ได้ดูถูกพวกเขา แต่นี่คือการที่รัฐต้องลดทอนความเป็นมนุษย์ของเราใช่หรือไม่  แต่ถึงอย่างไรวันที่ผมเดินออกจากคุกเรายังเห็นความหวัง ยังเห็นชัยชนะ มีนักโทษเกาะที่กรงชู 3 นิ้วให้เรา“

เขาเล่าว่า อยากถ่ายทอดว่า ห้องขังที่จองจำพวกเรามีขนาดเท่าเวที ถ่ายหนัก ถ่ายเบา ในนั้น ไผ่ ดาวดิน เปรียบเหมือนพ่อบ้านของพวกเรา จะจัดแจงเรื่องต่างๆ เราทีผ้าอยู่หนึ่งผืนพับสามทบหมุนไปหมุนมาทั้งหนุน และห่ม

ประสบการณ์ที่ได้เจอคือ มีนักโทษอยู่คนนึง อยากให้ตนร้องเพลงให้ฟัง โดยพาตนไปที่ห้องสันทนาการ ที่นั่นมีเครื่องดนตรี แสดงให้เห็นว่าดนตรีเป็นสันทนาการที่จรรโลงจิตวิญญาณของคน ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร แม้กระทั่งเป็นนักโทษ ดนตรีเป็นสากล สะท้อนให้เห็นว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการทวงคืนทางวัฒนธรรม และตนเชื่อว่าดนตรีทวง ปชต. ของเราคืนมาได้ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"