"โควิด" ดันสถิติยอดขาย"สุขภัณฑ์อัติโนมัติ"พุ่ง 


เพิ่มเพื่อน    

           

ห้องสุขา และห้องน้ำ เป็นห้องเล็กๆ ที่อยู่ในบ้าน ที่ทำงาน หรือสถานที่สาธารณะ  แต่มีความสำคัญที่สุดในชีวิตประจำวันต่อทุกผู้คน    เมื่อไม่นานมานี้ นางสาวออดรีย์ โหย่ว ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ (LWT) ของบริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน  ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ห้องน้ำในเครือ ทั้งแบรนด์ อเมริกันสแตนดาร์ด โกรเฮ่ อิแน็กซ์ และทอสเท็ม มีพนักงานกว่า 75,000 คน ใน 150ประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ ล้วงลึกวงใน ธุรกิจ"ห้องน้ำ " ในช่วงสถานการณ์ระบาดโควิด 19 ในรอบปีนี้ว่า  ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ที่เป็นระบบอัติโนมัติ  สามารถกดปุ่มทั้งการล้างชำระ และเป่าลมไปในตัวในคราวเดียวกัน  ทำยอดขายดีมาก เพิ่มขึ้น 100% ในตลาดสหรัฐอเมริกา และยุโรป  เนื่องจาก ช่วงนั้นมีการขาดแคลนกระดาษชำระ มีการแย่งชิงซื้อกระดาษชำระในห้าง ตามที่ปรากฎเป็นข่าวมาแล้ว    จึงทำให้คนอเมริกันหลายคนนึกไปถึงสุขภัณฑ์อัติโนมัติ ไม่ต้องใช้กระดาษชำระ   ส่วนประเทศไทยเอง นับจากช่วงโควิดระบาดเป็นต้นมา ยอดขายสุขภัณฑ์โถส้วมแบบอัติโนมัติ ก็เพิ่มขึ้นจากเดิม 3เท่าด้วยเช่นกัน 


"คิดว่า ที่ยอดขายสุขภัณฑ์อัติโนมัติ ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเหมือนในยุโรป หรืออเมริกา  ก็เพราะ ความต้องการลดการสัมผัส กับช้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และอีกอย่างปัจจุบันราคาสุขภัณฑ์อิติโนมัติ มีราคาถูกลงมาก ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น " ผู้จัดการทั่วไป ลิกซิลประเทศไทยกล่าว

นางสาวออดรีย์ ยืนยันอีกว่า ถึงแม้จะมีสุขภัณฑ์อัติโนมัติ ที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคแล้วแต่แบรนด์ อเมริกันสแตนดาร์ด ยังไม่หยุดที่จะคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ  โดยขณะนี้ ผลิตภัณฑ์โถส้วนอัติโนมัติ ไดัพัฒนาไปถึงขั้นสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ และมีรีโมทคอนโทรล ที่อยู่นอกห้องน้ำ สามารถออกคำสั่งให้โถส้วมทำงานได้อีกด้วย และในอนาคตอีกไม่นาน อเมริกันสแตนดาร์ด จะมีสุขภัณฑ์โถส้วมอัจฉริยะ สามารถบ่งบอกสุขภาพของผู้ใช้สุขภัณฑ์ได้อีกด้วย

"เราเตรียมที่จะเปิดตัวโถส้วม อัจฉริยะในเร็วๆนี้ โถส้วมนี้ จะมีโปรแกรมคำนวณเรื่องความดัน ไขมัน หรือเบาหวาน จากสิ่งที่ขับถ่ายออกมา  เป็นข้อมูลสุขภาพ ที่ผู้ใช้บริการโถส้มนี้ จะได้รับทราบ"นางสาวออดรีย์กล่าว
"ลิกซิล"เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่เข้าไปเทคโอเวอร์ บริษัท อเมริกันสแตนดาร์ด ที่คนทั่วโลกรู้จัก และสุขภัณฑ์แบรนด์ดังของเยอรมันอย่างโกรเฮ่ ที่ผลิตอุปกรณ์ในห้องน้ำและสุขภัณฑ์โถส้วม รวมทั้ง ยังมีอิแน็กซ์ และทอสเท็ม  (ผลิตประตูหน้าต่าง ) ที่เป็นแบรนด์และธุรกิจเดิมของลิกซิล ผลิตเครื่องใช้ที่อำนวยความสะดวกภายในบ้าน 

"เรายึดใน3กลยุทธิ์ ที่เป็นเจตนารมณ์ในการทำให้เกิด""สุขอนามัย" และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน  ได้แก่  1 การพยายามให้เกิดสุขาภิบาลและสุขอนามัยทั่วโลก 2) การอนุรักษ์น้ำและความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม และ 3) การยอมรับและเห็นถึงคุณค่าของความแตกต่างของบุคคลแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างของเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ เพศ สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ "นางสาวออดรีย์กล่าว

ในปี 2556   ลิกซิล ได้ออกผลิตภัณฑ์โถส้มตัวใหม่ ชื่อว่า"ซาโต้(SATO) เป็นโถส้วมนั่งยอง ทำด้วยพลาสติกขั้นดี แข็งแรงทนทาน ราคาแสนถูกแค่ 5 ดอลลาร์สหรัฐ    ติดตั้งใช้งานสุดแสนจะง่าย เป้าหมายหลักคือ ประเทศในแถบอัฟริกา และอินเดีย  ที่ยังขาดสุขอนามัยที่ดีเกี่ยวกับห้องน้ำ   ถือว่าเป็นการเดินหน้าช่วยเหลือคนอีก 2 พันล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานได้ โดยลิกซิลตั้งใจที่จะทำให้คน 100 ล้านคนมีการสุขาภิบาลที่ดีขึ้นภายในปีพ.ศ. 2568   ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตั้ง"ซาโต้"แล้ว 18 ล้านคน ใน 38ประเทศ 

โถส้วม"SATO" นวัตกรรมของลิกซิล เพื่อให้หลายประเทศในอัฟริกา และอินเดีย มีห้องน้ำใช้

" เราขายแค่ชิ้นละ 5เหรียญ หรือ 100 กว่าบาท  ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมาก นำไปติดตั้งง่าย เพื่อให้ผู้คนในประเทศแถบอัฟริกา อินเดีย หรือประเทศอื่นๆ  ที่ไม่มีห้องน้ำ ได้มีห้องน้ำใช้  โถส้วมตัวนี้ ติดตั้งง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก แค่วางบนถังที่รองรับ ก็สามารถช้งานได้ทันที  ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้  ถือว่าเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในประเทศแถบนี้ให้ดีขึ้น มีสุขอนามัย เพราะห้องน้ำเป็นพื้นฐานของสุขภาพ เป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมรูปแบบหนึ่ง  "นางสาวออดรีย์กล่าว

ในประเทศไทย ลิกซิลให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีและสุขอนามัยของผู้บริโภค รวมทั้งผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานได้ โดยในปี พ.ศ. 2561 ลิกซิลได้จับมือกับยูนิเซฟเปิดตัวแคมเปญชื่อ “เมค อะ สแปลช” (Make A Splash) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนในการนำไปช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้สามารถเข้าถึงห้องน้ำที่สะอาดและปลอดภัยได้ 

ช่วยพัฒนาห้องน้ำในวัด

โดยในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ลิกซิลตามประเทศต่างๆทั่วโลก ได้จัดงานลิกซิลคอมมูนิตี้เดย์ขึ้น จากครั้งแรกที่เริ่มในปี. 2560  ซึ่งพนักงานลิกซิลทั่วโลก ที่เป็นจิตอาสา จะร่วมคิด วางแผนทำกิจกรรมต่างๆเพื่อสังคม  โดยพนักงานให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นทุกปี  โดยในปีที่ 3 หรือปี2562  มีพนักงานเข้าร่วมเพิ่มขึ้น 2เท่าจากปีก่อน

ในช่วงวิกฤตโควิด  ซึ่งต้องเว้นระยะห่างทางสังคม แม้จะทำกิจกรรมคอมมูนิตี้เดยย์ไม่ได้เต็มรูปแบบ แต่ลิกซิลได้ช่วยเหลือสังคม โดยการมอบเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือจำนวน 50,000 ขวด ให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ และ ผู้บริโภค รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข กรมกิจการเด็กและเยาวชน กรมกิจการผู้สูงอายุ ภายใต้สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยงานการแพทย์ หน่วยงานทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าในจังหวัดเชียงใหม่

“สถานการณ์โควิดนั้นได้เปลี่ยนวิถีของโลกและวิถีการใช้ชีวิตไปโดยสิ้นเชิง ในขณะที่เราเรียนรู้ที่จะยอมรับวิถีชีวิตแบบใหม่นี้ เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะรักษามาตรฐานสุขอนามัยที่ดีด้วย ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ เราถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของเราในการที่จะต้องช่วยเหลือสังคมและชุมชนผ่านผลิตภัณฑ์ที่ดีที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย อีกทั้งผ่านทางการให้ความรู้กับทุกคนในเรื่องของความสำคัญของสุขอนามัยที่ดีและความยั่งยืน” ออดรีย์กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"