วิจารณ์สนั่น!รองเจ้าอาวาสวัดจ.สุรินทร์ใช้สายไฟเฆี่ยนตีหลังเณรเผยเป็นเหตุการณ์เมื่อ2ปีที่แล้ว


เพิ่มเพื่อน    


13 พ.ย.63- จากกรณีที่โลกโซเชียล แห่แชร์ภาพ   สามเณรถูกเฆี่ยนตีบริเวณกลางหลัง พร้อมระบุว่า รองเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในสุรินทร์ เฆี่ยนตีเณร เหตุเพราะห้ามไปคุยกับคนที่พระอาจารย์เกลียด ถอดอังสะ กอดเสา แล้วเฆี่ยนตีเหมือนทาส บางคนให้เปลือยท่อนบนแล้วเอาสายไฟเท่านิ้วโป้งฟาด  ได้ข่าวว่ามีอำนาจมาก ไม่มีใครกล้าหือกล้าอือด้วย

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รุดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจากการตรวจสอบพบว่า  วัดที่เกิดเหตุดังกล่าว  คือ  วัดสุวรรณวิจิตร ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์   ซึ่งวันนี้ สำนักพระพุทธศาสนา จ.สุรินทร์  คณะสงฆ์ เจ้าคณะอำเภอปราสาท เจ้าคณะตำบลกังแอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากการสอบข้อเท็จจริงและสถานที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้น พบว่า เป็นเหตุการณ์เก่า ประมาณ 2   ปีแล้ว ส่วนการลงโทษสามเณร แบบนี้ จากการสอบถามทราบว่า  เป็นการกำหนดข้อตกลงกันไว้แล้ว  หากมีการกระทำผิด ซึ่งสามเณรอาจมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดี  (เสพกัญชา) จึงมีการลงโทษเพื่อให้มีการปรับปรุงพฤติกรรมให้ดีขึ้น    ซึ่งทางผู้ปกครองของสามเณรเองก็ทราบว่าหากมีการทำผิดหรือประพฤติไม่เหมาะสมก็จะมีการลงโทษแบบนี้    

และจากการสอบถาม สามเณรรูปหนึ่ง ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เพื่อนสามเณรรูปดังกล่าว มีความผิดจริง และทางผู้ปกครองก็ทราบเรื่องทั้งหมดและได้สอบถามผู้ปกครองก็ได้ยินยอมให้มีการลงโทษ มีการลงโทษจริง โดยพ่อแม่ผู้ปกครอง รู้เห็นและยินยอมให้มีการลงโทษ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมา 2ปีแล้ว ตั้งแต่ตนเรียนอยู่ชั้น ม.5  

 พระปลัดพุทธิสาสน์ สาสนเมธี รองเจ้าอาวาสวัดสุวรรณวิจิตร และเป็นฝ่ายปกครองสามเณรของโรงเรียนวัดสุวรรณวิจิตร จ.สุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องราวในคลิป ที่การแชร์ในสื่อโซเซียลมีเดีย ที่เณรถูกเฆี่ยนหลัง มีทั้งเรื่องจริง และเรื่องไม่จริง ทีมีรอยเป็นเรื่องจริง ส่วนที่ไม่ใช่ความจริงคือ อาตมาไม่ได้เป็นคนเฆี่ยน แต่ในข่าวในเพจ มีการพาดพิงว่า เป็นรองเจ้าอาวาส ซึ่งอาตมาไม่ใช่คนเฆี่ยน คนเฆี่ยนอีกรูปหนึ่ง คือพระครูปริยติปัญญาโสภณ เจ้าอาวาสวัดวัดสุวรรณวิจิตร

 เรื่องที่ 2 ภาพเหล่านี้เป็นภาพเก่า เมื่อปลายปี 2561 ซึ่งผ่านมาแล้ว 2 ปี ถามว่ารอยเฆี่ยนเป็นการทำร้ายไหม อาตมาขอตอบว่า ไม่ใช่ เป็นเพียงการลงโทษ เพราะการทำร้ายกับการลงโทษ มันคนละเรื่องกัน ส่วนการลงโทษทางวัดมีกฎระเบียบ ปัจจุบันมีเณรที่สึกไปแล้วส่วนมาก คือการสึกไม่ใช้ว่าถูกตีนจนสึกนะ คือเขิยู่เรียนจนจบแล้วเขาก็สึก ที่ความผิดที่ปรากฏผ่านสื่อโซเซียล มันอาจจะมองว่าเป็นความรุนแรง

โดยสาเหตุที่สามเณรกลุ่มนี้ถูกตีหลัง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีสามเณรถูกตีทั้งหมด 6 รูป ต่างก็กระทำผิดกฏระเบียบ คือ แอบใส่ชุดฆราวาสออกไปเที่ยวนอกวัดตอน 4 ทุ่ม, แอบไปเล่นบนดาดฟ้าชั้นสามแล้วยิงหนังสติ๊กปาก้อนหินลงมาที่ถนน จนเกือบโดนคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์และรถยนต์, และไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชา  ซึ่งสามเณรทั้งหมดเลือกที่จะโดนตีแทนการสึก พระครูปริยติปัญญาโสภณ จึงลงโทษด้วยการตี หลังจากนั้นสามเณรกลุ่มนี้ได้สึกออกไปจำนวน 5 รูป  ส่วนคลิปที่มีพระตีหลังสามเณรต่อหน้าเด็กนักเรียนนั้น รองเจ้าอาวาสฯ ยอมรับว่า ท่านเป็นผู้ลงมือตีจริง เนื่องจากสามเณรรูปนี้แอบไปอยู่กับเด็กนักเรียนหญิงสองต่อสองบนห้องเรียน (แตะเนื้อต้องตัวกัน) ในขณะที่เพื่อนๆ กำลังนั่งสวดมนต์ตอนเย็น

ด้านพระครูปริยติปัญญาโสภณ เจ้าอาวาสวัดวัดสุวรรณวิจิตร  กล่าวว่า การที่มีสื่อโซเชียล แห่แชร์ภาพ รองเจ้าอาวาส สั่งให้สามเณร รูปหนึ่งกอดเสา ถอดสบงท่อนบนออก แล้วใช้สายไฟตี นั้น มีการตีจริง แต่เป็นภาพเมื่อ 2 ปีที่แล้วเป็นการกำหนดข้อตกลงกันไว้แล้ว  หากมีการกระทำผิด ซึ่งสามเณรอาจมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดี  (เสพกัญชา) จึงมีการลงโทษเพื่อให้มีการปรับปรุงพฤติกรรมให้ดีขึ้น    ซึ่งทางผู้ปกครองของสามเณรเองก็ทราบซึ่งหากมีการทำผิดหรือประพฤติไม่เหมาะสมก็จะมีการลงโทษแบบนี้

 ทางด้าน นายปราณสุวีร์ อาวอร่ามรัศมิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า    หลังเห็นคลิปดังกล่าว มีการเผยแชร์ในโลกออนไลน์  และตรวจสอบจนทราบว่าเหตุการณ์เกิดที่วัดแห่งนี้   วันนี้จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยได้ประสานเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบล รวมถึงตำรวจในพื้นที่ ลงมาร่วมตรวจสอบด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"