'ก้าวไกล'บี้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมรับผิดกรณียื่นญัตติส่งศาลรธน.ตีความ!


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563  - นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อม ส.ส.ของพรรคแถลงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ ส.ว.บางส่วนร่วมกันลงชื่อเสนอญัตติเพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคก้าวไกลเห็นด้วยที่บอกว่าการร่วมลงชื่อเสนอญัตติส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่การเตะถ่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ว่าเป็นการยุติไม่อนุญาตให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาแทนที่ฉบับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างเด็ดขาด เปรียบเป็นการปิดประตูที่เราจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พรรคยืนยันว่าการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เป็นอำนาจโดยชอบของรัฐสภาและประชาชน ซึ่งการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถือเป็นกุญแจสำคัญต่อทางออกของวิกฤตประเทศ อีกทั้งการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยกระบวนการประชาธิปไตยไม่ว่าจะผ่านรัฐสภาหรือ ส.ส.ร. ในอดีตเราก็เคยทำมาแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้นายไพบูลย์ และคณะ เห็นว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ว่าจะอาศัยอำนาจทางรัฐสภาหรืออำนาจของประชาชนก็ไม่สามารถทำได้เลย เพราะขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น เป็นการแช่แข็งอำนาจประชาธิปไตยของประเทศไทยให้อยู่ในระบอบสืบทอดอำนาจ โดยมีรัฐธรรมนูญฉบับคสช. เป็นรัฐธรรมนูญฉบับนิรันดรที่อยู่ตลอดกาลเท่ากับแนวคิดของนายไพบูลย์ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย เป็นการยืนยันว่าการทำรัฐธรรมนูญใหม่จะไม่สามารถทำได้ตามระบบรัฐสภา แต่จะเกิดขึ้นได้จากการทำรัฐประหารเท่านั้น
 
นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจบอกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือพรรค แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่านายไพบูลย์เป็นบุคคลสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคมาโดยตลอด พรรคก้าวไกลจึงขอเรียกร้องว่า แม้จะบอกว่าจะยอมผ่านวาระที่ 1 แต่การไปยื่นญัตติดังกล่าวดักรอไว้เพื่อปิดประตูการตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งรัฐบาลและนายกฯ เคยแสดงท่าทีว่ายินดีพร้อมที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ตกลงแล้วมีจุดยืนอย่างไร ที่สำคัญคือพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศจุดยืนว่าจะสนับสนุนการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านการมีส.ส.ร. เห็นด้วยหรือไม่กับญัตตินี้ และจะร่วมโหวตญัตติที่ให้รัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตามที่นายไพบูลย์และคณะเสนอญัตติหรือไม่ หากญัตตินี้ผ่านจะถือเป็นการปิดประตูยุติการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ดังนั้น หากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เราเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลรับผิดชอบและแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าจะยังร่วมพายเรือให้โจรนั่งหรือไม่ หรือจะตลบตะแลงแสวงหาผลประโยชน์ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไปตลอด.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"