'พระ-เณร'ร่วมม็อบหนาว'อนุชา'ลั่นฟันไม่เลี้ยงหากผิดอาญา


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563 -นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีพระสงฆ์และเณรไปร่วมชุมนุมทางการเมืองว่า ทางมหาเถรสมาคม (มส.) ได้หยิบยกประเด็นนี้มาหารือกันอย่างเร่งด่วน และทาง พศ.ก็ได้ติดตาม สอบถามกับทางพักงานสอบสวนว่ามีพระสงฆ์ที่เป็นพระจริงหรือไม่ ก็ต้องมีการตรวจสอบว่ามีการผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ อย่างไรก็ต้องดำเนินการกันตามครรลองของสงฆ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าตามกฎระเบียบแล้วพระสงฆ์ไม่สามารถไปร่วมชุมนุมทางการเมืองได้ใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ใช่  ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองไม่ได้อยู่แล้ว และถือเป็นมติของ มส.แต่เดิม ที่ทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและจริงๆ แล้วเราก็ไม่อยากให้ศาสนาของพวกเราที่เป็นเสาหลักไปยุ่งเกี่ยวกับด้านการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนและประชาชนก็คงไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นในสังคมของเรา 

เมื่อถามว่าในส่วนที่กำกับดูแล พศ.ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ได้บอกให้ พศ.ไปดูเรื่องนี้และดำเนินการร่วมกับ มส.เพื่อดำเนินการให้พระสงฆ์อยู่ในระเบียบวินัยของสงฆ์ 

ถามว่าปกติมีบทลงโทษพระสงฆ์ที่กระทำผิดระเบียบวินัยของสงฆ์หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตามวินัยสงฆ์ก็คือต้องให้เจ้าอาวาสหรือผู้ปกครองคณะสงฆ์ทำการตรวจสอบว่าผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ ถ้าผิดก็คงต้องมีการว่ากล่าวตักเตือนหรือกรณีที่เจ้าอาวาสว่ากล่าวตักเตือนแล้วยังไม่เชื่อก็อาจจะมีมาตรการดำเนินการกัน แต่ไม่อยากลงรายละเอียด ส่วนโทษจะถึงขนาดต้องสึกจากความเป็นพระสงฆ์หรือไม่นั้น ถ้าเขาไม่ปฏิบัติตามก็ต้องดำเนินการ 

“เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นเรื่องของศาสนา ผมคิดว่าให้ทางสงฆ์ดำเนินการในส่วนนี้ดีกว่า ทั้งนี้การดำเนินการจะใช้บรรทัดฐานเดียวกันทั้งหมดกับพระสงฆ์ที่ไปชุมนุมกับกลุ่มเสื้อเหลืองหรือกลุ่มอื่นๆด้วย” 

เมื่อถามว่า การที่พระสงฆ์ไปชูสามนิ้วเป็นเรื่องไม่สมควรใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางคณะสงฆ์ว่าจะพิจารณาอย่างไร คงไม่สามารถไปชี้นำหรือไปบอกได้ว่าใครผิดหรือถูก เมื่อถามว่าหากมีการกระทำผิดทางอาญาจะดำเนินการอย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมาย ไม่มีข้อยกเว้นให้กับผู้หนึ่งผู้ใด ยกเว้นที่มีกฎหมายบัญญัติไว้เฉพาะให้ยกเว้นเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"