พท.เปิดแคมเปญหาเสียงนายกอบจ.25จังหวัด ข้องใจกฎเหล็กกกต.


เพิ่มเพื่อน    


9 พ.ย. 63 - ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะทำงานนโยบายและวิชาการ พรรคเพื่อไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค ร่วมกันเปิดแคมเปญนโยบายเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และเปิดตัวผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในนามพรรคทั้ง 25 คน 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการเปิดแคมเปญนโยบายเลือกตั้งนายก อบจ.ถึงการตีความ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 34 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้ว่าพรรคสามารถให้ผู้สมัคร อบจ.ใช้โลโก้ สัญลักษณ์พรรคในการหาเสียงได้ แต่ห้าม ส.ส., ส.ว.  ข้าราชการการเมือง รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยหาเสียงนั้น จนถูกมองว่าเป็นการลักลั่นของกฎหมายหรือไม่ว่า  ขึ้นอยู่กับการตีความกฎหมาย แต่ยอมรับว่าอาจขัดๆ รู้สึกแปลกกันอยู่บ้าง แต่พรรคเพื่อไทย พร้อมทำตามกฎหมาย และเท่าที่รับทราบ กกต.ไม่ได้มีมติเรื่องนี้เป็นเอกฉันท์ เป็นเพียงเสียงข้างมากของ กกต.เท่านั้น ในส่วนการไปช่วยรณรงค์หาเสียง ต้องให้คนที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ไปช่วยหาเสียง เชื่อว่าหากพรรคไม่ได้ให้ ส.ส.ของพรรคไปช่วยหาเสียงก็จะไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 

จากนั้นนายชูศักดิ์ ได้ร่วมเปิดแคมเปญของพรรคที่จะให้ผู้สมัครนายกอบจ.ในนามพรรคใช้ในการเสียงว่า การปกครองส่วนท้องถิ่นมีความสำคัญต่อประเทศและระบอบประชาธิปไตย ถ้าท้องถิ่นมีความเจริญ ประเทศก็เจริญไปด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นต้นมา ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ นับตั้งแต่รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่ง ไม่ให้มีการเลือกตั้ง ผู้บริหารและสภาท้องถิ่น ไว้เกือบ 5 ปี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ยังไม่มีการเลือกตั้ง และยังไม่รู้ว่า จะมีการเลือกตั้งเมื่อใด 

สำหรับการเลือกตั้ง อบจ. เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับท้องถิ่นทั้ง นายก อบจ. และ สมาชิก อบจ. ที่จะต้องดูแลประชาชนทั้งจังหวัด ถ้าได้ผู้บริหารที่ดี จะสร้างรากฐานที่ดีให้ท้องถิ่นและจังหวัด พรรคมีความเห็นว่าหากผู้สมัครใดอยากลงในนามพรรคก็สามารถแจ้งความประสงค์ขอใช้ โลโก้ และนโยบายพรรค ในการหาเสียงได้ ขณะนี้ มีทั้งสิ้น 25 จังหวัด ที่แจ้งความประสงค์เข้ามา ได้ แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ 1.จังหวัดชัยภูมิ นายสุชีพ เศวตกมล 2.จังหวัดมหาสารคาม นายศรีเมือง เจริญศิริ 3.จังหวัดหนองคาย นายธนพล ไลละวิทย์มงคล 4.จังหวัดหนองบัวลำภู นายวิชัย สามิตร 5.จังหวัดกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล 6.จังหวัดนครพนม นายสมชอบ นิติพจน์ 7.จังหวัดอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ 8.จังหวัดอุบลราชธานี นายกานต์ กัลป์ตินันท์  9.จังหวัดยโสธร นายวิเชียร สมวงค์ 10.จังหวัดมุกดาหาร พ.ต.ท.ดร.จิตต์ ศรีโยหะมุกดาธนพงศ์   

ภาคเหนือ 6 คน ได้แก่ 1.จังหวัดเชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร 2.จังหวัดเชียงราย นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ 3.จังหวัดลำพูน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ 4.จังหวัดน่าน นายนพรัตน์ ถาวงศ์ 5.จังหวัดลำปาง นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร 6.จังหวัดแพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ เบอร์ 1 

ภาคกลาง 9 คน ได้แก่ 1.จังหวัดสุพรรณบุรี พล.ต.เทียมศักดิ์ สุขานุยุทธ 2.จังหวัดระยอง นายเกรียงไกร กิ่งทอง 3.จังหวัดนครนายก นายสิทธิชัย กิตติธเนศวร 4.จังหวัดปราจีนบุรี นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ 5.จังหวัดนครปฐม นายวินัย วิจิตรโสภณ 6.จังหวัดสมุทรสงคราม นายธนวุฒิ โมทย์วารีศรี 7.จังหวัดสมุทรสาคร นายเชาวรินทร์ ชาญสายชล 8.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล 9.จังหวัดสิงห์บุรี ดร.สุรสาล ผาสุก  

นายนพดล กล่าวถึงแคมเปญและนโยบายว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มองท้องถิ่นเป็นฐานการเมือง แต่มองว่าท้องถิ่นเป็นฐานรากที่จะทำให้บ้านเมืองแข็งแรง ผู้สมัครในนามเพื่อไทยถือว่ามีความแตกต่างจากกลุ่มการเมืองอิสระ เพราะมีแนวคิด คือเอาประสบการณ์ ความรู้ สมัยพรรคไทยรักไทย มาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัด สร้างรายได้ ภายใต้บริบทการเมืองที่เปลี่ยนแปลง เพราะที่ผ่านมาทุกคนเห็นแต่คำสัญญาที่ว่างเปล่า แต่ท้องถิ่นวันนี้ทุกคนต้องเน้นที่การประเมิน และผลงานเป็นหลัก โดยนโยบายกลางแคมเปญกลาง ที่จะนำไปให้ผู้สมัคร อบจ. นำไปใช้ มี 6 ด้าน ประกอบด้วย 

1.ด้านการเดินทาง-ขนส่ง ด้วยระบบขนส่งคุณภาพใกล้บ้าน และเชื่อมท้องถิ่นเป็นเส้นเลือดฝอยด้านคมนาคม  2.นโยบายด้านสุขภาพ ที่เน้นให้คนในท้องถิ่นมีสุขภาพที่ดีขึ้น และอยู่ใกล้บ้าน 3.นโยบายด้านการศึกษา ที่ตั้งงเป้าลดเด็กหลุดจากระบบศึกษาเพราะยากจน ให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ภายใต้แนวคิด ลูกคุณเราดูแล ลูกเราต้องเท่ากัน และการศึกษาระดับโลกใกล้บ้าน 4.ด้านการเกษตร-อาหารปลอดภัย ด้วยแนวคิด เกษตรปลอดภัยใกล้บ้าน สู่ครัวโลก ปลูกในถิ่น กินไปทั่วโลก 5.ด้าน SMEs OTOP และ6.ด้านท่องเที่ยว-กีฬา-วัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ 

จากนั้นพรรคได้วิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์กับผู้สมัครนายกฯอบจ.ในนามพรรคเพื่อไทย บางจังหวัด เพื่อให้ได้ร่วมแสดงนโยบาย วิสัยทัศน์เบื้องต้นที่จะใช้เลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"