ช่างขัดแย้งกับ 'โลกความเป็นจริง' ที่อยู่ข้างนอกเสียเหลือเกิน


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ย.63 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์  อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith  โดยมีรายละเอียดดังนี้

เย็นวันนี้ ผมนั่งแท๊กซี่ผ่าน "เยาวราช" เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คือ เยาวราชเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น วัยรุ่นหลายพันคนเต็มถนนเยาวราช ทั้งมาต่อแถวซื้อของกิน ทั้งถ่ายรูปเซลฟี่ ไปจนถึงเป็นหมู่คณะ

ก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่วัยรุ่นคนยุคใหม่ เริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่อื่น นอกจากห้างสรรพสินค้า ซึ่งน่าจะช่วยทำให้รายได้กระจายลงไปสู่ชุมชน ลงไปสู่ย่านได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน
--------------------
ในขณะเดียวกันเมื่อเลื่อนหน้าจอมือถือลงไป กลับพบภาพม็อบปลดแอกที่มาชุมนุมแถวสยามวันนี้ ที่แต่งตัวดูแปลกประหลาดสำหรับคนทั่วไป 

(แต่ไม่แปลก สำหรับคนที่ติดตามการเมืองในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา เพราะเหมือน copy & paste กันมาเลย)

แต่ที่สะดุดใจที่สุดน่าจะเป็น 3 คนในรูปนี้ ที่กำลังเหมือนแต่งคอสเพลย์ จำลองว่าคนไทยโดนกดขี่ ข่มเหง ไร้อิสระเสรีภาพในการใช้ชีวิต เสมือนเป็นทาสก่อน ร.5 ท่านจะให้มีการเลิกทาสเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว

มองเสร็จ ก็หันสายตาออกจากจอมือถือ แล้วมองกลับไปที่วัยรุ่นจำนวนมหาศาล ที่กำลังรื่นเริงเต็มถนนเยาวราช ก็ได้แต่คิดในใจว่า

ดูเหมือน "สำนึกเสมือน" ที่ถูกสร้างขึ้นโดยคนบางกลุ่ม มันช่างขัดแย้งกับ "โลกความเป็นจริง" ที่อยู่ข้างนอกเสียเหลือเกิน...

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Kittitouch Chaiprasith

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"