'เทพไท' วอนเปิดใจรับฟัง คกก.สมานฉันท์ อย่าให้ประชุมร่วม 'ส.ส.-ส.ว.' สูญเปล่า


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.63 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อความปรองดอง ว่ารู้สึกเป็นห่วงในความพยายามและความตั้งใจจริงของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ได้รับมอบภารกิจจากที่ประชุม ร่วมรัฐสภา ให้นำข้อเสนอการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อความปรองดอง จากข้อสรุปการอภิปราย ตามมาตรา165 มอบให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ดำเนินการ และในภารกิจดังกล่าว นายชวน หลีกภัย ก็พยายามผลักดันให้เป็นรูปธรรมโดยใช้รูปแบบคณะกรรมการ จากการศึกษาและข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า

ในเบื้องต้นได้ทาบทามอดีตนายกรัฐมนตรี 4 ท่านคือ นายอานันท์ ปัณยารชุน พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ที่เป็นบุคคลเป้าหมายเบื้องต้น เพื่อเข้ามาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่ในขณะเดียวกันก็มีเสียงคัดค้าน และประกาศไม่เข้าร่วมจากบางฝ่าย ทั้ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคน พรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค และกลุ่มคณะราษฎร2563 ซึ่งแต่ละฝ่ายมีการตั้งธง และมีเป้าหมายของตัวเองไว้ก่อนแล้ว

จึงอยากจะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอย่ามองโลกในแง่ร้ายขอให้เปิดใจกว้างรับฟังความเห็น และศึกษาแนวทางการทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ชุดนี้เสียก่อนว่า มีทิศทางและกรอบการทำงานอย่างไร ก่อนที่จะแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ออกไปโดยไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางการเมืองของประเทศ อย่าให้การประชุมร่วมกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องสูญเปล่า

อยากจะขอโอกาสให้คณะกรรมการสมานฉันท์ นำเสนอทางออกของประเทศให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้พิจารณาเสียก่อน ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆรอดูการทำงานหรือความคืบหน้าของคณะกรรมการสมานฉันท์ไปอีกสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์และตัดสินใจจะเข้าร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ อย่าด่วนตัดสินใจหรือวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ เพราะกระบวนการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพิ่งเริ่มต้น ขอให้ทุกอย่างเป็นรูปเป็นร่างเสียก่อน อย่าเพิ่งใจร้อน ติเรือทั้งโกลน เหมือนสุภาษิตโบราณว่าไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"