'คณิศ'ย้ำกลุ่มซี.พี.มีสิทธิขยับสถานีรถไฟความเร็วสูงฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ต.ค. 2563 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า กรณีบจ.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบินภายใต้การนำของกลุ่ม ซี.พี. จะขอขยับสถานีของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)ตามสัญญาการพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) เดิมนั้น เป็นสิทธิตามสัญญาที่ปรับตำแหน่งได้ หากเห็นว่าพื้นที่ใหม่เป็นประโยชน์มากกว่า และต้องได้รับอนุมัติจาก รฟท.ก่อนจึงย้ายได้

ทั้งนี้เนื่องจากสถานีในละแวกนั้นมีพื้นที่น้อยไม่สามารถที่จะพัฒนาเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงได้ เช่น สถานีพัทยา เป็นสถานีเล็ก และยังมีรถไฟวิ่งอยู่ ส่วนสถานีฉะเชิงเทรา พื้นที่สถานีเดิมเป็นจุดสับรางและสับเปลี่ยนรถ มีพื้นที่ไม่เพียงพอถึง 100 ไร่ จึงไม่สามารถทำได้ในทางเทคนิค โดยขณะนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการจัดทำเรื่องเวนคืนพื้นที่

รายงานข่าวแจ้งว่าในส่วนการปรับตำแหน่งสถานีของ กลุ่ม ซี.พี.จะขยับสถานีฉะเชิงเทราไปทางด้านทิศใต้ของแม่น้ำบางปะกง แต่บางกระแสระบุว่า ไปทางบ้านโพธิ์และพื้นที่รอยต่อระหว่างหนองจอกกับถนนสุวินทวงศ์ ขณะที่สถานีชลบุรีจะอยู่ห่างจากสถานีเดิมอยู่ในเมืองออกไปเล็กน้อย ส่วนสถานีศรีราชาและสถานีพัทยาขยับลงมาอยู่ที่สถานีรถไฟบ้านห้วยขวาง ใกล้ตลาดน้ำ 4 ภาค และสวนนงนุช ที่ ซี.พี.มีที่ดินอยู่ประมาณ 600 ไร่ โดยเฟสแรกช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา รัฐจะเวนคืนส่งมอบพื้นที่ให้ตามสัญญา ต.ค. 64ใช้เวลาสร้าง 5 ปี จะแล้วเสร็จเปิดบริการในปี69 พร้อมกับสนามบินอู่ตะเภา หากเสร็จช้าจะถูกปรับตามสัญญา

อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างเร่งรัดส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยเร่งประเมินการเวนคืนที่ดิน รื้อย้าย ผู้บุกรุก ระบบสาธารณูปโภค ให้สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่ม ซี.พี.ได้ตามกำหนด และเดินหน้าก่อสร้างช่วงสนามบินสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ภายในเดือน ส.ค. 64 ส่วนช่วงพญาไท-ดอนเมือง ภายในเดือน ต.ค. 66 ยังติดย้ายผู้บุกรุก จำนวน 267 ราย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)แจ้งว่าในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้จะมีการแถลงชี้แจงในกรณีกลุ่มซี.พี.ขอขยับสถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"