'ดร.ธรณ์'ระบุวิกฤตโควิดยุโรปย้อนกลับล็อกดาวน์ ชี้คนไทยต้องช่วยพยุงเมืองท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ย.63- ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “Thon Thamrongnawasawat” ระบุว่า สถานการณ์โลกตอนนี้ อังกฤษประกาศล็อคดาวน์ยาว 1 เดือน ตามฝรั่งเศสและเยอรมันไปแล้วครับ ประเทศอื่นๆ ในยุโรปก็กำลังเข้าโหมดหยุดเพื่อสู้โควิด เป็นสถานการณ์ที่ย้อนกลับไปเดือนเมษายน ผมนำตัวเลขจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ มาอัพเดทสถานการณ์กับเพื่อนธรณ์ เป็นตัวเลข 3 ไตรมาส จบที่เดือนกันยายน ตัวเลขนทท.ต่างชาติยังคงแช่อยู่ที่ 6.7 ล้าน และคงเป็นอย่างนั้นไปจนสิ้นปี เพราะยุโรปล็อคอย่างน้อยถึงต้นธันวาคม ชาติอื่นแม้ไม่ล็อคแต่คงไม่เข้ามาทีละเยอะแยะ ตัวเลขรายได้ท่องเที่ยวหยุดที่ 3.3 แสนล้าน และคงเป็นเช่นนั้น จะได้ถึง 3.5 แสนล้านนับว่าเก่งแล้ว

ความหวังอยู่ที่การเที่ยวในประเทศ เมื่อดูตัวเลข 9 เดือน อยู่ที่ 52.7 ล้านคน/ครั้ง ลดลง 54.6% ที่น่าห่วงอีกอย่างคือรายได้ไทยเที่ยวไทย 3.2 แสนล้านบาท ลดลง 59.46% แปลว่าคนเที่ยวน้อยลง แถมแต่ละคนยังใช้เงินเที่ยวน้อยลงอีกด้วย แต่ผลที่เกิด หลักๆ มาจากล็อคประเทศ หลังจากเปิดแล้ว ตัวเลขเริ่มดีขึ้น อัตราเข้าพักเฉลี่ย เดือนกรกฎาคม-กันยายน อยู่ที่ 25-27% ตัวเลขมานิ่งอยู่แถวนี้ และอาจดีขึ้นนิดหน่อยจากการเที่ยวช่วงปลายปี คราวนี้มาดูว่าที่ไหนเดือดร้อนบ้าง ดูแผนที่ อะไรสีแดงเข้ม จังหวัดนั้นเดือดร้อนจริง

หลักๆ คือฝั่งอันดามัน/สุราษฎร์ (สมุย) ที่อัตราเข้าพักไม่ถึง 21% ไม่แปลกใจเพราะแถวนี้รับต่างชาติเป็นหลัก อีกทั้งห้องพักจำนวนเยอะมาก คนไทยไปแค่ไหนก็ไม่พอ ที่เหลือคือชายแดนมาเลเซีย ลาว และที่สำคัญคือกรุงเทพ โดนหนักเช่นกัน เพราะโรงแรมมีจำนวนมหาศาล รับต่างชาติเน้นๆ จังหวัดที่ทำเรื่องท่องเที่ยวดีสุดคือนครฯ เพราะพลังของไอ้ไข่ ซึ่งก็หวังว่าจะอยู่ต่อไป ช่วยกระจายรายได้ให้นานหน่อย แต่จะยั่งยืนตลอดคงยาก เป็นลักษณะเดียวกับจตุคามฯ มาเป็นระยะ จังหวัดที่เดือดร้อนน้อยหน่อยคือรอบกทม. เช่น เมืองกาญจน์ เพชรบุรี นครนายก ฯลฯ

โดยเฉพาะนครนายก ครอบครัวหนูดาวอยู่ที่นั่น ผมไปเยี่ยมตอนเสาร์อาทิตย์ รถติดสนุกสนานมากครับ บทสรุปคือเราคงต้องหาทางโฟกัสลงจุดที่กระทบหนักมาก หาทางพยุงให้คนพออยู่ได้ ครม.สัญจรไปภูเก็ต ลองติดตามว่าจะมีอะไรออกมาบ้าง แม้ช่วงนี้เป็นหน้าหนาว แต่ถ้าอุดหนุนท่องเที่ยวในพื้นที่มากหน่อย อย่างน้อยก็เกิดแรงจูงใจ ให้กำลังใจทุกท่าน เราต้องต่อสู้กันต่อไป โควิดยังไม่จบง่ายๆ รอบคอบและปรับตัว สู้ๆ ครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"