พปชร.ยํ้าเมินส่งผู้สมัคร! ก้าวหน้าอัดกกต.อ่อนหัด


เพิ่มเพื่อน    


    กกต.นัดถก 2 พ.ย. เคลียร์ข้อกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น พปชร.ย้ำยังไงก็ไม่ส่งในนามพรรค "ก้าวหน้า" ยันหาเสียงในนามกลุ่มคณะได้ หยัน กกต.อ่อนหัดไม่มีประสบการณ์จัดเลือกตั้งอปท. 
    ความเคลื่อนไหวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะมีขึ้นช่วงวันที่ 20 ธ.ค.นี้ 
    เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ย้ำถึงกรณีพรรค​พลังประชารัฐมีมติไม่ส่งลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ว่า ความชัดเจนทางกฎหมายต้องรอฟังจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ในวันที่​ 2​ พ.ย.นี้ แต่เนื่องด้วยในมาตรา 34​ ที่ห้ามข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา คณะรัฐมนตรี และด้วย​ ส.ส.และรัฐมนตรีมีสัญลักษณ์พรรคติดตัวอยู่แล้ว​ เพราะฉะนั้นจะต้องดูความชัดเจน แต่ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค​ พปชร.มีมติไม่ส่ง เพราะจะได้ไม่เกิดความซ้ำซ้อน และไม่เกิดความเสี่ยง
    วันเดียวกันนี้ ที่โรงแรมไม้หอม รีสอร์ท จ.นครสวรรค์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหาร (อบจ.) นครสรรค์ และทีมผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ โดยมีนายศรัญ ฤกษ์อัตการ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครสวรรค์ นำทีม
    นายธนาธรกล่าวว่า คณะก้าวหน้าตั้งใจส่งผู้สมัคร อบจ. โดยมีการประกาศไปแล้วจำนวน 32 จังหวัด และในสัปดาห์หน้าจะประกาศเพิ่มอีก 5-6 จังหวัด 
    "งบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ 8 แสนล้าน และเฉพาะ อบจ. 8 หมื่นล้าน ซึ่งในส่วนนี้เองที่เอาไปใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปา ไฟฟ้า จัดการขยะ โรงเรียน โรงพยาบาล การดูแลผู้สูงอายุ ฯลฯ นี่คือเหตุผลสำคัญที่เราควรให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น" นายธนาธรกล่าว 
    นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในระดับ อบจ.ว่าอาจจะเป็นเรื่องความไม่พร้อมหรือไม่ อีกทั้งในแต่ละพื้นที่ก็มีคนอยากลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามนี้เยอะ หากให้ทีมหนึ่งลงสมัคร ก็อาจจะเสียอีกทีม อาจจะเกิดความขัดแย้งได้ หลายคนก็อยากลงในนามพรรค พปชร. เพราะเป็นพรรคที่ถืออำนาจรัฐในมือ 
    นายชำนาญ อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่โดนตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี กล่าวด้วยว่า สำหรับคณะก้าวหน้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน ที่รวมถึงตนนั้น ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพียงแต่ถูกเพิกถอนสิทธิการรับสมัครเลือกตั้ง คือไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง และไม่สามารถตั้งพรรคการเมืองและดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น 
    เมื่อถามว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่าคณะหรือพรรคการเมืองมีความเกี่ยวโยงกัน จะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าทำเพื่อพรรคหรือไม่นั้น ก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีไป นายชำนาญกล่าวว่า คือปัญหาเรื่องการใช้ดุลยพินิจ กฎหมายพรรคการเมืองเป็นกฎหมายมหาชน การตีความจะต้องอำนวยและเพิ่มสิทธิ์ ไม่ใช่ตัดสิทธิ์ การออกกฎหมายแบบนี้ถือว่าเป็นการไม่ไว้ใจประชาชนและพรรคการเมือง ตามธรรมชาติพรรคการเมืองมีความเชื่อมโยงทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น เพราะผลการเลือกตั้งท้องถิ่นสามารถสะท้อนความนิยมต่อรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงว่า กกต. จะตีความเลยเถิดและมั่วๆ อีกอย่างคือ กกต.ชุดนี้ไม่มีประสบการณ์การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นคือปลัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) นั้นๆ ที่มีปัญหาคือเวลาที่ผู้สมัครไปหารือกับ กกต. ก็จะตอบไม่ตรงกัน
    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงถึงกรณีข้อสงสัยเรื่องพรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ และมีโทษหรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่มาจากมาตรา 34 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ซึ่งได้กำหนดไว้ว่า ห้ามข้าราชการการเมือง หรือ ส.ส.ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบกลั่นแกล้งผู้สมัครหรือกระทำการใดๆ อันเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัคร โดยการส่งผู้สมัครไม่ได้ห้าม ก็ส่งได้ แต่การหาเสียงต้องอยู่ภายใต้มาตรา 34 ซึ่งในเรื่องนี้พรรคการเมืองสอบถามมา ซึ่ง กกต.ก็จะได้ตอบและเป็นแนวปฏิบัติเป็นการทั่วไป ทั้งผู้สมัคร ข้าราชการการเมือง ส.ส. รวมทั้งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อให้ปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน ส่วนในกรณีเป็นคณะหรือเป็นกลุ่ม สามารถส่งผู้สมัครได้หรือไม่นั้น เรื่องส่งผู้สมัครกฎหมายไม่ได้ห้าม แต่เวลาหาเสียงต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้าม ส่วนการที่คณะหรือพรรคการเมืองมีความเกี่ยวโยงกันจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าทำเพื่อพรรคหรือไม่นั้น ก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"