“ปลัด ศธ.”เผยอควาเรียม สงขลา แสดงสัตว์น้ำจริงๆไม่ไหว  ต้องใช้เงินมหาศาล จำเป็นต้องปรับรูปแบบ คาด ต้น พ.ย.นี้ เห็นแนวทาง


เพิ่มเพื่อน    

26ต.ค.63-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า ขณะนี้ตนได้รับข้อสั่งการจาก นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว และจากที่ตนได้หารือร่วมกับ รมว.ศธ. มีแนวทางที่จะปรับฟังก์ชั่นการใช้งานตัวอาคารของอควาเรียมสงขลาใหม่ เนื่องจากสภาพภายในยังสามารถใช้งานได้ ส่วนที่ต้องปรับปรุงใหม่ โครงสร้างของอาคารและหลังคา เนื่องจากสภาพอาคารบางส่วนต้องมีการรื้อปรับปรุงใหม่ รวมถึงกระเบื้องไฟเบอร์ต่างๆ การทาสีรอบตัวอาคาร และยางกันซึมของกระจกตู้ปลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนใหม่  ดังนั้นในงบประมาณจำนวนหลักร้อยล้านก็ไม่เพียงพอ อีกทั้งเราต้องไม่ลืมว่าโครงการนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันสภาพความเสื่อมโทรมและเทคโนโลยีถูกปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยแล้ว  ดังนั้นสิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการปรับฟังก์ชั่นการใช้งานในอควาเรียมใหม่ โดยอาจนำเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เอไอ เข้ามาช่วยดำเนินการ รวมถึงจัดในรูปแบบนิทรรศการ และบริเวณรอบอาคารก็ให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและประชาชนในท้องถิ่น
           
ปลัดศธ.กล่าวว่า ดังนั้น ข้อสรุปจากการหารือร่วมกับ รมว.ศธ.และคณะทำงานในเบื้องต้นการจะเดินหน้าต่อด้วยรูปแบบการเป็นอควาเรียมอาจเป็นไปได้ยาก และต้องใช้เงินงบประมาณในจำนวนที่สูงมาก เพราะแผนเดินหน้าก่อสร้างต่อให้เสร็จสิ้นของเดิมตั้งงบประมาณไว้ที่ 502 ล้านบาท แต่เมื่อตนมานั่งดูรายละเอียดทุกอย่างแล้วยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้เงินจำนวนดังกล่าวก่อสร้างต่อให้เสร็จสิ้น  เนื่องจาก ยังมีระบบบริบาลสัตว์น้ำและยังต้องมีการว่าจ้างนักบริบาลสัตว์ด้วย 
"นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามว่า การลงทุนให้เลี้ยงตัวเองต่อไปได้จะเป็นอย่างไร เนื่องจากลำพังวิทยาลัยฯคงดูแลไม่ได้อย่างแน่นอน หรือจะมีการเปลี่ยนเจ้าของอควาเรียม ทั้งนี้ ตัวเลขงบประมาณที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนต่อจะมีการหารือในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เชื่อว่าจะได้แนวทางข้อเสนอในการปรับรูปแบบอควาเรียมอย่างแน่นอน”ปลัด ศธ.กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"