ม็อบ 3 นิ้วแผ่ว!ชุมนุมหน้าเรือนจำกร่อย 'ส.ส.โรม' บอกคงมีหลายเหตุผล


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 20.00 น. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎร 2563 ในช่วงค่ำ ถึงแม้ว่าจะมีการปิดถนนหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ามวลชนที่มาชุมนุมในวันนี้มีจำนวนบางตากว่าทุกครั้ง  เกินจากแนวเต๊นท์ที่ตั้งไว้มาไม่มาก ขณะที่บริเวณโดยรอบมีร้านค้าขายสินค้า มีการร้องรำทำเพลง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาสำรวจพื้นที่ชุมนุม ให้สัมภาษณ์ประเมินสถานการณ์การเมืองว่า เรายังไม่ได้รับสัญญาณอะไรว่ารัฐบาลจะมีการลาออกตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง ส่วนการปล่อยตัวแกนนำ เราก็เห็นจากที่รัฐบาลประกาศถอยคนละก้าว เห็นการปล่อยตัวผู้ชุมนุม น่าจะมีการปล่อยตัวมากขึ้น ทำให้สถานการณ์การเมืองภาพใหญ่ดีขึ้น แต่ปรากฏว่าวันนี้ (24 ต.ค.) หลายคนยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ตกลงรัฐบาลจะเอาอย่างไร จะถอยคนละก้าว หรือจะไม่ถอยเลย พูดออกมาเป็นแค่ลมปากหรือเปล่า เท่าที่ติดตามรัฐบาลยังถอยไม่พอ

ส่วนความเป็นห่วงผู้ชุมนุมนั้น นายรังสิมันต์ มองว่าตอนนี้สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงยุติไปแล้ว ความรุนแรงจากฝ่ายรัฐไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่เต็มที่แค่น่าจะมีการดำเนินคดีย้อนหลังกับแกนนำ และเมื่อเขายื่นข้อเสนอไปแล้วรัฐบาลไม่ตอบสนอง เขาต้องยกระดับให้มีการกดดันรัฐบาลมากขึ้น

ถามถึงการเตรียมพร้อมในการประชุมสภาที่จะเกิดขึ้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้ข่าวว่าจะเป็นเวทีซักฟอกพรรคก้าวไกลมากกว่า น่าเสียดายหนึ่งในข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม คือการใช้กระบวนการสภาหาทางออกให้กับบ้านเมือง กลไกสภาเป็นทางออกได้ แน่นอนว่าทุกฝ่ายคงไม่ได้กันทั้งหมด พอหาจุดตรงกลางได้ แต่เท่าที่ตนทราบ ฝั่ง ส.ว. และรัฐบาลท่าทีแข็งกร้าวมาก จะมีการเปิดประเด็นขัดขวางขบวนเสด็จ เป็นการเอาข่าวปลอมมาปั่นให้รู้สึกเกลียดชัง หากสภายังเป็นแบบนั้น โอกาสที่คนข้างนอกมองเข้ามาจะรู้สึกว่าสภาเปล่าประโยชน์ก็มีความเป็นไปได้ ถ้าสภาไม่เป็นเครื่องมือสลายความขัดแย้งของสังคมได้แล้ว ตนนึกไม่ออกเลยว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เราอยากเห็นสภาเป็นพื้นที่พูดคุยด้วยสันติ ด้วยเหตุด้วยผล พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง

เมื่อถามถึงการประเมินกรณีที่ผู้ชุมนุมในวันนี้มีจำนวนน้อยลงกว่าวันที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงมีหลายเหตุผล ตรงนี้ไม่ได้อยู่ใกล้รถไฟฟ้า การเข้ามาคงไม่ง่าย คนจำนวนมากคงรอดูวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ถ้ารัฐบาลไม่ตอบสนองอะไร ผู้ชุมนุมคงขยับ ตนเจอตำรวจสันติบาลก็ประเมินแบบนั้น ก็คงมีความเป็นไปได้หลายอย่าง.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"