3 นิ้วฟังทางนี้ 'นิพิฏฐ์' ยก 3 ข้อ ยันทุกชาติมีกฎหมายคุ้มครองประมุขรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค.63 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

จะยกเลิกความผิดต่อพระมหากษัตริย์ หรือ ?

ผมฟังบางคนพูดว่า ขอให้ยกเลิกความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ฯ

ขอให้เรามีความรู้พื้นฐานตรงกันอย่างนี้ก่อนครับ

1.ทุกประเทศเขามีกฎหมายพิเศษคุ้มครองประมุขทั้งสิ้น เราก็มีกฎหมายคุ้มครองประมุข เหมือนกับประเทศอื่น

2.อย่าว่าแต่ประมุขของเราเองเลย แม้แต่ประมุขของต่างชาติ กฎหมายไทยก็ให้ความคุ้มครองเป็นพิเศษ เช่น ประมวลกฎหมายอาญา ในหมวดว่าด้วย "ความผิดต่อสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ" มาตรา 133 บัญญัติว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย ราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาท หรือ ประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปีหรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบามหรือทั้งจำทั้งปรับ " จะเห็นว่า แม้ประมุขของต่างประเทศ กฎหมายไทยก็ยังคุ้มครองเขา แล้วนับประสาอะไรที่เราจะไม่คุ้มครองประมุขของเราล่ะครับ การมีกฎหมายคุ้มครองประมุข จึงเป็นหลักการพื้นฐานของทุกประเทศ

3.ผมไม่ปฏิเสธความคิดในการแก้ไข เปลี่ยนแปลงกฎหมายเหล่านี้ เช่น ทบทวนว่าโทษสูงเกินไปหรือเปล่า การสืบสวน สอบสวน การสั่งฟ้อง ควรมีกระบวนการแตกต่างจากความผิดทั่วไปหรือไม่ แต่การแสดงความเห็นในเรื่องเหล่านี้ต้องทำอย่างสุจริต, ละเว้นการการแสดงความเห็นที่เป็นการหมิ่นประมาทฯ ต้องรู้ว่าสิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ อย่างนี้แหละครับจึงจะเรียกว่าปฏิรูป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"