ทอท.อาการหนักรับมีเงินสดใช้ได้ถึงกลางปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 

19 ต.ค. 2563 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภาพรวมแผนการดำเนินงานของ ทอท.ว่า ในปัจจุบัน ทอท. ยังสามารถดำเนินการได้ตามแผน โดยในช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมานั้น ทอท.มีรายได้ 4 เดือน และสามารถครอบคลุมรายจ่ายได้ตลอด 8 เดือนที่เหลือที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในเบื้องต้น ประเมินว่า ช่วงตรุษจีน 2564 สถานการณ์อาจจะยังไม่ฟื้นตัว  

"ขณะที่สถานะทางการเงินปัจจุบัน ทอท.มีกระแสเงินสดอยู่ประมาณ 41,000 ล้านบาท ซึ่งตามประมาณการณ์หากวัคซีนรักษาโควิด-19 ออกมาได้ในช่วงกลางปี 2564 ก็ยังสามารถดำเนินการบริหารจัดการได้ถึง มิ.ย. 2564 หากเกินกว่านั้น ทอท.อาจจะต้องกู้เงินระยะสั้น เพื่อมาช่วยในการบริหารจัดการ โดยจะต้องมีการคำนวณว่า จะต้องดำเนินการกู้เท่าไหร่"นายนิตินัย กล่าว 

สำหรับแผนการดำเนินการในปี 2564 นั้น ทอท. มีแผนลงทุนวงเงินประมาณ 13,000-14,000 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการเก็บจากค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) นั้น ปัจจุบัน ทอท.มีผู้โดยสารภายในประเทศรวมทั้งหมดประมาณ 80,000-90,000 คนต่อวัน ทำให้มีรายได้จาก PSC เฉลี่ย 100 ต่อคน รวมรายได้ประมาณ 8-9 ล้านบาทต่อวัน หรือ 240-270 ล้านบาทต่อเดือน 

นายนิตินัย กล่าวภายหลังเข้าพบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถึงการเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้างานโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และห้องปฏิบัติการคัดกรองตรวจเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 21 ต.ค. 2563 ว่า ได้มารายงานและสรุปรายละเอียดก่อนการลงพื้นที่ของนายศักดิ์สยาม ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ โดยจะมีการตรวจห้องปฏิบัติการคัดกรองตรวจเชื้อโควิด-19 รวมถึงการตรวจความก้าวหน้าของการดำเนินการการก่อสร้าง อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) รวมถึงโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต่างๆ  

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยามได้สั่งการถึงการซ่อมแซมหรือก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) และทางขับเครื่องบิน (แท็กซี่เวย์) ว่า ในช่วงที่มีปริมาณเที่ยวบินน้อย สามารถเร่งรัดในการซ่อมแซมได้หรือไม่ พร้อมทั้งให้บริหารจัดการตารางการบินให้ชัดเจนชัดเจน โดยยืนยันว่าการดำเนินการซ่อมแซมนั้น ในขณะนี้ยังคงดำเนินการได้ตามแผน และมีแนวโน้มว่าจะเร็วขึ้น ในส่วนของการประกาศตารางการบินล่วงหน้านั้น ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รับเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"