จัดงานรำลึก 120 ปี 'สมเด็จย่า” ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ อย่างสมพระเกียรติ


เพิ่มเพื่อน    

เครดิตภาพ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบ.สยามพิวรรธน์ จำกัด

 

 

      วันที่ 19 ต.ค. - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ขับเคลื่อนการดำเนินงานเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหกษัตริย์   ตลอดจนงานพิธี พระราชพิธีที่สำคัญของชาติ ล่าสุด ได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรม ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์  เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  เนื่องในวาระครบรอบ  120 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  21 ตุลาคม 2563  โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 -25  ต.ค. นี้ ที่  Icom Art & Culture - Space ชั้น 8  ศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดย นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงาน วันที่ 21 ต.ค. เวลา 14.00 น.  โดยมีการแสดงชุด สืบสาน รักษาต่อยอด พัฒนา แม่ฟ้าหลวง จากมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ การแสดงจากชนเผ่า  ชุดรำอาข่าโบราณ จาก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย การแสดงชุด คารวะพระแม่ย่าจากศิลปินแห่งชาติ 3  คน ได้แก่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ,ศ.เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง และ นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ตลอดจนการแสดงขับร้องเพลงจากตำรวจตระเวนชายแดน    

     นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมจะจัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติ มีส่วนการแสดง นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประกอบด้วยส่วนแรก จุดน้อมรำลึก ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์  มีการตกแต่งประดับประดาดอกไม้จากดอยตุง  จ. เชียงราย อย่างวิจิตรงดงาม ส่วนที่ 2  เป็นการแสดง พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ  ด้านการแพทย์ พยาบาล และสาธารณสุขผ่านโครงการแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิถันยรักษ์  ด้านการศึกษา ทรงอุปถัมภ์สนับสนุนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และพระราชดำรัสจากการเสด็จพระราชดำเนินไปในสถานที่ต่างๆ   นอกจากนี้ ได้นำเสนอถึงต้นไม้ ดอกไม้ทรงโปรด งานอดิเรก และงานประดิษฐ์ของสมเด็จย่าอีกด้วย

      ส่วนที่  3  นำเสนอวิถีชีวิตของชนเผ่า ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น อาทิ ชนเผ่าอาข่า ไทใหญ่ ลาหู่ โดยมีการนิทรรศการจำลองวิถีชีวิต เครื่องแต่งกาย  การสาธิตงานหัตถกรรม เช่น การปักผ้า การชงชา รวมถึงการจำหน่ายของที่ระลึก ส่วนที่ 4 เป็นการสาธิต และการประดิษฐ์ของที่ระลึกตามรอยสมเด็จย่า ได้แก่ การ์ดจากดอกไม้แห้ง และการปักผ้าครอสติส และส่วนสุดท้ายเป็นการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม โดยกลุ่มชาติพันธุ์และสมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งจะได้เห็นพระราชจริยวัตรอันงดงาม น้ำพระทัยที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาของสมเด็จย่าที่ทรงมีต่อแผ่นดินและคนไทยทุกหมู่เหล่า  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"