นายกฯหญิงนิวซีแลนด์กวาดชัยชนะ'เลือกตั้งโควิด'


เพิ่มเพื่อน    

ผลงานรับมือโควิดส่งให้นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยคะแนนถล่มทลาย พรรคแรงงานของเธอกวาดที่นั่งข้างมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

    ชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนิวซีแลนด์เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม ส่งผลให้พรรคแรงงานของอาร์เดิร์น ที่มีแนวทางกลาง-ซ้าย ได้ ส.ส.ไปถึง 64 ที่นั่งจากสภา 120 ที่นั่ง จากคะแนนสนับสนุนที่มากถึง 49%

    ผู้นำหญิงวัย 40 ปีกล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็น "การเลือกตั้งโควิด" และหาเสียงโดยชูความสำเร็จในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสนี้เพียง 25 ราย

    โรคระบาดนี้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ฉุกเฉินหลายเรื่องที่นายกรัฐมนตรีหญิงผู้นี้ต้องรับมือในการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของเธอนับแต่ชัยชนะเหนือความคาดหมายเมื่อปี 2560 ภายหลังเกิดกระแส "คลั่งไคล้จาซินดา"

    ในเหตุการณ์มือคลั่งลัทธิคนขาวเป็นใหญ่กราดยิงสังหารหมู่ชาวมุสลิม 51 ศพที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อปีที่แล้ว เธอแสดงให้เห็นถึงความมีอารมณ์ร่วม แต่ขณะเดียวกันก็ดำเนินการอย่างเด็ดขาดด้วยการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืน และในเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุที่เกาะไวต์ คร่าชีวิตนักท่องเที่ยว 21 คน เธอก็ทำหน้าที่ปลอบประโลมบรรเทาความช็อกของผู้คนทั้งประเทศ

    ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้นำชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากในสภานับแต่นิวซีแลนด์ใช้ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนเมื่อปี 2539 และเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของพรรคแรงงานนับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

    ด้านจูดิธ คอลลินส์ ผู้นำพรรคเนชันแนล ฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยมซึ่งคาดว่าจะได้ ส.ส.เพียง 35 ที่นั่ง  ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ต่อผลคะแนนอันยอดเยี่ยมของพรรคแรงงาน และแสดงความยินดีต่อชัยชนะของอาร์เดิร์น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"