จนได้!โควิดบุก พบที่ตาก5คน! ปิดวัดโรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

 

เตรียมรับมือ! โควิดหลุดจากพม่าเข้าไทยแล้ว ตากพบผู้ป่วยรวดเดียว 5 ราย เป็นครอบครัวชาวพม่าทั้งหมด ติดจากคนขับรถส่งของข้ามแดน กักตัวรอลุ้นอีก 6 คน สั่งปิดวัด มัสยิด ปิดโรงเรียน สอนออนไลน์แทน ทุกอำเภอตั้งด่านสกัดเพื่อความมั่นใจ
    เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่รวม 10 ราย เป็นผู้ป่วยในสถานที่กักกันของรัฐ 8 ราย และติดเชื้อในประเทศ 2 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,679 ราย ยอดสะสมของผู้ที่รักษาหายแล้วรวม 3,478 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 142 ราย
    สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ รายที่ 1 มาจากเนปาล เป็นเพศหญิง สัญชาติเนปาล อายุ 26 ปี อาชีพนักศึกษา เดินทางร่วมกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้จากเนปาล ตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 3 วันที่ 14 ต.ค. ไม่มีอาการ รักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์, รายที่ 2 มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 24 ปี อาชีพพนักงานสถานบันเทิง ตรวจพบเชื้อวันที่ 12 ต.ค. ไม่มีอาการ รักษาที่โรงพยาบาลประสาทวิทยา, รายที่ 3 มาจากสหรัฐอเมริกา เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 43 ปี อาชีพธุรกิจร้านอาหาร ตรวจพบเชื้อวันที่ 13 ต.ค. ไม่มีอาการ เข้ารักษาที่สถาบันโรคทรวงอก  
    รายที่ 4 มาจากโปแลนด์ เพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 57 ปี อาชีพพนักงานสปา มีอาการไอ ปวดศีรษะ สูญเสียการได้กลิ่น ถ่ายเหลว เมื่อวันที่ 10 ต.ค. และตรวจพบเชื้อวันที่ 13 ต.ค. รักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี, รายที่ 5-7 มาจากสหราชอาณาจักร เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 22 และ 25 ปี เป็นนักศึกษา และอายุ 56 ปี เป็นแม่บ้าน ตรวจพบเชื้อวันที่ 15 ต.ค. ไม่มีอาการ รักษาที่สถาบันประสาทวิทยาและโรงพยาบาลราชวิถี และรายที่ 8 มาจากญี่ปุ่น เพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 24 ปี อาชีพพนักงานบริษัท พบเชื้อวันที่ 14 ต.ค. รักษาที่โรงพยาบาลเอกชนใน กทม.
    รายที่ 9-10 เป็นชาวเมียนมา ตรวจพบจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในประเทศ เป็นเพศหญิง อายุ 53 ปี และเพศชายอายุ 63 ปี สัญชาติเมียนมา ว่างงาน เป็นสามีและภรรยา อยู่ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ไม่ได้เดินทางออกนอกพื้นที่ ตรวจพบเชื้อวันที่ 13 ต.ค. ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงภายหลังพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นชาวเมียนมา 2 รายที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าสืบเนื่องจากกรณีพบผู้ป่วยที่เป็นพนักงานขับรถชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามพรมแดนเพื่อขนถ่ายสินค้า เราจึงได้ขยายวงค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนใกล้เคียงทั้งหมด 4,187 ราย ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อ 2 รายล่าสุด โดยผู้ป่วยเป็นชาวเมียนมาที่อยู่ในฝั่งไทย มีการเดินทางค้าขายไปมา ทั้งสองเป็นสามีภรรยา เพศชาย อายุ 63 ปี เพศหญิงอายุ 53 ปี จากการสอบสวนโรคสันนิษฐานว่าน่าจะติดเชื้อมาจากลูกชายหรือพนักงานขับรถส่งของจากเมียนมา แต่เนื่องจากลูกชายข้ามไปฝั่งเมียนมาแล้วเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา จึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล
    อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ไทม์ไลน์ของสามีและภรรยา วันที่ 9 ต.ค. เวลา 08.00-15.00 น. มีแม่บ้านชาวเมียนมามาทำงานที่บ้าน ซึ่งแม่บ้านตรวจคัดกรองไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อ, วันที่ 12 ต.ค. สามีไปซื้อข้าวสารอาหารแห้งที่ตลาดศาลพ่อท้าว ซื้อไก่ตลาดมุกดา ซื้อนมวัวถุงสี่แยกบ่อน้ำ, วันที่ 13 ต.ค. หน่วยงานสาธารณสุขเข้าเก็บตัวอย่างในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก
    วันที่ 15 ต.ค. สามีไปตลาดพาเจริญ ปั่นจักรยานผ่านตลาดมวยแขกและโรงเรียนอิสลาม, วันที่ 16 ต.ค. สามีละหมาดที่มัสยิดมาดีนะห์ และวันเดียวกันผลตรวจพบสารพันธุกรรม SARS-CoV-2 ทั้งนี้ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้แก่ผู้ที่อยู่บ้านเดียวกัน ติดเชื้อ 3 รายในผลการตรวจครั้งแรก คือ ลูกสาว หลานสาว หลายชาย และรอต้องผลตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยทั้งหมดเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 55 ราย และผู้สัมผัสร่วมพิธีกรรมศาสนา และอื่นๆ 61 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ  
    นพ.โอภาสกล่าวว่า ในส่วนของประชาชนสามารถเข้าร้านอาหาร สามารถไปซื้อสินค้าที่จำเป็นได้ แต่ร้านค้าต้องไม่หนาแน่น ส่วนศาสนกิจที่วัด มัสยิดต่างๆ ขอให้งดไปก่อน 1-2 วัน ซึ่งจังหวัดจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงโรงเรียนด้วย ผู้ว่าฯ จะประเมินอีกครั้งว่ามีความเสี่ยงแค่ไหน ส่วนที่ด่านชายแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ขณะนี้ทางจังหวัดไม่ให้ข้ามชายแดน แต่ให้แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างจุดชายแดนแทน และมีแผนสุ่มตรวจคนขับรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้การคัดกรองโรคมีความเข้มงวด อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่าประชาชนในพื้นที่ไม่ตื่นตระหนกและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
     ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่าหลังจากที่ทางจังหวัดตากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัดตาก สาธารณสุขอำเภอแม่สอด โรงพยาบาลแม่สอด และทีมงานสอบสวนโรคทั้งหมดลงไปสอบสวนโรคเกี่ยวข้องภรรยาคู่นี้ พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสใกล้ชิดไปหาสู่อยู่บ้านเดียวกัน จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย จึงได้นำ 9 รายเข้าไปกักตัวในสถานที่คอนโทรล isolate, เรียบร้อยแล้ว
    เขากล่าวว่า มีการตรวจเชื้อ ผลการตรวจเชื้อเมื่อคืนวันศุกร์ประมาณหลังเที่ยงคืนเศษๆ ศูนย์วิทยาการแพทย์ที่ 2 ของจังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งข้อมูลยืนยันผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขและผ่านมาที่จังหวัด ได้รับทราบเพิ่มเติมว่าใน 9 คน มีการตรวจเชื้อพบยืนยันเพิ่มอีก 3 คน ซึ่ง 3 คนนั้นเป็นลูกสามีของภรรยาติด ก่อนหน้านี้เป็นหลาน 2 คน เป็นผู้ชาย 1 คน หญิง 1 คน เป็นข้อมูลทั้งสิ้น ตอนนี้พบชาวเมียนมาที่อยู่ในอำเภอแม่สอดรวมทั้งสิ้น 5 คนด้วยกัน  
    นายพงศ์รัตน์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มาตรการป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีการควบคุมพื้นที่ชุมชนบ้านผู้ติดเชื้อ และควบคุมชุมชนและโรงเรียนอีก 5 แห่ง ในวันจันทร์นี้ขอความร่วมมือให้งดการเรียนการสอน ให้การเรียนการสอน 1 สัปดาห์โดยให้การเรียนการสอนทางออนไลน์ ในส่วนสถานบริการ ขอความร่วมมืองดบริการไว้ก่อน 7 วัน นอกจากนี้ ทุกอำเภอตั้งด่านตรวจคัดกรองโควิด สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข จะร่วมกันคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าหรือออกอำเภอแม่สอด เพื่อให้ความปลอดภัยและความมั่นใจมากขึ้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"