'บิ๊กตู่' ถามผมทำอะไรผิด 'สมชัย' ตอบสั้นๆตั้ง 10 ข้อ!


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.63 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุเมื่อวานนี้ว่า "ผมทำผิดอะไร" ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตอบให้สั้นๆ นายกรัฐมนตรีท่านนี้ทำอะไรผิดบ้าง

1. เป็นหัวหน้า คสช. ที่ครอบครองอำนาจยาวนานถึง 5 ปี ทั้งๆที่เคยรับปากว่า จะขอเวลาอีกไม่นานจะคืนความสุขให้ประชาชน

2. ร่างรัฐธรรมนูญที่สร้างความได้เปรียบให้กับตัวเองเพื่อการสืบทอดอำนาจ ทั้งแก้ระบบเลือกตั้งให้เป็นบัตรใบเดียวเพื่อทำลายพรรคคู่แข่ง ห้ามพรรคอื่นทำกิจกรรมทางการเมือง แต่ตั้งพรรคการเมืองที่แอบอิงชื่อโครงการประชานิยมที่ใช้งบประมาณของรัฐ แต่งตั้ง ส.ว.ที่เป็นพวกพ้อง และเขียนกติกาให้ ส.ว.ค้ำจุนอำนาจตน

3. เคยรังเกียจนักการเมืองคดโกง แต่เพื่อประโยชน์ทางการเมือง กลับสามารถควบรวมทั้งนักการเมืองที่เคยมีประวัติทุจริต ค้ายา มีคดีใน ปปช. เข้ามาร่วมรัฐบาลอย่างไม่กระดากอาย

4. แทรกแซงองค์กรอิสระ เขียนกฎหมายเพื่อแต่งตั้งคนของตัวเองเข้ามาทำหน้าที่ในองค์กรต่างๆ ทำให้การวินิจฉัยต่างๆล้วนผิดเพี้ยน เช่น นาฬิกาเพื่อนยืมได้ไม่ผิด ถือหุ้นผิดต้องพ้นหน้าที่ กู้ยืมเงินต้องยุบพรรค คำนวณ ส.ส.ปัดเศษเพื่อให้มีเสียงสนับสนุนตั้งรัฐบาลที่เพียงพอ

5. กล่าวคำปฏิญาณตนต่อหน้าพระมหากษัตริย์ ตามเนื้อหาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเพียง 3 บรรทัดยังไม่ครบถ้วน และไม่รับผิด ไม่ขอพระราชทานอภัยโทษถือเป็นการแสดงอำนาจบาดใหญ่ต่อหน้าพระพักตร์

6. ใช้งบประมาณแผ่นดิน เพื่อทำนโยบายประชานิยมหลายแสนล้านบาทเพียงเพื่อหวังคะแนนเสียงจากประชาชนโดยไม่คำนึงถึงฐานะเศรษฐกิจ เงินคงคลัง และภาระหนี้สินของประเทศ

7. บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว วางแผนยุทธศาสตร์ชาติเลื่อนลอย แต่งตั้งกรรมการปฏิรูปประเทศนับสิบชุด มีกรอบเวลาทำงาน 5 ปี ทำงานไปแล้ว 3 ปีเศษ มีผลงานที่สำเร็จตามแผนเพียงร้อยละ 6

8. ขาดความจริงในการปกครองระบอบประชาธิปไตยและการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ปล่อยปละให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีการเลือกตั้งกว่า 6 ปี และขาดแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนว่า แต่ละแห่งจะให้มีการเลือกตั้งเมื่อใด ต้องรอมติ ครม.แต่ละครั้ง

9. ขาดวุฒิภาวะ ใช้อารมณ์ แสดงถ้อยคำและพฤติกรรมกักขฬะต่อหน้าสื่อครั้งแล้วครั้งเล่าโดยไม่มีการปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ไม่เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจที่ดีให้แก่เยาวชนในฐานะผู้นำประเทศ

10. ใช้กำลังรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธ เมื่อ 16 ตุลาคม 2563 ไม่เป็นไปตามหลักสากล ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ที่เป็นเด็ก เยาวชน นักเรียน และจับกุมคุมขังประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"