หอภาพยนตร์จัดนิทรรศการรำลึก 50 ปีแห่งความตาย 'มิตร ชัยบัญชา'


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

      เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีแห่งความตายของ มิตร ชัยบัญชา หอภาพยนตร์จัดนิทรรศการ “มิตรศึกษา” (Mitr / Mythology) โดยรวบรวมข้อมูล นำเสนอภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว โปสเตอร์ และวัตถุต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิต การทำงาน และการเสียชีวิตของมิตร ชัยบัญชา รวมทั้งนำเสนอ ตีความ และเปิดมุมมองเพื่อให้สาธารณชนได้เรียนรู้เรื่องราวและบริบทแวดล้อมว่าเหตุใด พระเอกผู้เป็นใบหน้าของหนังไทยในยุคทองผู้นี้ถึงได้มีอิทธิพลต่อสังคมไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังพยายามถอดรหัสทางสุนทรียศาสตร์และเสน่ห์ในฐานะดาราขวัญใจมวลชนของดาราที่มีรูปลักษณ์องอาจ และทรงพลังทุกครั้งที่ปรากฎบนจอหนัง ไม่ว่าจะในบทบาทหรืออิริยาบทใด

 

 

 

 

       นิทรรศการนี้ยังนำเสนอข้อมูลแวดล้อมอื่น ๆ ทั้งวงการหนังไทยในยุค 16 มม. ดาราหญิงคู่บุญของมิตร ความฝันที่ไม่อาจเป็นจริงของมิตร  ชัยบัญชา

และการยกระดับมิตรจากมนุษย์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันเนื่องมาจากการเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรของเขา

 

 

 

 

      “มิตรศึกษา” เริ่มพาผู้ชมศึกษามิตร ด้วยการตั้งต้นจากจุดสุดท้ายในชีวิต นั่นคือเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในวันที่ 8 ตุลาคม 2513 จากนั้นนิทรรศการจะค่อย ๆ ย้อนดูประวัติชีวิต การทำงาน และสิ่งรายล้อมอื่น ๆ ที่ประกอบสร้าง “ความเป็นมิตร” ทั้งที่เป็นความจริงและที่เป็นจินตนาการของสังคมผ่านทางวัตถุต่าง ๆ ที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ไว้ และจากเอกสารประวัติศาสตร์จากแหล่งอื่น ๆ นำเสนอในแบบร่วมสมัยที่เชิญชวนให้ผู้ชมร่วมคิดและตีความเรื่องราวของมิตรไปด้วยกัน

 

      สนใจย้อนรอยดาราขวัญใจมวลชน มิตร ชัยบัญชา แนะนำไป มิตรศึกษา เปิดให้ชมฟรีที่ห้องนิทรรศการชั้น 3 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มกราคม 2564 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"