อินเดียติดไวรัสโคโรนาทะลุ7ล้านราย จ่อทาบสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของอินเดียเกิน 7 ล้านรายแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ขยับเข้าใกล้สหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อ 7.7 ล้านราย มากที่สุดในโลก ส่วนบราซิลมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเกิน 150,000 คน

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจเชื้อไวรัสให้ประชาชนในเมืองคุรุคราม

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม กล่าวว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบมีผู้ติดเชื้อครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ถึงขณะนี้คร่าชีวิตผู้ป่วยทั่วโลกแล้วมากกว่า 1,073,000 คน จากผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกือบ 37 ล้านราย รัฐบาลหลายประเทศกำลังดิ้นรนควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอีก ขณะเดียวกันยังต้องรับมือกับความไม่พอใจเพิ่มขึ้นของประชาชนต่อมาตรการใหม่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบสอง

    ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ระบุว่า อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 74,383 รายในรอบ 24 ชั่วโมง     ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศเพิ่มเป็นมากกว่า 7.05 ล้านราย นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 918 รายในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนผู้เสียชีวิตในอินเดียเพิ่มเป็น 108,334 ราย

    ผู้ติดเชื้อไวรัสของอินเดียเพิ่มขึ้น 1 ล้านรายในเวลาเพียง 13 วัน และทำให้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อของอินเดียขยับเข้าใกล้สหรัฐยิ่งขึ้น โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงวันอาทิตย์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 7.7 ล้านราย แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงของอินเดียนั้นสูงกว่านี้มาก เนื่องจากอัตราการตรวจเชื้อยังน้อยกว่าประเทศอื่นมาก หากเทียบกับจำนวนประชากร 1,300 ล้านคน และยังมีเมืองหลายเมืองที่ผู้คนอยู่กันอย่างแออัด

    สหรัฐมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 214,000 ราย มากที่สุดในโลกเช่นกัน ส่วนบราซิลซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 5.08 ล้านคน รองเพียงสหรัฐและอินเดีย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 559 รายในช่วง 24 ชั่วโมงถึงวันเสาร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของบราซิลเพิ่มเป็น 150,198 ราย

    แม้จำนวนผู้ติดเชื้อของอินเดียจะเพิ่มเป็นมากกว่า 7 ล้านราย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันนั้นลดลงเหลือราว 60,000-70,000 ราย จากที่เคยเพิ่มวันละเกือบ 100,000 รายในช่วงกลางเดือนกันยายน รัฐบาลอินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมบางส่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเพราะการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเมื่อเดือนมีนาคม

    วันพฤหัสบดีนี้ อินเดียจะอนุญาตให้โรงภาพยนตร์เปิดบริการอีกครั้งโดยจำกัดให้รับลูกค้าได้เพียง 50% ของความจุ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหวั่นเกรงกันว่า ฤดูเทศกาลของชาวฮินดู 2 เทศกาลที่กำลังจะมาถึงในปลายเดือนนี้และเดือนหน้า ซึ่งฝูงชนจะมารวมตัวกันจำนวนมาก จะทำให้สถานการณ์กลับมาเลวร้ายลงอีก

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้เริ่มโครงการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัว โดยกระตุ้นให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย, รักษาสุขอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม

    ในทวีปยุโรป กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีสั่งปิดบาร์และภัตตาคารในเวลา 23.00 น.เริ่มแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการบังคับใช้เคอร์ฟิวบางส่วนไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม

    เมื่อวันเสาร์ ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อมากเป็นสถิติใหม่ 27,000 ราย แต่จำนวนผู้ป่วยนอนรักษาในแผนกผู้ป่วยหนักอย่างน้อยกว่าช่วงที่สถานการณ์ถึงจุดสูงสุดในฤดูใบไม้ผลิมาก

    ภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียนมีผู้ติดเชื้อรวมกันเกิน 10 ล้านรายเมื่อวันเสาร์ และมีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 360,000 คน นับว่าเป็นภูมิภาคที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"