จีนร่วมโครงการ'โคแวกซ์'จัดหาวัคซีนโควิดให้ประเทศยากจน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนลงนามข้อตกลงเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ที่มีองค์การอนามัยโลกเป็นผู้นำ ในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา เพื่อรับประกันว่าประเทศยากจนเหล่านี้จะเข้าถึงวัคซีนได้เช่นเดียวกับประเทศพัฒนาแล้ว

    โครงการโคแวกซ์นี้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนโควิด-19 แก่ประเทศที่ยากจนทันทีที่วัคซีนพัฒนาสำเร็จ เพื่อปัดเป่าความหวาดกลัวว่าประเทศร่ำรวยจะจำกัดการจัดสรรวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมในประเทศเหล่านั้น รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้จีนมีบทบาทโดดเด่นในความพยายามของทั่วโลกเพื่อแบ่งปันวัคซีนแก่ประเทศกำลังพัฒนา

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์อย่างเป็นทางการ ด้วยการลงนามความตกลงเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม เพื่อยกย่องความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนวัคซีนโควิด-19 ให้เป็นสินค้าสาธารณะของโลก

    โฆษกหญิงของจีนไม่ได้เผยรายละเอียดว่าจีนจะให้เงินสนับสนุนแก่โครงการนี้เท่าใด ตามเป้าหมายนั้นโคแวกซ์ต้องการเงินสนับสนุน 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้จัดหาวัคซีนแก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำหรือปานกลาง 92 ประเทศ

    หัวกล่าวด้วยว่า วัคซีนของจีนจะจัดส่งให้ประเทศกำลังพัฒนาก่อนเป็นลำดับแรก และรัฐบาลจีนหวังว่าจะมีประเทศที่มีศักยภาพเข้าร่วมและสนับสนุนโคแวกซ์เพิ่มเติม

    ทั้งนี้ ชาติมหาอำนาจคู่แข่งของจีนอย่างสหรัฐไม่ได้ลงนามความตกลงฉบับนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"