ถอดปริศนาธรรม COVID-19


เพิ่มเพื่อน    

 

                เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือเชื้อ COVID-19 นั้น...เอาไป-เอามา ท่านออกจะมีฤทธิ์ มีเดช มีพลังอำนาจอันสุดแสนลึกลับ ซับซ้อน พิสดาร เอามากๆ เผลอๆ...อาจมากซะยิ่งกว่า คุณไข่ หรือ ไอ้ไข่ ของบ้านเรา ระดับร้อยเท่า พันเท่า เอาเลยก็ไม่แน่!!! เพราะไม่ว่าใครก็เถอะ...ที่คิดไปดูหมิ่น ดูแคลน หรือดูเบา กับอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของท่าน ส่วนใหญ่...มักหนีไม่พ้นต้องหงายท้อง-หลับกลางอากาศ ชนิดรายแล้ว รายเล่า...

                                    -----------------------------------------------

                เรียกว่า...ขนาดผู้นำประเทศ ผู้นำโลก ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่ เกรียงไกร มีเงิน มีทอง มีอำนาจเศรษฐกิจ การเมือง การทหาร กันในระดับไหน แต่ถ้าลองไม่คิดจะแคร์แดม ไม่คิดจะยี่หระ ออกอาการลั้นลาๆ ไม่สนใจที่จะสวมหน้าก่ง หน้ากาก ไม่คิดจะเว้นระยะห่างกับใครต่อใคร สุดท้าย...ก็ต้องหงายท้องตึงกันไปเป็นรายๆ ไม่ว่าประธานาธิบดีบราซิล อย่างนาย ฌาอีร์ โบลโซนารู ที่สวมเสื้อแดง ออกไปแอ่นระแน้ อยู่ท่ามกลางฝูงชนผู้สนับสนุน พ่นละอองเรณูเป็นฝอยๆ ฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งนภากาศ แวบเดียวเท่านั้น ก็ม่อยกระรอก ม่อยกระแต อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ถูกท่าน COVID-19 เล่นงานซะจนทั้งไอ ทั้งจาม หายใจ หายคอ ไม่สะดวก เหนื่อยหอบ มีไข้ โดยยังมิอาจสรุปได้ว่าอวัยวะสำคัญๆ อย่างสมอง ปอด หรือหัวใจ ฯลฯ จะถูกเชื้อไวรัสท่านกัดกร่อน กัดกิน ไปถึงขั้นไหนต่อขั้นไหน เอาเลยก็ไม่แน่...

                                     ------------------------------------------------

                ล่าสุด...ก็ระดับประมุขโลก ผู้นำโลก ไม่ว่าทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง หรือการทหาร อย่าง ทรัมป์บ้า ประธานาธิบดีอเมริกา ฟุ้งไป-ฟุ้งมา ร่อนไป-ร่อนมา ไม่คิดจะแคร์แดม ไม่คิดจะยี่หระ ต่อท่านเชื้อ COVID-19 เอาเลยแม้แต่น้อย หาว่าเป็นเรื่องโกหก เป็นนวนิยายจากเมืองจีน แค่เอาน้ำยาล้างส้วมฉีดเข้าไปในเส้นเลือด หรือคว้ายาแก้มาลาเรียมายัดใส่ปากซักเม็ด-สองเม็ด ก็สบายตัวได้แล้ว สุดท้าย...ก็อย่างที่ทราบๆ กันไปแล้วทั่วทั้งโลกนั่นแหละ ไม่รู้ว่าจะถูกที่ปรึกษาสาวสวยแห่งทำเนียบขาว ที่สวยระดับ ต้องเรียกรถพยาบาล (หัวใจวาย) อย่างนาง โฮป ฮิกส์ พ่นเชื้อ หรือพ่นอะไรต่อมิอะไรเข้าใส่ หรือไม่ อย่างไร แต่ที่แน่ๆ ก็คือได้หงายท้องไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว!!!

                                        ----------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...คงต้องถือว่า ไม่ใช่เรื่องธรรมดา หรือเรื่อง ไม่เชื่อ-อย่าลบหลู่ เป็นเด็ดขาด โดยเฉพาะประเภทที่พยายามออกแรงยุ แรงเชียร์ อยากจะฉุดกระชากลากถู บรรดา นักท่องเที่ยว ให้เข้ามาใช้เงิน-ใช้ทองในประเทศไทยให้จงได้ หรือประเภทที่บอกว่า เป็นได้-ก็หายได้ ไปจนประเภทคิดจะเอากัญชง กัญชา เอาฟ้าทะลายโจร ฯลฯ มาเสกๆ เป่าๆ แบบไหน อย่างไรก็แล้วแต่ เพื่อหวังให้ใครต่อใครไม่ต้อง ป่วยตาย หรือ อดตาย ไปด้วยกันทั้งคู่ แม้ถือเป็นความปรารถนาดี ความบริสุทธิ์ใจ เพียงใดก็ตามที แต่ถ้าดันไม่ใช่ หมอ ไม่ใช่นายแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าด้านระบาดวิทยา จุลชีวันวิทยา ฯลฯ ใดๆ แล้ว คงต้อง หุบปาก หรือเอาผ้าคาดปาก คาดจมูก เอาหน้ากากอนามัยมาสวม เพื่อให้ไม่ต้องพูดมาก พูดน้อยๆ ลงไปมั่ง น่าจะเข้าท่ากว่าเป็นไหนๆ...

                                   --------------------------------------------------

                เพราะแม้แต่หมอ นายแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญในบ้านเรา ณ ช่วงขณะนี้...ดูๆ ท่านก็ยังไม่ถึงกับไว้ใจ วางใจ ต่อการออกอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของท่านเชื้อไวรัส COVID-19 มากมายซักเท่าไหร่นัก แม้ว่าประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา จะมีจำนวนสถิติผู้ติดเชื้อเหลือ ศูนย์ ต่อเนื่องมาเป็นเดือนๆ เนื่องจากโดยกระแสและแนวโน้มของ การระบาดระลอกใหม่ ไม่ว่าระลอกสอง ระลอกสาม ที่ทำท่าว่ากำลังอุบัติขึ้นมาในประเทศต่างๆ ไม่ว่ายุโรป ตะวันออกกลาง หรือย้อยลงมาแถวๆ ประเทศบ้านใกล้ เรือนเคียง อย่างประเทศพม่า ฯลฯ ก็ออกจะเป็นอะไรที่ย่อมไม่มีสิทธิ์ การ์ดตก ได้โดยเด็ดขาด...

                                --------------------------------------------------------

                จะไปขน นักท่องเที่ยว จากยุโรป...ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ฝรั่งเศส หรือสเปน ฯลฯ เข้ามาดูพวกปะหล่อง หรือพวกกะเหรี่ยงคอยาวที่ข้ามไป ข้ามมา ตามช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน แล้วถูกทำให้กลายเป็นวัสดุทรัพยากรของ การท่องเที่ยว มาโดยตลอดเผลอๆ...อาจแทบไม่รู้ว่าใครดันติดเชื้อจากใครในท้ายที่สุด เพราะอาจเป็นเชื้อจากพม่า หรือจากยุโรป ได้ด้วยกันทั้งสิ้น แม้แต่นักท่องเที่ยวจีน อันถือเป็นรายได้หลักของประเทศไทย ที่ชอบมาเยี่ยว มาขี้ ใส่ วัดร่องขุ่น ของ อาจารย์เหลิม หรือ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ก็เถอะ ใครจะไปรู้ได้ว่า...อาจเป็นพระพม่า พระกะเหรี่ยง แถวๆ เชียงราย โผล่เข้ามาเยี่ยว เข้ามาขี้ ใส่วัดร่องขุ่นไปซะก่อนหน้านั้น ส่งผลให้สารคัดหลั่งจากพม่า หรือจากเมืองจีนโดยตรงก็แล้วแต่ แพร่ระบาดกลับไป-กลับมา กันอีกจนได้...

                                     ----------------------------------------------------

                เพราะแม้กระทั่งคนจีน คอลัมนิสต์เมืองจีน แห่งสื่อทางการของจีนอย่าง Global Times เขาก็เพิ่งออกมาแสดงความคิด ความเห็น ไว้เมื่อช่วงปลายเดือนกันยาฯ ที่ผ่านมานี่เอง โดยข้อเขียน บทความ ที่ให้ชื่อเอาไว้ว่า...No easy task for Thailand to revive tourism in October despite policy easing หรือคงไม่ใช่เรื่องง่าย แบบปอกกล้วยเข้าปากซักเท่าไหร่ สำหรับประเทศไทย ในการคิดจะเปิดบ้าน-เปิดเมือง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคมปีนี้ แม้แต่ นักท่องเที่ยวจีน ก็เถอะ เพราะถึงจะประดิษฐ์ คิดค้น ระบบ ระเบียบ ให้กลายเป็น วีซ่าพิเศษ เพียงใดก็ตาม ถ้าลองไม่ดูตาม้า ตาเรือ ปรี่เข้าไปขี้ ไปเยี่ยวใส่ วัดร่องขุ่น ของ อาจารย์เหลิม ขึ้นมาเมื่อไหร่ โอกาสต้องกลายสภาพเป็น ทรัมป์บ้า หรือ ทรัมป์ละติน, ทรัมป์อังกฤษ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

                                       ------------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...จะโดยอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช โดยกระแสและแนวโน้มในแบบไหน อย่างไรก็แล้วแต่ ดูเหมือนว่าโดยความปรารถนาและต้องการของท่านเชื้อ COVID-19 แล้ว ท่านคงหวังให้ใครต่อใคร หันมาให้ความสำคัญ ให้ความเคารพนบนอบ ต่อวิถีชีวิต วิถีความเป็นไป ที่สอดคล้อง เหมาะสมกับ ธรรมชาติ ให้มากๆ เข้าไว้ หรือให้หันมา เศรษฐกิจพอเพียง เข้าไว้นั่นแหละ น่าจะเข้าท่าที่สุด!!!

                                    --------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Epictetus (อีกครั้ง...และอีกครั้ง)...Fortify yourself with contentment, for this an impregnable fortress. –จงสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ตัวท่านเองด้วยความสันโดษ เพราะนี่คือป้อมปราการที่มิมีผู้ใดตีแตก

                                  ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"