ตร.งงสวนสัตว์ ยังไม่แจ้งเก้งหาย นายกฯจี้ทส.สอบ


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ เสียใจเหตุยิง ผอ.สวนสัตว์ กำชับ ทส.สอบสวนให้กระจ่าง รวมทั้งกรณีเก้งเผือกหาย เชื่อการลอบค้าสัตว์ป่ายังมีอยู่ ตำรวจข้องใจจนป่านนี้ยังไม่มีการแจ้งความเก้ง 2 ตัวหาย ด้านกองปราบฯ ส่งทีมร่วมสาง
    เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิตขณะลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไปจากสวนสัตว์สงขลาในช่วงเดือน ก.พ.63 ว่า เรื่องการลักลอบค้าสัตว์ป่าตนคิดว่าน่าจะยังคงมีอยู่ จึงได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ติดตามเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษ รวมทั้งให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย
    “เป็นเรื่องน่าเสียใจที่เราต้องสูญเสียบุคลากรไปทั้ง 2 คน อาจจะด้วยอารมณ์ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย ผมได้เน้นย้ำว่าเรื่องสัตว์ป่าที่หายหรือตายไป จะต้องหาคำตอบให้ได้ อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนนั้น ผมก็เสียใจ คนหนึ่งลงไปตรวจสอบ แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไรเลย ส่วนผู้เสียชีวิตคนที่ 2 เป็นสัตวแพทย์ซึ่งเขาอาจจะไม่เข้าใจว่าเขาถูกย้าย ซึ่งผมได้สอบถามว่าเป็นการย้ายออกไปเลยหรือเปล่า ก็ได้รับการชี้แจงว่าไม่ใช่การย้ายออกไปเลย แต่เป็นการย้ายเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริงแค่นั้นเอง ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวทั้ง 2 คน” นายกรัฐมนตรีกล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนได้กำชับว่าจะต้องรับผิดชอบกันทั้งหมด ว่าเหตุการณ์มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะต้องไม่ซ้ำรอยเกิดขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันก็ได้เน้นย้ำว่าจะต้องรักษาทรัพยากรโดยเฉพาะเก้งพันธุ์สีขาวเอาไว้ให้ได้ เพราะขณะนี้เหลืออยู่เพียงตัวเดียว จากนี้ไปก็คงเป็นบทเรียนให้กับทุกองค์กรให้เอาใจใส่ดูแลสิ่งต่างๆ ให้มากขึ้น เพราะมีการสูญเสียเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะชีวิตและทรัพย์สินที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษ
    ด้านความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่เมื่อวันอาทิตย์ ติดตามคดีลูกเก้งเผือหาย ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า เก้งตัวแรกหายจริง แต่จะถูกสัตว์อื่นทำร้ายหรือตายด้วยสาเหตุใดนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบแม้ว่าจะพบซากแล้วก็ตาม ส่วนอีกตัวมีภาพหลักฐานชัดเจนว่าถูกงูเหลือมกิน และผลการสอบสวนจะสรุปได้ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ส่วนสาเหตุการณ์ยิงกันตายมาจากความไม่เข้าใจกันกรณีที่ถูกสั่งย้าย  
    คดีนี้ แม้ว่าผลการสอบสวนยังไม่ออกมาและยังไม่มีการเข้าแจ้งความกับตำรวจ แต่ขณะนี้ทางชุดสืบสวนของตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้ตั้งทีมงานขึ้นมาเพื่อคลี่คลายปมเก้งทั้งสองตัวหายแล้ว โดยกรอบการสอบสวนมีการตั้งข้อสังเกตไว้หลายประเด็น 1.ทำไมไม่แจ้งตำรวจตั้งแต่ตอนที่ทราบว่าลูกเก้งหายไป จนมาพบซากโครงกระดูกก็ยังไม่แจ้ง 2.จะสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน ว่าเวลากินตัวอะไรเข้าไปแล้วจะคายซากเลยหรือไม่ หรือต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานเพียงใด 3.สืบสวนว่า เมื่อทราบว่าเก้งหายไปแล้ว พื้นที่ตรงนั้นมีร่องรอยสัตว์ต่อสู้หรือดิ้นรนเอาชีวิตรอดลักษณะจะเป็นอย่างไร 
    นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ทางตำรวจกองปราบปรามได้ตั้งทีมสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน โดยสอบในประเด็นเรื่องการโยกย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาทั้ง 4 นาย โดยเฉพาะนายสัตวแพทย์ภูวดลผู้ก่อเหตุ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่า นสพ.ภูวดลโกรธนายสุริยาที่มีคำสั่งย้ายตนออกจากพื้นที่ โดย นสพ.ภูวดลเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเองและตั้งใจทำงานมาโดยตลอด ยังเคยตัดพ้อทำนองว่าทำไมไม่สอบสวนและสั่งย้ายคนอื่นที่มีความรับผิดชอบโดยตรง ตนเป็นแค่หมอที่คอยดูแลสัตว์ยามเจ็บป่วยและสุขภาพทั่วไปของสัตว์เท่านั้น 
    ที่ สภ.เมืองสงขลา พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล รอง ผบช.ภ.9 ได้เรียกประชุมตำรวจทั้งฝ่ายสืบสวนและสอบสวนของ สภ.เมืองสงขลา เพื่อสรุปความคืบหน้าของคดี จากนั้นเปิดเผยว่า ในส่วนของการสอบสวนคดีนี้ได้ตั้งประเด็นไว้ 2 ประเด็นหลักๆ คือ สาเหตุของการยิงกันมีความโกรธเคืองกันหรือไม่อย่างไร อีกประเด็นคือสาเหตุมาจากการหายไปของเก้งเผือกทั้ง 2 ตัวหรือไม่ เพราะทางสวนสัตว์ยังไม่ได้เข้าแจ้งความเรื่องเก้งเผือกหายแต่อย่างใด เพียงแต่มีการตั้งกรรมการสอบสวนกันภายในเท่านั้น 
    "จะต้องสอบสวนคู่กันไปทั้งสองเรื่อง เพราะเป็นประเด็นเกี่ยวเนื่องที่นำมาสู่การฆ่ากันตาย พนักงานสอบสวนจะสอบควบคู่กันไป ว่าเก้งหายจริงหรือไม่ หรือมีการดำเนินการอะไรที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานในทุกเรื่องที่ทำให้เป็นสาเหตุของการฆ่ากันตาย"  
    บ่ายวันเดียวกัน ที่วัดห้วยกรุ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา ได้รับศพนายสุริยาจากสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ถึงวัดห้วยกรุ ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติมิตร รวมถึงพนักงานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 16.00 น. และสวดพระอภิธรรม เวลา 18.30 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"