'ยุพา'เดินหน้าบูรณาการทุกกรม-ขรก. ทำงานร่วมกัน กางแผนมั่นใจเกิดความเข้มแข็ง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     วันนี้ - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ตนมีนโยบายขับเคลื่อนกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) สู่การสร้างชุมชนเข้มแข็งและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมมาปรับใช้ และพัฒนาสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจนั้น ได้เล็งเห็นถึงการส่งเสริมให้คนไทยให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยเฉพาะได้เลือกเรื่องใกล้ตัวของทุกคนมาดำเนินการแรกๆ ด้วยการรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย ซึ่งจะต้องทำต่อเนื่องในทุกระดับ โดยใช้วิธีการผสมผสานความเก่าและความใหม่ให้ขับเคลื่อนไปด้วยกัน  ทั้งการส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้านในการทอผ้า สนับสนุนการพัฒนารูปแบบลวดลายผ้าให้ทันสมัย  ส่งเสริมการพัฒนานักออกแบบให้ความสำคัญในการตัดเย็บเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทยให้เข้ากับวิถีชีวิตคนไทย และสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน  มีการเปิดอบรมนักออกแบบหน้าใหม่ให้มีแนวคิดที่ทันสมัย ตลอดจนส่งเสริมผู้ประกอบด้วยการเปิดช่องทางจำหน่ายให้กว้างขวางขึ้น ทั้งการค้าขายรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์  ทั้งยังเพิ่มช่องทางให้ชาวต่างชาติเข้าถึงได้มากขึ้น โดยจะมอบให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ขับเคลื่อนกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกส่วนให้เข้มข้นมากขึ้น

     นางยุพา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันตนมีแนวทางพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม โดยบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ ที่มีแนวทางการทำงานรูปแบบเดียวกัน หรือคล้ายกัน  เช่น สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)  หรือ OKMD  ให้เข้ามาช่วยคิด ช่วยวางแผนหรือช่วยบริหารจัดการ ทั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ชุมชนคุณธรรม  ห้องสมุด  รวมถึงจับมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการคิดหาเส้นท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั่วประเทศ เพื่อเปิดทางเลือกใหม่ๆ ให้นักท่องเที่ยว โดยอาจจะแบ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทั้งคนไทยหรือชาวต่างชาติ  อ้างอิงตามรูปแบบการท่องเที่ยว  ช่วงอายุ งบประมาณหรือค่าใช้จ่ายในการเที่ยว ความสนใจแต่ละบุคคล  ทั้งนี้ จะต้องมุ่งเน้นถึงการเข้าถึงชุนชน  นักท่องเที่ยวได้ประโยชน์ ได้ความรู้ทางด้านวัฒนธรรม และสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นนั้นๆ นอกจากนี้ อาจจะจับมือกับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) รณรงค์ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชน ทั้งการสร้างวินัย สุจริต จิตอาสาและมีความกตัญญูรู้คุณ 3 สถาบันหลักนำไปสู่การสร้างให้เกิดสังคมคุณธรรม  จากนี้ วธ.จะเน้นให้เห็นผลรูปธรรม ทั้งการพัฒนาคน การพัฒนาต่อยอดทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างองค์ความรู้ และ สร้างคุณธรรม
     " ดิฉันได้หารือกับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ในเบื้องต้นถึงแนวทางการทำงานในปีนี้ จะบูรณาการการบริหารจัดการคน งาน และงบประมาณไปด้วยกันกับทุกกรม ไม่ต่างคนต่างทำ สิ่งที่เป็นเรื่องเดียวกันและไปด้วยกันได้จะเรียกมาคุยกัน และขับเคลื่อนทำร่วมกัน เราจะเอาแผนงานทุกกรมมากาง และพิจารณาว่า งานไหนที่สอดรับกันร่วมทำด้วยกัน จะพัฒนาไปได้อีกระดับหนึ่ง และจะเกิดความเข้มแข็ง  คิดว่า ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนภาพงานวัฒนธรรม สิ่งแรก คือ ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานของคนในองค์กร ให้ทำงานแบบเอื้อกัน ตามมาด้วยความต้องการให้ประชาชน เห็นว่า วธ.พร้อมเปิดรับข้อคิดเห็นจากทุกส่วน เพื่อให้ความรู้ เกิดการตรวจสอบในส่วนที่ไม่ถูกต้องทุกรูปแบบ โดยเป็นไปตามนโยบายการต่อต้านการทุจจริตภาครัฐ ดังนั้น เราจึงต้องยิ่งตอกย้ำในเรื่องความโปร่งใส ไร้ทุจริต และตรจสอบได้ทุกเรื่อง ซึ่งได้แจ้งทุกกรม และแจ้งไปยังสำนักงานวัฒนธรรมทั่วประเทศขอให้ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ หากใครทำเรื่องไม่ถูกต้องจะลงโทษให้ถึงที่สุด เราต้องทำงานด้วยสำนึกรับผิดชอบ ถ้าไม่มีจะมีวินัยที่ดีได้อย่างไร ดิฉันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก " นางยุพา กล่าว
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"