คนแห่เที่ยวคึกคัก ทำบุญออกพรรษา


เพิ่มเพื่อน    


    เริ่มแล้วฤดูท่องเที่ยวไทยสุดคึกคักรับเทศกาลออกพรรษา คนแห่ร่วมงานรับบัวบางพลี ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก จ.เลย เปิดเทศกาลท่องเที่ยว “ภูกระดึง” วันแรกประเดิมคนขึ้นภูกว่า 900 คน กองร้อย อส.หนองคายเตรียมที่นอน กางเต็นท์รับนักท่องเที่ยวชมบั้งไฟพญานาค หาดเจ้าไหมทะเลตรังก็เปิดฤดูกาลท่องเที่ยววันแรกเช่นกัน ประเพณีวิ่งควายชลบุรี ครั้งที่ 149 คนร่วมเพียบ แต่โควิดทำพิษ ฝรั่งต่างชาติน้อยลง
    เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย พบว่าเป็นไปอย่างคึกคัก หลายแห่งตื่นตัวในการจัดกิจกรรมงานบุญประเพณีเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา เริ่มต้นที่จังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานประเพณีรับบัวประจำปี 2563 ครั้งที่ 85 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก โดยอำเภอบางพลีร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ที่บริเวณศาลาริมคลองสำโรง หน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี
    โดยมีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลองลงเรือบุษบกแห่ไปตามคลองสำโรง เปิดโอกาสให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านานเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีชาวบ้านสองฝั่งคลองและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนมารอโยนบัวในปีนี้
    ขบวนเรือหลวงพ่อโตมีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาตามลำคลองสำโรง ล่องมาจนถึงหน้าศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำและเรือความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคมและตลกขบขัน ร่วมล่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย
    สำหรับงานประเพณีรับบัวจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาวและชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้สืบทอดกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลองลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลองได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่าอธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง จึงเป็นที่มาของงานรับบัว หรือโยนบัว ประเพณีของชาวพุทธแห่งเดียวในโลก
    ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นวันแรกที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักแรมบนยอดภูกระดึง ภายหลังป่าไม้พันธุ์พืชบนภูกระดึงกลับมาอุดมสมบูรณ์ฟื้นตัวอีกครั้ง หลังเกิดไฟป่าไหม้ครั้งใหญ่เสียหายกว่า 3,400 ไร่ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และทางอุทยานฯ ประกาศปิดภูกระดึงตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย.63
    โดยพิธีเปิดขึ้นภูกระดึงมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิด มีนักท่องเที่ยวที่จองคิวล่วงหน้ากว่า 900 คน เป็นกลุ่มแรกที่เดินขึ้นท่องเที่ยวพักผ่อนบนภูกระดึง
    นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานฯ ภูกระดึง กล่าวว่า ฤดูกาลท่องเที่ยวได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง อุทยานฯ ร่วมกับอำเภอภูกระดึงจัดพิธีเปิดเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี 2564 เพื่อกระตุ้นและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภูกระดึงให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย
    “เราได้เตรียมพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้หมดแล้ว ทั้งที่พัก ร้านอาหาร การบริการหาบสัมภาระของลูกหาบ และด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พร้อมให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม และความสะอาด โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวงดใช้ภาชนะที่ทำจากโฟมและพลาสติก และขากลับให้หอบหิ้วขยะลงไปทิ้ง ณ จุดที่เตรียมไว้ข้างล่างด้วย” นายสมบัติกล่าว
    ในทุกๆ ปี อุทยานแห่งชาติภูกระดึงจะเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงเป็นเวลา 8 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤษภาคม และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนของทุกปี แต่สำหรับปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกอบกับมีไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ ทางอุทยานฯ ภูกระดึงจึงปิดการท่องเที่ยวนานกว่าทุกปี คือปิดป่าตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563 รวมเป็นเวลา 6 เดือน
    ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.หนองคาย นายกองตรีธวัชชัย กงเพชร ผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.หนองคาย ได้นำเจ้าหน้าที่ อส.จ.หนองคาย กางเต็นท์ และปูที่นอน จัดเตรียมหมอนและผ้าห่มไว้ให้บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม
    ทุกปีที่ผ่านมามักจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ที่พักแรมค้างคืนที่กองร้อย อส.จ.หนองคายเป็นประจำ ซึ่งปีนี้ได้มีการกางเต็นท์ไว้จำนวน 5 หลัง และจัดเตรียมที่นอน หมอน ผ้าห่มนวมภายในอาคารไว้รองรับนักท่องเที่ยวอีก 50 ชุด อีกทั้งยังจัดสถานที่สำหรับกางเต็นท์ไว้ให้นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มากางเอง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ไว้ดูแลความปลอดภัย มีสถานที่จอดรถกว้างขวาง รวมถึงห้องน้ำและห้องประกอบอาหารไว้ให้ด้วย ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 100 คน
    สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยวที่ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ไม่มีที่พักหรือโรงแรม สามารถเข้าพักที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.หนองคาย แจ้งความประสงค์เข้ารับบริการได้ทันทีที่กองอำนวยการบริการที่พักแรมนักท่องเที่ยว เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค กองร้อย อส.จ.นค. หมายเลขโทรศัพท์ 0-4246-8068 ตลอด 24 ชั่วโมง
    ที่จังหวัดตรัง นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทางอุทยานฯ ได้เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น หลังจากที่มีการปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในช่วงมรสุม การปิดการท่องเที่ยวช่วงดังกล่าวเป็นพักให้ทรัพยากรธรรมชาติฟื้นตัว
    ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี ถูกปรับแต่งให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 149 ประจำปี 2563 โดยมี น.ส.จุฑารัตน์ ปริญวชิรพัฒน์ ปลัดเทศบาลเมืองชลบุรี ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชลบุรีเป็นแม่งานจัด ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาชมอย่างคึกคัก แต่เนื่องจากผลพวงของโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ชาวต่างชาติน้อยลง
    กิจกรรมตั้งแต่เช้ามีแห่ริ้วขบวนกัณฑ์ 13 กัณฑ์ ตามทศชาติชาดก ขบวนคำขวัญของจังหวัดชลบุรี "ทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยงาม จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย” จากนั้นภายในงานมีการประกวดสุขภาพความงามพ่อแม่พันธุ์ควาย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ส่วนพ่อพันธุ์ควายชื่อ ฟ้า อายุ 7 ปี ได้ครองแชมป์อีกปี
    ไฮไลต์ของงานเป็นช่วงเวลาตื่นเต้นเร้าใจคือ การแข่งขันวิ่งประลองความเร็วควาย หรือที่เรียกกันว่า ควายเร็ว มีการแข่งขันทั้งหมด 5 รุ่น คือ ซูเปอร์จิ๋ว จิ๋วพิเศษ จิ๋วเล็ก จิ๋วใหญ่ และรุ่นใหญ่
    ประวัติความเป็นมาของประเพณีวิ่งควายชลบุรี สืบทอดมาหลายช่วง ซึ่งเป็นวันใกล้สิ้นฤดูฝนย่างเข้าฤดูหนาว ชาวนาไถหว่านเสร็จเรียบร้อย ขึ้น 14 ค่ำ ก็จะนำข้าวและดอกไม้มาวัดใหญ่อินทาราม อ.เมืองชลบุรี และก็จะเอาควายมาวิ่งอวดกัน และแข่งขันไปที่สระน้ำเพื่อเก็บดอกบัว ชาวนาก็นึกสนุก ก็เอาควายมาวิ่งแข่งกัน มาอวดความสวยงาม ว่าควายใครสวยหรือตัวใหญ่กว่ากัน จนกระทั่งกลายเป็นประเพณีวิ่งควายชลบุรี และมีความเชื่อว่า ถ้าควายตัวไหนป่วย เจ้าของควายก็จะนำควายไปบนกับเทพารักษ์ เมื่อหายเป็นปกติก็ต้องนำควายมาวิ่งแก้บน และยังเชื่ออีกว่าหากปีไหนไม่จัดแข่งขันวิ่งควาย ปีนั้นวัว-ควายจะเป็นโรคระบาดตายเป็นเบือ จะเกิดอาเพศภัยพิบัติ รวมถึงไฟไหม้ จนต้องจัดเป็นประเพณีสืบต่อกันมาถึงปีนี้เป็นครั้งที่ 149
    ที่จังหวัดสงขลา นางจิตรา ภักดีวานิช อายุ 60 ปี แม่ค้าทำข้าวต้มพวงในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา เร่งทำข้าวต้มพวงที่ใช้แขวนเรือพระ เพื่อเตรียมนำไปขายในวันที่ 2 ต.ค. ซึ่งเป็นวันออกพรรษา และในวันที่ 3 ต.ค. เป็นวันลากพระ ประชาชนจะมาซื้อข้าวต้มพวงสำหรับแขวนเรือพระวัดต่างๆ ที่เข้าขบวนแห่บริเวณหน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์
    ที่จังหวัดนครพนม บริเวณสามแยกองค์พญาศรีสัตตนาคราช ถนนนิตโย หน้าสำนักงานป่าไม้จังหวัดนครพนม เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดตัวแท็กซี่ลอนดอน โดยนำแท็กซี่หรู จำนวน 5 คัน มาเปิดตัวเพื่อวิ่งรับผู้โดยสารจากเส้นทางสนามบินมุ่งสู่จังหวัดนครพนม คนขับสวมใส่ชุดสูทคล้ายกับแท็กซี่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"