เศรษฐกิจเวียดนามไตรมาส3โตสวนกระแสวิกฤติโควิด


เพิ่มเพื่อน    

เศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตสวนกระแสวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 จีดีพีไตรมาส 3 โต 2.62% อานิสงส์จากยอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ขณะสถานการณ์ไวรัสของเวียดนามอยู่ตัว ไม่พบการติดเชื้อภายในมาเกือบ 1 เดือน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สำนักงานสถิติกลางแห่งเวียดนาม (จีเอสโอ) เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 ของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ 29 กันยายน 2563 ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนขยายตัว 2.62% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

    ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนามที่สวนทางกับเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก เป็นผลมาจากการส่งออกมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 34% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ถึงกระนั้นตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามไตรมาสที่ 3 ยังนับว่าชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ

    เวียดนามมีเศรษฐกิจที่ขยายตัวเร็วที่สุดชาติหนึ่งของเอเชีย โดยพึ่งพาการส่งออกอย่างมาก ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมายิ่งเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกของเวียดนาม

    การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากระทบต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก ที่ต้องชัตดาวน์เป็นเวลายาวนานในไตรมาสแรกและไตรมาสสองของปีนี้ จีดีพีของเวียดนามจึงขยายตัวแค่ 0.36% ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม แต่นับว่าดีกว่าประเทศส่วนใหญ่ซึ่งประสบภาวะเศรษฐกิจหดตัว

    จีเอสโอกล่าวว่า ด้วยบริบทของโรคระบาดที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจสังคมทุกแง่มุมของประเทศต่างๆ ทั่วโลก นี่ถือเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ของเวียดนามในการป้องกันโรคติดต่อ, การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนา

    ธนาคารโลกเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า เศรษฐกิจของเวียดนามปี 2563 จะขยายตัว 2.8% เปรียบเทียบกับการคาดการณ์เศรษฐกิจหดตัวในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ของเวิลด์แบงก์ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 6.8% ที่รัฐบาลเวียดนามตั้งเป้าไว้ก่อนเกิดโรคระบาด

    เวียดนามมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสะสมในประเทศแค่ 1,077 ราย เสียชีวิต 35 ราย และไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศมาเกือบ 1 เดือนแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"