“ณัฏฐพล” ลั่นถ้า รร.สารสาสน์ฯ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องได้ อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปควบคุม


เพิ่มเพื่อน    



29ก.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีความรุนแรง การทำร้ายเด็กเล็กในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ทางนายอรรถพล  เร่งแก้ปัญหาทุกเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่ามีประเด็นปัญหาใน 3 เรื่องหลักๆ คือ 1.เรื่องการทำร้ายเด็ก ถือว่าผิดกฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้มีการกำหนดไว้ชัดเจน ว่าการลงโทษนักเรียนสามารถปฏิบัติได้ดังนี้ ว่ากล่าวตักเตือน  ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งหากสถานศึกษาใด หรือบุคลากรในสถานศึกษาได้กระทำการลงโทษนักเรียนนอกเหนือจากนี้ถือว่าเป็นการละเมิดนักเรียน  และต้องพิจารณาลงโทษบุคลากรเหล่านี้ตามระเบียบ และกฎหมาย 2.เรื่องพี่เลี้ยงเด็ก ซึ่งมีการกำหนดไว้ชัดเจนว่าไม่มีหน้าสอนหนังสือเด็ก และหากให้มาสอนหนังสือ จะถือว่าเป็นการกระทำผิด และ 3.เรื่องการเก็บค่าธรรมเนียม ต้องเป็นไปตามการขอกำหนดที่ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศไว้

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่โรงเรียนมีการเปิดรับนักเรียนห้อง EP เกินจำนวนนั้น ตามหลักการขอใบอนุญาตจัดตั้งสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนนั้น ผู้ขอใบอนุญาตจัดตั้งจะต้องมีการยื่นสถานที่จัดตั้ง จำนวนห้องเรียน ชั้นเรียนจำนวนนักเรียน จำนวนครูผู้สอน หลักสูตรให้ชัดเจน และเป็นไปตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ถึงจะออกใบอนุญาตจัดตั้งให้ ดังนั้นกรณีนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง ก็หาทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเครือสารสาสน์นั้น ตนเองได้ติดตามทุกเรื่องที่มีการร้องเรียนมา และสช.ได้เข้าไปตรวจสอบ รวมถึงจะต้องไปพูดคุยกับผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียน ส่วนการจะปิดโรงเรียนหรือไม่ คงต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งในส่วนของครูที่ไม่เกี่ยวข้อง และเด็กที่ไม่ได้ถูกกระทำอาจจะทำให้การเรียนไม่ต่อเนื่อง

"การช่วยเหลือเยียวยาเด็กและผู้ปกครอง หากโรงเรียนดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ก็อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปควบคุม เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎระเบียบ ส่วนเรื่องของใบประกอบวิชาชีพครู  ต้องไปพิจารณาดูว่าครูในโรงเรียนดังกล่าวมีใบประกอบวิชาชีพครู หรือไม่อย่างไร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง ครุสภาต้องเร่งตรวจสอบ นอกจากนั้น การติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกห้อง เรื่องนี้ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเช่นเดียวกัน เนื่องจากเรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับสิทธิเด็กและตามหลักสากลจะไม่มีติดตั้งกล้องวงจรดังกล่าว แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละประเทศร่วมด้วย"รมว.ศธ. กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"