'นากอร์โน-คาราบัก'ทำเดือด อาเซอร์ไบจานเปิดศึกอาร์เมเนีย


เพิ่มเพื่อน    

อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานเปิดศึกกันเมื่อวันอาทิตย์ สืบจากความขัดแย้งเก่าแก่เรื่องดินแดนนากอร์โน-คาราบักที่ประกาศเอกราชจากอาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนียประกาศกฎอัยการศึกเรียกเกณฑ์ไพร่พลพร้อมรบ

ทหารและสมาชิกสหพันธ์ปฏิวัติอาร์เมเนียรวมพลกันที่กรุงเยเรวานเมื่อวันอาทิตย์

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ทางการนากอร์โน-คาราบัก ดินแดนที่ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายอาร์เมเนียที่ประกาศเอกราชจากอาเซอร์ไบจานเมื่อปี 2534 ก็ประกาศกฎอัยการศึกและเรียกเกณฑ์ประชากรชายมาเป็นทหารเช่นกัน ภายหลังการปะทะเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน ซึ่งต่างฝ่ายต่างโทษกันไปมา

    "เตรียมพร้อมปกป้องมาตุภูมิอันศักดิ์สิทธิ์ของพวกเรา" นิโคล ปาชินยาน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย โพสต์เฟซบุ๊ก ขณะประกาศกฎอัยการศึกและเกณฑ์ทหาร ต่อมาเขากล่าวอีกว่า อาเซอร์ไบจาน "ประกาศสงคราม" กับชาวอาร์เมเนีย

    อาร์เมเนียกล่าวว่า อาเซอร์ไบจานโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่โจมตีนากอร์โน-คาราบักก่อน แต่อาร์เซอร์ไบจานกล่าวว่า พวกเขาตอบโต้การยิงปืนใหญ่ของอาร์เมเนีย

    นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนของอาร์เมเนียกล่าวว่า มีพลเรือน 2 คน เป็นสตรีและเด็ก เสียชีวิตเพราะปืนใหญ่ของอาเซอร์ไบจาน ส่วนฝ่ายหลังกล่าวว่ามีพลเรือนอาร์เซอร์ไบจานเสียชีวิตหลายราย และบาดเจ็บ 6 ราย ขณะที่นากอร์โน-คาราบักบอกว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 10 นาย รายงานเหล่านี้ยังไม่ผ่านการตรวจยืนยันอย่างอิสระ

    กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนียที่เป็นคริสเตียน กับอาเซอร์ไบจานที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม เรียกร้องให้สมาชิกอดีตสหภาพโซเวียตสองชาตินี้หยุดยิงโดยทันทีและจัดการเจรจา

    อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานขัดแย้งกันกรณีนากอร์โน-คาราบักมายาวนานนับแต่กบฏแบ่งแยกดินแดนเชื้อสายอาร์เมเนียยึดดินแดนนี้จากอาเซอร์ไบจานหลังโซเวียตล่มสลายช่วงทศวรรษ 1990 ที่ทำให้ล้มตายถึง 30,000 คน  สองชาติเคยทำความตกลงหยุดยิงเมื่อปี 2537 แต่พวกเขายังมักกล่าวโทษกันไปมาว่าอีกฝ่ายโจมตีใกล้กับนากอร์โน-คาราบักและตามแนวชายแดนที่แบ่งแยกสองประเทศ

    ความขัดแย้งนี้ทำให้ประเทศในภูมิภาคนี้และในโลกตะวันตกกังวลเพราะอาจก่อความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคคอเคซัสใต้ ซึ่งเป็นระเบียงสำหรับท่อส่งก๊าซที่ขนส่งน้ำมันและก๊าซสู่ตลาดโลก

    กระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียกล่าวว่า ทหารของพวกเขาทำลายรถถังของอาเซอร์ไบจานได้ 3 คัน และยิงเฮลิคอปเตอร์ตก 2 ลำ ยิงโดรน 3 ลำ ตอบโต้ที่อาเซอร์ไบจานโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน รวมถึงกรุงสเตปานาเกิร์ต เมืองหลวงของนากอร์โน-คาราบัก

    ด้านอาเซอร์ไบจานปฏิเสธคำแถลงของกระทรวงกลาโหมอาร์เมเนีย โดยบอกว่าพวกเขาได้เปรียบเหนือศัตรูที่แนวหน้า และกล่าวโทษกองทัพอาร์เมเนียว่าเปิดฉากโจมตีแบบจงใจและมีเป้าหมายตามแนวชายแดน

    อิลฮาม อาลีเยฟ ประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน แถลงต่อประชาชนทางโทรทัศน์ว่า อาเซอร์ไบจานมีเหตุผลที่ถูกต้องในการปกป้องดินแดนของตน และจะชนะกองทัพอาร์เมเนีย

    กระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจานกล่าวว่า มีพลเรือนเสียชีวิตด้วยหลายคน แต่ไม่ระบุจำนวนแน่ชัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"