ฉากสถานการณ์ในแง่บวก


เพิ่มเพื่อน    

 

        อืมม์ม์ม์...ต้องเรียกว่า ออกอาการ เละเพละ มิใช่น้อย สำหรับพรรค เผาไทย ในช่วงนี้ คือทั้งเละเทะ เละเทอะ ทั้งทำท่าว่าหวิดๆ ใกล้จะแตกดังโพละ หรือดังเพลียะ เต็มที อันเนื่องมาจากอะไรต่อมิอะไรคงต้องวิเคราะห์ เจาะลึก เอาเองก็แล้วกัน เพราะดูเหมือนว่าบรรดานักวิเคราะห์ในเมืองไทย ออกจะมีเยอะแยะ มากมาย อย่างพิเศษ และต่างก็คาดเดา คาดหมาย ได้อย่างลุ่มลึก ลึกซึ้ง ถึงริดสีดวงทวาร ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                            ---------------------------------------------

            แต่ไม่ว่าจะวิเคราะห์ คาดเดา คาดหมาย ไปในแนวไหนก็ตามแต่ ที่แน่ๆ ก็คือ...ไม่ว่าตั้งแต่ระดับประธานยุทธศาสตร์อย่างคุณหญิง เจ๊สุดาหน่อย ระดับหัวหน้าพรรคอย่างคุณเฮีย สมพงษ์ ไปจนถึงเลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค ฯลฯ ต่างตัดสินใจถอนยวง ออกไปเป็นยวงๆ ต้องถือเป็นเรื่อง ไม่ปกติ-ธรรมดา อยู่แล้วแน่ๆ ส่วนอะไรเป็นสาเหตุ ต้นเหตุ เป็นเหตุปัจจัยแห่งความไม่ปกติ-ธรรมดาที่ว่านี้ ก็มีแต่ผู้ซึ่งเกี่ยวข้อง พัวพัน กับเหตุปัจจัยที่ว่านั่นแหละ ที่จะให้คำตอบที่ถูกต้อง หรือคำตอบสุดท้าย ได้แบบจริงๆ จังๆ...

                           ----------------------------------------------

            อย่างไรก็ตาม...สำหรับผลพวงหรือผลกระทบที่จะตามมา อันนี้นี่แหละ...ที่พอจะตั้งข้อสันนิษฐาน ข้อสมมุติฐาน กันได้แบบอิสระ เสรี ไม่ต้องเสียเวลาไปเงี่ยหูฟังเสียงซุบซิบ นินทาอะไรมาก เพราะไม่ว่า คุณหญิงอ้อมาเอง หรือ คุณหญิงอ้อไม่คิดจะมา เพียงแค่แยกเส้น แยกสาย แยกเหล่า แยกกอ เพื่อไม่ให้ต้องฉิบหายไปแบบทั้งพวง ทั้งยวง ถือเป็นการ ตัดขาด-ตัดไม่ขาด หรือไม่ เพียงใด ก็แล้วแต่ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...น่าจะส่งผลให้กระแสแห่งความเหิม ความห้าว ของพวกเด็กๆ ที่พุ่งขึ้นไปถึงระดับพร้อมจะแจก กล้วย ให้ใครต่อใคร แม้กระทั่งระดับประธานรัฐสภาก็ไม่เว้น น่าจะพอซาๆ ลงไปได้มั่งตามลำดับ...

                             -----------------------------------------------

            คือคงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...กระแสความปรารถนาและต้องการ ประชาธิปไตย ฉบับ บุญยัง กลั่นจิตร หรือฉบับ กล้วยน่ะครับท่านผู้ชม...กระผมบุญยัง กลั่นจิตร อะไรประมาณนั้น มันออกจะเป็นอะไรที่น่าเกลียด น่ากลัว ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าลองปล่อยเลยตามเลย โอกาสที่จะยกระดับพัฒนา ไปสู่ความเป็น ม็อบฮ่องกง ยิ่งมีความเป็นไปได้สูงยิ่งเข้าไปทุกขณะ ประเภทไม่ใช่แค่ เผาบ้าน-เผาเมือง เท่านั้น อาจลุกลาม บานปลาย ไปสู่การ เผาคนแก่-คนชรา ที่ดัน ไม่เห็นควรด้วย กับตัวเอง เอาเลยก็เป็นได้ ด้วยเหตุเพราะ ความเป็นเด็ก ยุคใหม่ กับ ความเป็นมนุษย์ต่างดาว มันออกจะใกล้เคียงนวนิยายเรื่อง กาเหว่าที่บางเพลง ยิ่งขึ้นไปทุกที...

                             -------------------------------------------------

            แต่ไม่ว่าเด็กวันนี้...จะเติบโตขึ้นมาเป็นจำปี หรือจำปาในวันหน้า ลองถ้าไม่มีพวก เลียตูดเด็ก คอยไล่ตามแกว่งปาก แกว่งลิ้น อยู่ข้างๆ โอกาสต้องแปรสภาพกลายไปเป็น จำปีเหี่ยว ไม่ใช่ จำปีหัวระเบิด หรือโอกาสที่จะลดระดับความ อันตราย ลงไปได้มั่งไม่มากก็น้อย ย่อมต้องมีความเป็นไปได้อยู่แล้วแน่ๆ พูดง่ายๆ ว่า...โอกาสจะมากันแบบ 2 หมื่น 3 หมื่น หรือ 2 แสน 3 แสน ก็แล้วแต่จะไปนับหัวกันเอาเอง เผลอๆ...อาจเหลือแค่ 2 ร้อย หรือไม่ถึง 20-30 เอาเลยก็ไม่แน่ เพราะเท่าที่มาๆ กันในคราวที่แล้ว ก็ล้วนแต่แก่แสนแก่ หนังเหี่ยว หน้ายับ ไปด้วยกันทั้งสิ้น อันเนื่องมาจากการไหว้วาน จ้างวาน ของพวก เลียตูดเด็ก อย่างประเภท นักการเมือง ทั้งหลาย นั่นแหละเป็นหลัก...

                            --------------------------------------------------

            ดังนั้น...ถ้าหากเหลือกันแค่ 200 หรือแค่ 20-30 โอกาสที่จะห้าว จะเหิม ถึงขั้นควัก กล้วย ออกมาแจกทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มี ย่อมน่าจะลดระดับลงไปบ้างไม่มากก็น้อย หรือถึงจะมีก็ไม่น่าจะถึงครึ่งหวี ครบหวี แนวโน้มที่จะต้อง เหี่ยวปลาย ลงไปตามลำดับ ย่อมเป็นสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ แม้จะยังมีพวก เลียตูดเด็ก บางประเภทคอยให้ข้าว ให้น้ำ อยู่บ้างก็ตาม แต่ก็หนักไปทางประเภทอยู่บน หอคอยงาช้าง ซะเป็นหลักใหญ่ หัวไม่ถึงฟ้า ตีนไม่ถึงดิน ไม่ถึงกับ อันตราย เท่ากับพวกที่มีลำหัก ลำโค่น แบบจริงๆ จังๆ หรือพวกที่เคยมีประสบการณ์ เผาบ้าน-เผาเมือง มาก่อนหน้านั้น...

                      ---------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...การ เละเพละ ของพรรค เผาไทย ในคราวนี้ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอันใดก็แล้วแต่ จึงน่าจะส่งผลในแง่ บวก ต่อฉากสถานการณ์ความเป็นไปทางการเมือง ไม่ว่าจะในระบบรัฐสภา หรือนอกระบบรัฐสภาก็แล้วแต่ อยู่พอสมควร โดยภายในระบบรัฐสภานั้น อาจก่อให้เกิด ทางเลือก หรือ ตัวเลือก แบบชนิดนับนิ้ว นับหน้า นับตา กันไม่หวัด-ไม่ไหว ส่วนภายนอกระบบรัฐสภา อาจมีโอกาสนำไปสู่แนวโน้มแบบประเภท เด็กเอ๋ยเด็กดี...ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน ขึ้นมาได้มั่งก็ไม่แน่ แต่ทั้งนั้น ทั้งนี้ ย่อมต้องขึ้นอยู่กับบรรดา ผู้ใหญ่ ทั้งหลายนั่นแหละ ว่าจะสามารถดำรงตนเป็น ผู้ใหญ่ที่ดี ได้อย่างมั่นคง ถาวร และสม่ำเสมอ ไปได้ถึงขั้นไหน???

                               ----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก H. Jackson Brown Jr.” (อีกครั้ง) ... Live so that when children think of fairness and integrity, they think of you. – จงดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างให้แก่เด็กๆ จนเมื่อพวกเขานึกถึงความยุติธรรม ความซื่อสัตย์ มั่นคง พวกเขาจะคิดถึงคุณ...”.

              -----------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"