กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

   เมื่อวันที่ 24 ก.ย.63 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระบุ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ จำนวน 298 ราย อาทิ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ดำรงตำแหน่ง  รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ  ดำรงตำแหน่ง จเรตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ดำรงตำแหน่ง รองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ 9), พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นต้น มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 เป็นต้นไป ๐

            ตรวจแถวคำสั่งแต่งตั้ง นายพล ครั้งสุดท้ายในฐานะ ผบ.ตร. ของ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ก่อนเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.63 หลายคนชื่นชม หลายคนอมยิ้ม ในการจัดทำบัญชีของ ผบ.แป๊ะ โดยเฉพาะในลำดับท้ายๆ คือลำดับที่ 297 พ.ต.อ.หญิง ชุลีรัตน์ สงคศิริ ทันตแพทย์ (สบ 5) โรงพยาบาลดารารัศมี โรงพยาบาลตำรวจ ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกองวิจัย และลำดับที่ 298 พ.ต.อ.หญิง รพีพรรณ โชคสมบัติชัย ทันตแพทย์ (สบ 5) กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลตำรวจ ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการศึกษา ซึ่งต้องยินดีกับคุณหมอฟันทั้ง 2 รายที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น นายพล ติดยศ พล.ต.ต. แต่ที่ทำให้เกิดรอยยิ้มคือเสียงแซวๆ ของตำรวจกองวิจัยและตำรวจกองบัญชาการศึกษา ที่แอบเมาธ์ นายใหม่ ในทำนองต่อไปตำรวจกองวิจัยและตำรวจ บช.ศ.ไม่ต้องไปหา "หมอฟัน" ถึงโรงพยาบาลแล้ว มาที่หน่วยตัวเองก็เจอหมอฟันได้เหมือนกัน ๐

            งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา....สัปดาห์สุดท้ายในการสวมเครื่องแบบ ตำรวจ ทำหน้าที่ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ของเหล่า สีกากี ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.63 โดยปีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จัดงานเลี้ยงไปเมื่อวันพุธที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม มี บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.นำทีมตำรวจเกษียณร่วมงานอย่างคึกคัก ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความชื่นมื่น ทั้งการทักทาย สวมกอด ร้องเพลง แต่ไฮไลต์สำคัญคือคำกล่าวบนเวทีที่  บิ๊กแป๊ะ ฝากถึง ผบ.ตร.คนใหม่ บอก..."นับจากนี้ไป ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ คือ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข จะสามารถนำพาองค์กรให้ไปสู่จุดหมายที่ได้ตั้งใจไว้ ด้วยความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ต่างๆ ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผมเชื่อได้สนิทใจว่าสามารถที่จะรับภารกิจในทุกๆ ด้านได้ เพียงแต่พวกเราทุกคนต้องช่วยผู้บัญชาการท่านใหม่ ผมเองในฐานะที่เกษียณอายุราชการ ขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอให้แขกผู้มีเกียรติ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่อยู่ด้วยกันคืนนี้ เมื่อจบงานแล้วขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ" เรียกเสียงปรบมือดังลั่นห้องจัดเลี้ยง ๐

            ว่ากันว่าคำพูดของ บิ๊กแป๊ะ บนเวทีกินใจและสร้างความเชื่อมั่นให้เหล่าสีกากีที่ต้องเดินหน้าช่วยกันขับเคลื่อน "เรือเหล็ก" ภายใต้ชื่อ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่าฟันคลื่นลมต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาเป็นระลอก ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ และนายตำรวจระดับสูงที่เกษียณในปีนี้ ได้จัดงานเลี้ยงอำลาแบบส่วนตัว จากวันวานที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ และได้ร่วมร้องเพลง สามพราน ซึ่งระหว่างร่วมกันร้องเพลง บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ได้หยอกล้อเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง  พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.ที่กำลังจะเกษียณ โดยทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นชื่นมื่น ลบภาพการเขม็งเกลียวในช่วงการช่วงชิงเก้าอี้ แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่มีชื่อ บิ๊กใหม่ นรต.36 ขึ้นมาแข่งกับ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. นรต.36 จนสุดท้าย บิ๊กปั๊ด ถูกเสนอชื่อขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ หลายคนก็หวั่นใจเกรงว่า เพื่อน นรต.36 จะเกิดรอยร้าว แต่พอเห็นภาพในงานเลี้ยงอำลา จากวันวานที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ เพื่อน นรต.36 ทุกคนต่างยิ้มแย้ม หยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน ก็สบายใจสมกับเป็น สุภาพบุรุษจากรั้วสามพราน อย่างแท้จริง

            หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) สายตาทุกคู่ย่อมจับจ้องไปยังว่าที่  ผบ.ทอ.ว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ทำให้การออกงานครั้งแรกในฐานะอดีตผู้บังคับการกองบิน 6 ใน "งานเกียรติยศ 40 ปี การบรรจุเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130H) เข้าประจำการฯ" จึงดูเกร็งๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องถ่ายรูปร่วมกับ เสืออากาศนัต-พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.คนปัจจุบัน และต้องร่วมกิจกรรมในพิธีด้วยกัน "บิ๊กนัต" ผู้ที่น่าจะรู้จักว่าที่ ผบ.ทอ.อย่างทะลุปรุโปร่ง เพราะต้องให้คะแนนลงตารางของแคนดิเดตทั้ง 7 คน ตามกรอบ 6 ประการ 10 Q ที่ประกาศมาในเบื้องต้น แต่กลับดูไม่ค่อยคุ้นเคยกัน กระนั้นเอง "บิ๊กแอร์" ก็ยังยิ้มแย้มตลอดงาน เพราะพี่ๆ น้องๆ ในกองบินมาแสดงความยินดีกันมากหน้าหลายตา เรียกได้ว่าบ้านหลังเก่ากองบิน 6 ยังอบอุ่นเหมือนเดิม นอกจากฝูงบิน Lucky ที่เฮอร์คิวลิสอยู่มานานนับ 4 ทศวรรษจะกลายเป็นตำนานเครื่องบินลำเลียงของไทยไปแล้ว แต่ใกล้ๆ กันในฝูงบิน 604 ก็มีตำนาน Sunny Club สถานที่ชุมนุมของเหล่าบรรดาเสืออากาศ F-5 ตำนานของคนที่เป็นนักบิน และในยุคนั้น "แอร์บูล" ซึ่งเป็นนักบินลำเลียงก็อยู่ในวงนั้นด้วย กลายเป็น Sunny Connection ที่มีเครือข่ายทรงพลัง และน่าจะมีส่วนในการนำพาสู่เส้นทาง แม่ทัพฟ้า ในวันนี้ ๐

            สภากลาโหม นัดสุดท้ายของปีงบประมาณ 2563 นัดอำลาของ ผบ.เหล่าทัพชุดเก่า แต่ประธานสภากลาโหมในปีงบประมาณใหม่ ยังเป็นชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม และหลังวันที่ 1 ต.ค. ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและ ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ และเข้ามานั่งเป็นสมาชิกสภากลาโหมโดยตำแหน่ง "บิ๊กตู่" บอกว่า ”จะได้พบกันเพื่อจะได้ปรึกษาหารือ ว่ามีปัญหาอุปสรรคใดอยู่หรือไม่ เพื่อทำงานร่วมกันต่อไป ในฐานะที่เป็น รมว.กลาโหมต้องรับฟังความเห็นของพวกเขา" เพราะจะว่าไป ทีม ผบ.ใหม่ อาจจะรู้จักแต่ไม่คุ้นเคยกับ "บิ๊กตู่" เท่ากับชุดเก่าที่มี บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นแกนหลัก ซึ่งเป็นยุคของเตรียมทหารรุ่น 20 ที่กำลังเติบโตอยู่ในตำแหน่งสำคัญเมื่อช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ ที่ไม่ได้เป็นทหารขั้วไหนชัดเจน ซึ่งประกาศในงานมุทิตาจิตทหารเกษียณว่าพร้อมรับไม้ต่อปกป้องสถาบันกษัตริย์ สนับสนุนนโยบายรัฐบาล รวมไปถึงการทำให้สังคมกลับมาเป็นปกติสุข ที่น่าจะทำให้มีการเชื่อมต่อกับรัฐบาล ในการเดินหน้าร่วมกันแก้ไขปัญหาหนักๆ ของชาติอีกหลายเรื่อง ๐

            งานเข้า บิ๊กหนุ่ย-พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 และว่าที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) หลังจากนายจิรัฏฐ์ เพชรนันทวงศ์ หรือไฮโซแชมป์ โพสต์ IG Story ขอบคุณ เป็นภาพกระเช้าเยี่ยมภายหลังประสบอุบัติเหตุที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยปรากฏนามบัตรของ พล.ท.ธรรมนูญโชว์หรา จนผู้สื่อข่าวต้องโทรศัพท์ไปสอบถามความจริงว่าเป็นอย่างไร พล.ท.ธรรมนูญชี้แจงว่า มีคนรู้จักที่ชื่อ นางศิริพร จงศิริ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณแผ่นดิน ออกอากาศทางช่อง 5 ทำโดยพลการ และถือวิสาสะติดนามบัตรของตนไปมอบ ซึ่งเป็นนามบัตรที่ตนมอบให้นางศิริพรตั้งนานแล้ว  โดยนางศิริพรได้โทรศัพท์มาขอโทษแล้ว...จบเรื่องไปแบบง่ายๆ หลังจากที่โซเชียลมีเดียกลุ่มที่จ้องโจมตีทหาร จัดหนัก ไปแล้ว ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"