เช็กชื่อ สส.-สว. โหวตตั้งกมธ.ศึกษาร่างรธน. ฮือฮาเพื่อไทย-ก้าวไกล มีแปรพักตร์!


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ย.63  -

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำหรับผลการลงคะแนนเสียงของส.ส. และส.ว. ในการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาก่อนรับหลักการ ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ....​ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 717 คน แบ่งเป็นมีผู้เห็นด้วย 432 เสียง ไม่เห็นด้วย 256 เสียง งดออกเสียง 28 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง 

                อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน เกือบทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกมธ. มีเพียง มีเพียงนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ สส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย เท่านั้น ที่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกมธ.   

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีส.ส.ซีกฝ่ายค้านที่ไม่ลงมติ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น สส.อุดรธานี น.ส.พรพิมล ธรรมสาร สส.ปทุมธานี และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ สส.กทม. พรรคประชาชาติ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส และนายอนุมัติ ซูสารอ สส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ รวมทั้งนายวุฒิ บุญชู ส.ส.สมุทรปราการ จากพรรคก้าวไกล  

สำหรับส.ส.ฝ่ายค้านที่งดออกเสียง คือ นายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายดำรงค์ พิเดช สส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย  

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการตรวจสอบการลงมติของส.ส.ฝั่งรัฐบาล มีพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมพลังประชาติไทย และพรรคภูมิใจไทยที่ไม่มีเสียงแตก โหวตเห็นด้วยให้มีการตั้งคณะกมธ. อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีสส.บางคนที่ไม่ลงมติ ได้แก่  นายสุชาติ ตันเจริญ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และนายสวาป เผ่าประทาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 

ด้านพรรคชาติพัฒนางดออกเสียงทั้งพรรค เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนใหญ่งดออกเสียง มีเพียง 2 สส.ที่เห็นด้วยให้ตั้งกมธ. ได้แก่ นายประภัตร โพธสุธน สส.สุพรรณบุรี และนายวราวุธ ศิลปะอาชา สส.สุพรรณบุรี สำหรับพรรคเศรษฐกิจใหม่ส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วย มีเพียงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกมธ. ยกเว้นนายชุมพล จุลใส สส.ชุมพร และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี  ส่วน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์  ไม่ลงคะแนนเสียง 

ขณะที่สมาวุฒิสภา (สว.) ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกมธ. มีเพียงส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วย ได้แก่ คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ นายพลเดช ปิ่นประทีป และนายพิศาล มาณวพัฒน์ สำหรับสว.ที่งดออกเสียง ประกอบด้วย นายกล้านรงค์ จันทิก นายคำนูณ สิทธิสมาน นายวันชัย สอนศิริ นายสถิต ลิ่มพงศ์พันธุ์ และนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล  

ส่วนสว.ไม่ลงมติ มีทั้งสิ้น 13 คน อาทิ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.อ.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.สส.  พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผบ.ทบ. 

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานรัฐสภา และนายพรเพชร วิชิตลชัย สว. ในฐานะรองประธานรัฐสภา งดออกเสียง ซึ่งเป็นไปตามกฏกติมารยาทในการวางตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"