ศาลเขมรจำคุก 7 นักเคลื่อนไหวข้อหากบฏ ฐานโพสต์หนุน'สม รังสี'


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 7 คนในข้อหาเป็นกบฏ สืบเนื่องจากการแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์สนับสนุนสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ต้องการกลับประเทศ

แฟ้มภาพ ผู้สนับสนุนพรรคกู้ชาติกัมพูชาชูป้ายภาพของสม รังสี ผู้นำพรรค ขณะชุมนุมเมื่อปี 2560

    สม รังสี ใช้ชีวิตอยู่ในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหลบหนีโทษจำคุกในคดีที่เขากล่าวอ้างว่าเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง แต่ตัวให้คำมั่นสัญญาว่าจะกลับกัมพูชา เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเขาพยายามกลับเข้าประเทศ แต่โดนรัฐบาลขัดขวางโดยกล่าวหาว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหารและยังส่งหมายจับไปยังประเทศบ้าน

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของสม โสกง ทนายความ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายนว่า ศาลจังหวัดตโบงฆมุมในภาคตะวันออกของกัมพูชาตัดสินในสัปดาห์นี้ว่านักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านเหล่านี้มีความในข้อหากบฏ สืบเนื่องจากการโพสต์ข้อความสนับสนุนสม รังสี เมื่อปีที่แล้ว

    นักเคลื่อนไหว 5 คนโดนตัดสินจำคุก 7 ปี แต่ 4 คนอยู่ระหว่างการหลบหนี ศาลจึงพิพากษาโทษลับหลัง และให้ออกหมายจับทั้ง 4 คน ส่วน 1 คนขณะนี้รับโทษในเรือนจำแล้ว ที่เหลืออีก 2 คน ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีแต่ให้รอลงอาญา ขณะนี้ทั้งคู่ไปเป็นสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชาซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

    โสกงบอกว่า คำตัดสินนี้ไม่มีความยุติธรรมอย่างยิ่งต่อลูกความของเขา และเขาจะยื่นอุทธรณ์การตัดสินของศาล

    รายงานของสหประชาชาติเผยว่า ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม ทางการกัมพูชาว่าจับนักเคลื่อนไหวไปแล้ว 24 คน รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล, นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและแรปเปอร์ที่ร้องเพลงสะท้อนปัญหาสังคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"