เคสแรก 'วัฒนา' ดีใจศาลให้ประกันตัว ลั่นหนี-ไม่หนี ดูจากภาษากาย ทุกคนก็รู้!


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.63 - ภายหลังศาลอนุญาตให้ประกันตัว นายวัฒนา เมืองสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่เห็นพ้องด้วย ก็จะใช้สิทธิอุทธรณ์ไปตามกฎหมาย ดีใจที่ตนเป็นเคสแรก ที่โทษสูงแต่ศาลให้ประกันตัว เพราะได้กราบเรียนท่านว่าตนเป็นคนว่าความ ทำคดีเอง เอกสารมีเป็นหมื่นหน้าอยู่ในไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ถ้าไม่อนุญาตให้ประกันตัว ตนไม่สามารถอุทธรณ์ได้ เพราะในเรือนจำไม่อนุญาตให้นำเครื่องมือสื่อสารเข้าไป ศาลอนุญาตประกันตัวด้วยเหตุผลว่าเชื่อว่าตนไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมาศาลทุกนัด ส่วนการอุทธรณ์ไม่ต้องมีพยานใหม่ เป็นการคัดค้านดุลยพินิจของศาล เป็นเรื่องความเห็นที่ไม่เหมือนกัน เราดูกันที่เหตุผล ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะมีความเห็นอย่างไร ตนมั่นใจตั้งแต่วันแรกแล้ว ดูภาษากายตนก็รู้ เชื่อว่าสิ่งที่ทำมาถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่ายืนยันว่าจะไม่หนีแน่นอน นายวัฒนา กล่าวว่า หนีทำไม ตอนนี้จะหนีไปสภา อยากลุ้นรัฐธรรมนูญมากกว่า ตนรู้ดีทุกอย่างว่าทำอะไร จากภาษากายทุกคนรู้ว่าตนไม่หนี องค์คณะ 9 ท่านยังเชื่อว่าตนไม่หนี นี่เป็นคดีแรกที่โทษ 50 ปีแล้วศาลให้ประกัน

เมื่อถามว่าอยากให้นายอริสมันต์ที่หลบหนีกลับมาสู้คดีหรือไม่ นายวัฒนา กล่าวว่า นายอริสมันต์หนีคดีประชุมอาเซียนที่พัทยา ส่วนข้อเท็จจริงในคดีนี้ นายอริสมันต์สามารถอุทธรณ์ได้ แต่การยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้เจ้าตัวต้องมาเอง ซึ่งเขาก็ยื่นไม่ได้โดยสภาพ

ถามว่านายวัฒนาเองก็ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้สิทธิ์อุทธรณ์ได้ นายวัฒนา กล่าวว่า ไม่ใช่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ 2560 หลักการอุทธรณ์ได้เป็นกฎหมายระหว่างประเทศ ICCPR ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกอยู่ เขียนว่าการพิจารณาคดีต้องทำต่อหน้าจำเลย และในคดีอาญา จำเลยย่อมมีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาไปยังศาลที่สูงกว่า ดังนั้นรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรตน เป็นสิ่งที่ประเทศไทยต้องทำตาม ICCPR.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"