ตร.ส่งชุดปราบผู้มีอิทธิพลสแกนพื้นที่ต้านเหมืองดงมะไฟหลังลือสังหารหัวหน้าพรรคสามัญชน


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.63- พล.ต.ต.สมประสงค์ พิมพิลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึง  สถานการณ์ในพื้นที่การคัดค้านเหมืองหินดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา  ที่มีกระแสข่าวข่มขู่ คุกคาม สังหารแกนนำต้านเหมืองหินปูน และโรงโม่หินโดยเฉพาะนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชนและผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ซึ่งเป็นที่ปรึกษากลุ่ม เพื่อทำให้กระบวนการเคลื่อนไหวคัดค้านสะดุดหยุดลงในพื้นที่ ว่า ได้มอบหมายให้ ผภภ.สภ.สุวรรณคูหา เข้าไปตรวจตราดูแลตลอด ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดความรุนแรง  สำหรับบริษัททำเหมืองหินเมื่อเหมืองหินหมดประทานบัตรตามกฎหมาย เขาก็ต้องจบเช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.สมประสงค์ กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง ชุดปราบปรามผู้มีอิทธิพลไปติดตามสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัย ซึ่งทางเราได้มีการติดตามประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ ขณะเดียวกันในช่วงสถานการณ์วันสองวันนี้ก็จะมีการส่งกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้าไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุใดๆ และประชาชนจะได้สบายใจ และมั่นใจ หรือ หากมีปัญหาอะไรสามารถติดต่อกับตนเองได้โดยตรง 

ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ข้อเสนอเบื้องต้นคือหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องรีบเร่งในการประสานงานกับหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อให้ความคุ้มครองนายเลิศศักดิ์และประชาชนที่ออกมาคัดค้านและแสดงเจตจำนงที่จะปกป้องทรัพยากรจากการทำเหมืองหินในทันที ในระยะต่อไปต้องมีสืบสวนสิบสวนและการนำตัวผู้ที่กระทำการคุกคามประชาชนมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะกรณีนี้ถือว่าเป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรมอย่างยิ่ง อีกทั้งชาวบ้านเองก็รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำการคุกคามนายเลิศศักดิ์ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความคุ้มครองกับนายเลิศศักดิ์ และชาวบ้านทุกคนที่ให้การในฐานะพยาน

ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชน-เขาเหล่าใหญ่ผาจันได อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ได้จัดชุมนุมเพื่อปิดเหมืองหินในพื้นที่มากว่า 40 วันแล้ว โดยเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯได้ดำเนินการเข้าทวงคืนพื้นที่เขตเหมืองแร่ เนื้อที่ 175 ไร่ เป็นเขตป่าชุมชนดังเดิมแล้ว แต่ทว่ายังเหลือพื้นที่ในเขตโรงโม่หินอีก 50 ไร่ ที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯจะเข้ายึดคืนพื้นที่โรงโม่หินให้กลับคืนมาอีกครั้ง ในวันที่ 25 กันยายน 2563 หนึ่งวันหลังจากอายุใบอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองสิ้นสุดลงและทำให้ใบอนุญาตโรงโม่หินสิ้นสุดอายุลงตามไปด้วย  ซึ่งในพื้นทีต้องเผชิญกับสถานการณ์ข่มขู่คุกคามชี้เป้าสังหารกลุ่มคัดค้าน โดยเฉพาะนายเลิศศักดิ์ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า คนที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นกลุ่มคนเดียวกันกับเมื่อปี 2538 และปี 2542 ที่ลอบสังหารนักต่อสู้ชาวบ้านดงมะไฟมาแล้วถึง 4 ศพ และอาจจะเกี่ยวข้องกับหน่วยงานความมั่นคงของรัฐ.    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"