'วิษณุ' ขอบคุณม็อบชุมนุมสงบเรียบร้อยกว่าที่คาดไว้ ยันบังคับใช้กฏหมายไม่ใช่การคุกคาม


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการชุมนมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่มีการตั้งข้อสังเกตหมิ่นเหม่สถาบันว่า ตนไม่ได้ตามเรื่อง จึงไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรบ้าง แต่ได้ยินข้อเรียกร้องมาบ้าง ซึ่งเขาเรียกร้องไปยังองคมนตรีผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนจะมาถึงรัฐบาลหรือไม่ ตนไม่ทราบแต่ข้อเรียกร้องสองสามเรื่องถือว่าเป็นไปได้ เช่น การห้ามคุกคาม ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยคุกคาม การที่รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายถือว่าคุกคามไม่ได้ หากคุกคามคงไม่สามารถชุมนุมกันได้

เมื่อถามว่าเนื้อหาการอภิปรายของผู้ชุมนุมที่หมิ่นเหม่ ผู้ตรวจสอบคือฝ่ายความมั่นคงหรือ รัฐบาลจะให้แนวทางอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่ารัฐบาลคงไม่ดูการดำเนินการใดที่จะไปสู่คดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วนส.ส.ที่เข้าไปสังเกตการณ์และส.ส. ที่ไปชูสามนิ้วที่หน้าเวทีถือว่ามีความผิดหรือไม่

นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบจะดำเนินการข้อหาอะไร พร้อมถามสื่อมวลชนกลับว่าจะให้ดำเนินการข้อหาอะไร ข้อหาไม่สมควรหรือ

เมื่อถามว่าได้ฟังเนื้อหาการปราศรัยรู้สึกตกใจหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "พิศวง" จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พิศวง ในแง่ไหน นายวิษณุ ย้อนถามว่าพิศวงหมายความว่าอะไร สื่อมวลชนจึงตอบว่า "งง" นายวิษณุ ก็เลยตอบว่า ก็เท่านั้น ไม่มีอะไร

ส่วนที่ผู้ชุมนุมจะชุมนุมอีกครั้งวันที่ 24 กันยายนที่รัฐสภาระหว่างการแก้ไขธรรมนูญเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าสื่อมวลชน ก็ห่วงไปเสียหมดก่อน 19 กันยายน สื่อก็ห่วงตนเลยห่วงไปด้วย แต่ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่ประสานกันได้ดีจนสถานการณ์สงบเรียบร้อยได้แค่นี้ก็เกินกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญก็จะเข้าสภาในอีกสองถึงสามวันข้างหน้า(23-24 กย.)เป็นเรื่องของสภาจะช้าหรือเร็วก็ขอให้ใจเย็นๆ จะเร็วกว่านี้ไม่ได้เพราะสุดท้ายต้องออกเสียงประชามติ ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็เร่งดำเนินการเกี่ยวกับร่างพรบ.ประชามติอยู่เพื่อให้ทันเปิดสมัยประชุมสภาวันที่1พฤศจิกายน ต่อให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีสสร.ผ่านสภาฯ แล้วก็ต้องรอกฎหมายประชามติเมื่อสองส่วนเสร็จสิ้นก็จะไปออกเสียงประชามติซึ่งตอนนี้พอคำนวณวันได้แต่ตนไม่ขอพูดเป็นปฏิทินที่รัฐบาลคิดไว้ก็จะเดินไปเช่นนั้น

ส่วนเรื่องให้ยุบสภาและรัฐบาลลาออกตนไม่ทราบว่ามีข้อเรียกร้องนี้หรือไม่แต่ต้องถามว่า จะให้อะไรเกิดก่อนเกิดหลังเพราะบางอย่างหากเกิดก่อน บางอย่างอาจจะตามมาไม่ได้

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลลาออกกระบวนการต่างๆในสภาจะเดินต่อไปไม่ได้ใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่าเดินต่อไปได้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญไม่เสร็จก็ต้องกลับไปใช้กระบวนการเดิมที่เขาไม่พอใจ

เมื่อถามว่าการพิจารณาจะญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีหลายร่าง จะนำมารวมกันหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่าไม่จำเป็นขอให้เป็นเรื่องของสภาเพราะขนาดนี้มีอยู่6ร่าง และยังมีอีกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนเตรียมยื่นซึ่งตรงนั้นต้องไปตรวจสอบความถูกต้องอย่างไรก็ตามแม้การพิจารณาทั้ง 6 ร่างจะพิจารณารวมกันได้ แต่การลงมติต้องแบบเปิดเผย เรียกชื่อทีละคน จำนวน 750 คนซึ่งต้องใช้เวลาร่างละ 2 ชั่วโมงหกร่างก็ 12 ชั่วโมงถือว่ายาวนานมากดังนั้นเมื่อมีเวลาพิจารณาเพียง2 วันก่อนปิดสมัยประชุมก็จะเบียดบังเวลาอภิปรายจึงต้องควบคุมเวลาให้ดี และจะไม่สามารถเลยเวลา 24.00 น. ของวันที่ 24 กันยายนไปได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"