ยุโรปตื่นคุมไวรัสแพร่รอบใหม่ ขณะยอดติดเชื้อทั่วโลกทะลุ30ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

หลายเมืองในยุโรปกลับมาเพิ่มมาตรการคุมเข้มป้องกันไวรัสโคโรนาหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งสูงอีก อิสราเอลเป็นชาติแรกที่กลับมาล็อกดาวน์รอบที่ 2 ขณะยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกเกิน 30 ล้านรายแล้ว เสียชีวิตราว 950,000 คน

ป้ายด้านนอกตลาดโบลตันของอังกฤษบอกทางไปศูนย์ตรวจโควิด-19

    ไวรัสโควิด-19 ซึ่งเริ่มระบาดครั้งแรกในจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ถึงขณะนี้ได้แพร่เชื้อไปมากกว่า 215 ประเทศและดินแดนทั่วโลก โดยมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว 30.41 ล้านรายถึงช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 18 กันยายน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วมากกว่า 951,000 ราย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อสะสมและผู้เสียชีวิตมากที่สุด ที่เกือบ 6.88 ล้านราย และ 202,000 ราย ตามลำดับ

    อินเดียมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองของโลกที่ 5.22 ล้านราย เสียชีวิต 84,505 ราย แต่สถานการณ์ของอินเดียนับว่ารุนแรงที่สุดในขณะนี้ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อินเดียมีผู้เสียชีวิตรายวันมากที่สุดในโลกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ 1,174 ราย ส่วนสหรัฐมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 928 ราย และบราซิล 829 ราย บราซิลมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสามที่ 4.45 ล้านราย

    ขณะนี้หลายประเทศในยุโรปรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนนี้ควรเป็นเสียงปลุกให้ตื่น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ยุโรปเพิ่งเกิดสถิติใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 54,000 รายในวันเดียว

    ทางการสเปนเตรียมจะเปิดเผยมาตรการใหม่เพื่อป้องกันการระบาดรอบสอง หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นกรุงมาดริดเตือนว่า เมืองหลวงแห่งนี้กำลังจะประสบปัญหาผู้ป่วยล้นเกินแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลต่างๆ และขอให้รัฐบาลกลางดำเนินการอย่างเด็ดเดี่ยว สเปนมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 625,000 ราย และเสียชีวิตแล้ว 30,405 ราย

    รัฐบาลอังกฤษก็เตือนในวันศุกร์ว่าอังกฤษอาจกลับมาประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง โดยพบว่าอัตราผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุกๆ 8 วัน ส่วนฝรั่งเศสเตรียมจะประกาศข้อบังคับใหม่ในหลายเมืองใหญ่ เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อที่สูงเกือบ 10,000 รายต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิสราเอลเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศนาน 3 สัปดาห์แล้ว เริ่มตั้งแต่ 14.00 น.ของวันศุกร์ (18.00 น.วันเดียวกันของไทย) มาตรการนี้ห้ามประชาชนออกห่างจากบ้านเกิน 500 เมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"