'คลัง'ลุยบวงสรวงช้างคู่เชื่อบารมีเสริมแกร่งแก้ปัญหา ศก.


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ที่กระทรวงการคลัง นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีบวงสรวงองค์ช้างคู่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลัง ณ บริเวณห้องโถงวายุภักษ์ กระทรวงการคลัง โดยมี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง คนต่อไป และ นางรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง คนก่อน เข้าร่วมพิธี โดยมีรองปลัด และอธิบดีในสังกัดกระทรวงการคลัง เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พิธีสักการะองค์ช้างคู่เริ่มถือฤกษ์เวลา 11.30 น. โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ (ชวิน รังสิพราหมณกุล) เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานพระครูพราหมณ์คนปัจจุบัน เป็นพราหมณ์ ผู้พิธี พร้อมด้วย สิ่งของสักการะ ประกอบ ด้วย ผลไม้ 11 ชุดนิด ธัญพืช 5 อย่าง ขนมหวาน 9 ชุด โดยบรรยากาศในการทำพิธี แสงแดดส่องสว่าง สดใสตลอดงาน

สำหรับองค์ช้างคู่ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลัง โดยนำมาไว้ที่กระทรวง และได้ถูกย้ายกลับไปมาหลายรอบ โดยสมัยนายประมวล สภาวสุ รมว.การคลัง ในปี 2531 ได้นำช้างคู่จากมูลนิธิเอราวัณ เป็นช้างพลาย ช้างพัง จากโรงแรมเอราวัณสี่แยกราชประสงค์ เป็นช้างรุ่นเดียวกับช้างคู่ ตั้งอยู่หน้ากรมสรรพสามิต มาไว้ที่กระทรวงการคลัง ต่อมาในช่วงนายบรรหาร ศิลปอาชา ดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง สั่งให้ย้ายไปยังวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร

ต่อมาในสมัยนายสุรเกียติ์ เสถียรไทย รมว.การคลัง ให้นำกลับเข้ามาในปี  2538 นับว่าช้างคู่ถูกย้ายออกไป กลับมาหลายรอบ ให้นำกลับมาประจำกระทรวงการคลัง และในสมัยในสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง  มีปัญหาชำรุด ผุพัง โดยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2557 จึงส่งนำไปบูรณะซ่อมแซมที่กรมศิลปากร เนื่องจากโดนปลวกแทะกิน นานกว่า 5 ปี และนำกลับมาไว้ที่กระทรวงการคลังอีกครั้ง เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2563

สำหรับช้างคู่ที่นำกลับมา ในส่วนช้างตัวผู้ เป็นตัวเดิม ทำมาจากไม้ก้ามปู ที่นำไปบูรณะใหม่ หลังจากถูกปลวกกัดกิน และเสื่อมไปตามสภาพอากาศ ส่วนช้างตัวเมีย เป็นการแกะสลักใหม่ ด้วยไม้สักทองขึ้นองค์ใหม่ทั้งหมด มีขนาดและรูปร่างเท่าเดิม เนื่องจาก องค์เดิม ถูกปลวกกินภายใน จนไม่สามารถซ่อมแซมได้

ความน่าสนใจของพิธี คือ การคล้องพวงมาลัยช้าง ซึ่ง ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานในพิธี ค่อย ๆ บรรจงคล้องพวงมาลัยอย่างระมัดระวังในช่วงเวลา 11.00 น. ซึ่งเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะมีความเชื่อว่า หากพวงมาลัยขาด จะส่งผลกระทรวงต่อตำแหน่ง ข้าราชการระดับสูง หรือ ตำแหน่ง รมว.การคลัง ซึ่งในยุคของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็น รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ได้ทำพวงมาลัยขาด หลังจากนั้น ก็ดำรงตำแหน่ง รมว.การคลัง เพียง 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดพิธีบวงสรวงช้างคู่ แดดสว่างสดใส แต่พอเสร็จพิธีไม่นาน ก็มีฝนตกหนักที่กระทรวงการคลัง โดยข้าราชการกระทรวงการคลังพูดกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ของ ช้างคู่ ที่ทำให้ฝนไม่ตกระหว่างประกอบพิธี

นายประสงค์ กล่าวภายหลังพิธีบวงสรวง สักการะ ช้างคู่ ว่า ช้างคู่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บุญกระทรวงการคลังมานาน ซึ่งข้าราชการกระทรวงการคลัง เชื่อว่า การมีช้างคู่ จะทำให้มีพลังในการทำงาน เห็นช้างแล้วก็มีกำลังใจ มีความแข็งแกร่ง พร้อมรับมือ สู้กับสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยดูแลเงินคงคลัง ให้แข็งแกร่ง เพราะหน้าที่ของกระทรวงการคลังไม่ใช่แค่ดูแลเรื่องการจัดเก็บรายได้ แต่ยังมีหน้าที่ในการสร้างความมั่นคงให้กับประเทศด้วย

“เงินคงคลังตอนนี้ไม่มีปัญหา มีไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท คลังถังไม่แตกแน่นอน ถังหนาหลายชั้น ตอนนี้การจัดเก็บรายได้ไม่เข้าเดือน ก.ย. ก็เลื่อนไปเดือน ต.ค.-พ.ย. ก็เป็นผลดีกับการจัดเก็บรายได้ในปี 2564 แทน” นายประสงค์ กล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง ยังกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าช้างคู่จะทำให้เกิดเรื่องดี มีแต่สิ่งดี ๆ ส่วนอะไรที่ไม่ดี ก็อยู่ที่ใจคน ถ้าเราทำด้วยความรักแผ่นดิน ทำด้วยความดี ก็จะเกิดเรื่องดี ถ้าทำอะไรไม่ดี ช้างก็จะไล่ออกไปเอง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"