'สมเจตน์'ชี้ปิดสวิทช์ส.ว.อย่าเกลียดตัวกินไข่ถามลืมเผด็จการรัฐสภาแล้วหรือ


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ย.63-พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกส.ว. กล่าวถึงกรณีข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดสวิทช์ส.ว.ว่า วันนี้ตนคิดว่า ไม่ต้องปิดสวิทช์ส.วหรอก เพราะการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ส.ว.เสนอชื่อไม่ได้ ถ้าพรรคการเมืองไหนไม่ต้องการให้ใครเป็นนายกฯ ก็อย่าเสนอชื่อเขาเข้าไป พรรคไหนไม่อยากได้ใครเป็นนายกฯ ก็อย่าไปร่วมกับเขาจัดตั้งรัฐบาล แค่นี้ก็จบแล้วครับ ส.ว.ไม่มีน้ำยาหรอก อย่าเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง 

อยากไรก็ตามกรณีเผด็จการรัฐสภาหรือสภาทาสในปี 2556 พรรคร่วมรัฐบาลสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ในมาตรา 111 เรื่องที่มาของส.ว. ซึ่งกาแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาในครั้งนั้น พรรคร่วมรัฐบาล และส.ว.บางส่วน ใช้มติเสียงข้างมากปิดปากไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปราย รัฐสภาถูกกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา และฝ่ายค้าน คือ ส.ส.ประชาธิปัตย์ วางพวงหรีดประนามรัฐสภาว่าเป็น สภาทาส

" ดังนั้นรัฐธรรมนูญ 2560 จึงบัญญัติให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เสียงเห็นชอบกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ในจำนวนเสียงเห็นชอบนี้ ต้องมีเสียง 1 ใน 3 ของ ส.ว. และ ส.ส.ฝ่ายค้านร้อยละ 20 เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน เป็นการแก้ปัญหาเผด็จการรัฐสภา และสภาทาส วันนี้ลืมกันแล้วหรือ จึงจะแก้ไขตัดเสียงเห็นชอบของ ส.ว. และส.ส.ฝ่ายค้านออกกลับไปให้เป็นสภาทาสเหมือนเดิม"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"