'สมชัย'แจงค่าตัวรัฐธรรมนูญใหม่ถูกอัพราคาแพงเวอร์เกินจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ก.ย.2563 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ระบุว่า รัฐธรรมนูญอัพค่าตัว ไม่ถึงเดือนค่าตัวรัฐธรรมนูญใหม่ ขึ้นไป 4,000 ล้าน

19 ส.ค. 2563  คำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. แต่งตั้งจาก คสช. ระบุว่า หากจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องใช้เงิน11,000 ล้าน  พอถึงเมื่อวาน 13 ก.ย. 2563  สังศิต พิริยะรังสรรค์ อีก ส.ว.แต่งตั้งจาก คสช. บอกเสียดายเงิน 15,000 ล้าน เอาไปสร้างฝายดีกว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่

หรือ ค่าตัวรัฐธรรมนูญ แปรผันตามความไม่อยากให้แก้  ยิ่งเดือดร้อนจากการแก้ ยิ่งต้องอัพค่าตัวให้สูงลองมาดูค่าใช้จ่ายที่น่าจะเกิดขึ้นจริง

รายการที่ 1 :  3,000-4,000 ล้าน ค่าทำประชามติ หลังจากแก้วิธีการแก้รัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติแห่ง (8) ของ มาตรา 256  หากแก้วิธีการแก้รัฐธรรมนูญต้องทำประชามติ   

ประเด็นนี้  ไม่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญใหม่  เพราะจะร่างหรือไม่ร่างใหม่ หากแก้วิธีการแก้  ลุงมีชัย แกกำหนดให้ต้องทำประชามติ  เพื่อให้ไม่มีใครมาแก้วิธีการแก้ของแก  

ดังนั้น  อย่าเอามาคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการร่างรัฐธรรมนูญ

รายการที่ 2  :  ค่าเลือกตั้ง ส.ส.ร  จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ตีว่าประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท   แต่หากรัฐบาลฉลาดและ กกต.คิดเป็น  ก็จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ในจังหวะเดียวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เช่น อบจ. หรือ อบต. ให้เลือกในวันเดียวกัน  ค่าใช้จ่ายก็เหลือแค่บัตรเลือกตั้ง 60 ล้านใบ  60 ล้านบาท  ค่าใช้จ่ายธุรการอื่นๆแฝงไปกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้

ต่างประเทศเขาเลือกตั้ง หลายอย่างในวันเดียวทั้งนั้น  คนไทยฉลาดกว่าคนต่างประเทศ  ไม่มั่วแน่นอน

รายการที่ 3 :  เงินเดือน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการร่างและะการรับฟังความคิดเห็น  เชื่อว่า ใช้ไม่เกิน ที่เคยใช้สมัยลุงมีชัยเพราะคงไม่ได้จ่ายเบี้ยประชุม ครั้งละ 6,000 -9,000 บาท ไม่ได้ตะบี้ตะบันประชุมถึง 462 ครั้งแบบชุดลุงมีชัยแน่ (ไทยโพสต์ 10 ก.พ.2561)  ประมาณว่า ใช้สูงสุดทั้งปีรวมค่าจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไม่น่าจะเกิน 200 ล้าน   

รายการที่ 4 :  การจัดให้มีประชามติ หลังร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ 3,000-4,000 ล้านบาท    กรณีนี้  หากไม่อยากทำ  ก็ใช้โมเดล ส.ส.ร. ปี 40  ที่เพียงแค่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาโดยไม่ต้องทำประชามติก็ได้  หรือจำไม่ได้ว่า รัฐธรรมนูญ 2540 ไม่มีการทำประชามติ แถมยังได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่ดีที่สุดอีกด้วย

สรุป  ร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประหยัด  300 ล้านก็จบ แต่หากแยกเลือก ส.ส.ร และ พ่วงประชามติ ก็ ประมาณ 8,300 ล้าน  ก็แต่หากถามว่า ทำไมต้องเสียเงินร่างใหม่  ก็ต้องย้อนถามว่า  ทำไมไม่ร่างให้มันดีๆตั้งแต่ต้นล่ะ  
ค่าจ้างก็แสนแพง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"