"เอ็มอาร์ไอ" รุ่นใหม่ลดเวลาผู้ป่วยนอนอุโมงค์


เพิ่มเพื่อน    


12ก.ย.63-รพ.สมิติเวช สุขุมวิท ร่วมกับ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวเครื่องตรวจด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) Ingenia Ambition 1.5Tesla ใหม่ล่าสุด ซึ่งติดตั้งที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยี เพื่อการตรวจที่รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับผู้ป่วย พร้อมความล้ำสมัยกับ MRI เครื่องแรกของโลกที่ลดการใช้ฮีเลียมจาก 1,500 ลิตร เหลือเพียง 7ลิตร และยังมาพร้อมความพิเศษสำหรับครั้งแรกในประเทศไทย ที่ห้องตรวจ MRI มาพร้อมระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์สำหรับผู้ป่วย

นพ. ภาวัต ปิยภัณฑ์ รังสีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

นพ. ภาวัต ปิยภัณฑ์ รังสีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า ปัจจุบัน การตรวจด้วยเครื่อง MRI มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี อย่างของโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เรามีเคสตรวจ MRI ปีละกว่า 5,000 เคส และเพิ่มเฉลี่ย 8% ต่อปี เนื่องจาก MRI เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใช้ตรวจวินิจฉัยโรคที่มีความแม่นยำสูง สามารถตรวจความแตกต่างของเนื้อเยื่อได้ดี ตรวจได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบสมอง, ระบบไขสันหลัง, ระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ, ระบบหัวใจ, ระบบหลอดเลือดดำและแดง ฯลฯ แต่เรามักพบปัญหาจากการตรวจ MRI เป็นประจำ ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถตรวจด้วยเครื่อง MRI ได้ หรืออาจตรวจได้ไม่ครบ ตรวจได้ไม่นาน  ต้องตรวจซ้ำหลายรอบ ส่งผลให้ยากต่อการวิเคราะห์ผลยืนยันโรคได้”

รังสีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพวินิจฉัย กล่าวว่า เดิมทีการสแกน เครื่องเอ็มอาร์ไอ  ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30นาที ถึง 1ฃั่วโมง  ปัญหาที่พบเป็นประจำในผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจด้วยเครื่อง MRI  คือ มีอาการกลัวที่แคบ ไม่สามารถนอนในอุโมงค์ได้  รู้สึกเครียด เป็นกังวล เพราะขณะสแกนต้องนอนในอุโมงค์นิ่งๆ ห้ามขยับตัว  นอกจากนี้ยังต้องกลั้นหายใจขณะสแกน  จนกว่าการสแกนจะครบจุดที่ต้องการ  ซึ่งต้องใช้เวลานาน และยังมีเสียงดังจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าของตัวเครื่อง  อาจจะลำบากสำหรับผู้ป่วยบางราย  นอกจากนี้ เครื่องเอ็มอาร์ไอรุ่นเดิม ยังเป็นระบบอนาล็อก ทำให้ภาพที่ได้บางครั้งอาจไม่ชัดเจน  ทำให้ต้องแสกนหลายครั้ง  หรือในบางโรคต้องให้ได้เห็นภาพหลายมุม  ทำให้ต้องสแกนหลายครั้ง จึงใช้เวลานานขึ้น  นอกจากนี้ผู้ป่วยเด็กมีข้อจำกัดในการเข้าตรวจ MRI   แต่เครื่องล่าสุดที่ทางโรงพยาบาลนำมาใช้ เป็นระบบดิจิทัล ให้ภาพคมชัด การสแกนใช้เวลาน้อยกว่าเดิม 25-35% เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน 

"ปัญหาที่เราพบคือ คนไข้บางคนกลัวที่แคบ เพราะต้องเข้าเครื่องที่เป็นอุโมงค์ บางจุดที่ต้องการสแกนเพื่อหาโรค หรือสาเหตุอาการป่วย ยิ่งเป็นพวกข้อต่อต่างๆ ไหล่ เข่า  กระดูกสันหลัง เป็นต้น พวกนี้ต้องการได้ภาพที่ละเอียด อาจต้องใช้เวลานาน แต่เครื่องเอ็มอาร์ไอ ล่าสุด  รุ่น Ingenia Ambition 1.5Tesla เป็น ระบบ Fully Digital   เทคโนโลยี Compressed SENSE   ทำให้ได้ภาพคมชัด แบบ 2มิติ หรือ 3มิติ ช่วยลดเวลาในการตรวจได้เฉลี่ย 25-35 % สูงสุดถึง 50% ยกตัวอย่เช่น สแกนสมองเครื่องแบบงเดิมใช้เวลา  17นาที เครื่องใหม่ เหลือ 10.20 นาที   และเสียงก็ลดลง 35-50%   ตัวอุโมงค์ก็กว้างขึ้นกว่าเดิม  โล่งขึ้น    ภาพรวมทำให้ผู้ป่วยลดระยะเวลาในการต้องอยู่ในอุโมงค์ได้น้อยลง สร้างความพึงพอใจให้กับคนไข้มากขึ้น นอกจากนี้  ยังมีระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คนไข้สามารถ ดูหนัง ฟังเพลงที่โหลดในอุปกรณ์ของผู้ป่วยได้เอง  ซึ่งจะช่วยผ่อนคลาย ลดความกังวลขณะตรวจ ได้อย่างดีครับ " นพ.ภาวัตกล่าว

เครื่องเอ็มอาร์ไอ รุ่นใหม่ ที่รพ.สมิติเวช นำมาบริการนี้  ยังช่วยลดการใช้ฮีเลียม ที่กำลังขาดแคลนโดยเครื่องเอ็มอาร์ไอทุกประเภทจะต้องใช้ช้ฮีเลียมเป็นส่วนสำคัญในการเดินเครื่อง และอุตสาหกรรมเเอ็มอาร์ไอ ยังเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ใช้ฮีเลียมถึง 20% ของโลก   ซึ่งฮีเลียมเป็นแร่ธาตุที่มีอยู่อย่างจำกัดและหายาก  โคยมีการขาดแคลนอย่างหนักในช่วงหนึ่ง จนดิสนีย์แลนด์ในกรุงโตเกียวถึงกับประกาศ ต้องระงับการขายลูกโป่งบรรจุก๊าซฮีเลียม  แต่เครื่องเอ็มอาร์ไอรุ่น Ingenia Ambition 1.5Tesla  ของบริษัท ฟิลิปส์  วิจัยและพัฒนา สามารถลดการใช้ฮีเลียมจาก 1,500 ลิตร เหลือเพียง 7 ลิตรเท่านั้น  โดยนำด้วยเทคโนโลยีสนามแม่เหล็ก BlueSeal  มาใช้

เครื่อง MRI ใหม่ล่าสุดกว้างกว่าเดิม  ลดความอึดอัดคนไข้กลับที่แคบ ซึ่งสมิติเวช สุขุมวิท นำมาใช้

“รพ.สมิติเวช สุขุมวิท  เราให้ความสำคัญกับการตรวจและดูแลรักษาผู้ป่วย  ด้วยบริการและมาตรฐานที่ดีที่สุด เราจึงให้ความสำคัญกับการลงทุนในเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ  อย่างในครั้งนี้  เราก็เลือกติดตั้งเครื่อง MRI รุ่นใหม่ เพราะเล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ที่มีต่อคนไข้ ทั้งการตรวจที่เร็วขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องนอนในอุโมงค์นานๆ เทคโนโลยีการลดเสียงรบกวนและอุโมงค์ที่กว้างขึ้น ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่อึดอัด และสบายมากขึ้นเมื่อเข้าตรวจ รวมถึงเรายังเป็นที่แรกในประเทศไทย ที่ติดตั้งระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์ในห้องตรวจ MRI เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยคลายความกังวลเวลาตรวจได้” นพ.ภาวัต กล่าว

ภาพเปรียบเทียบการสแกนกระดูกสันหลัง ของเครื่องเอ็มอาร์ไอรุ่นเก่า กับเครื่องรุ่นใหม่ ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่า และมีความคมชัดมากกว่า

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"